Ảnh nam thanh niên xăm trổ Sài Gòn khỏa thân đi bộ trên phố và cô gái Hà Nội cởi sạch đồ đứng trước ngân hàng ở Hà Nội gây xôn xao. Nhiều người cho rằng đây là hai nạn nhân của ma túy đá.

Thanh niên xăm trổ Sài Gòn và cô gái Hà Nội khỏa thân: Hệ lụy của ma túy đá

Hồng Quân | 21/08/2018, 15:48

Ảnh nam thanh niên xăm trổ Sài Gòn khỏa thân đi bộ trên phố và cô gái Hà Nội cởi sạch đồ đứng trước ngân hàng ở Hà Nội gây xôn xao. Nhiều người cho rằng đây là hai nạn nhân của ma túy đá.

Xem thêm:Phỏng vấn mỹ nữ tắm suối, 15 tuổi bị bắt làm vợ

Chồng lái ô tô quá tốc độ bị thổi phạt, vợ chửi CSGT Bà Rịa - Vũng Tàu là 'chó'

Vẻ nóng bỏng của nữ giảng viên Đại học Xây dựng lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Fan chỉ ra điềm báo Olympic Việt Nam vô địch ASIAD 2018 như Pháp ở World Cup

Clip giang hồ đánh 2 phụ nữ tàn bạo, nữ đại gia bị chửi vì đậu xế hộp giữa ngã ba

Ngày càng xuất hiện nhiều nam nữ thanh niên khỏa thân đi lông nhông trên phố. Hầu hết những người này đều bị ngáo đá vàmất kiểm soát hành vi của bản thân. Điển hình là thanh niên xăm trổ Sài Gòn và cô gái Hà Nội trong ảnh dưới.

Thanh niên xăm trổ Sài Gòn và cô gái Hà Nội khỏa thân gây xôn xao.

Số người dùng ma túy đá trên toàn thế giới ước tính khoảng 60 triệu người (hoặc 1% dân số thế giới trong độ tuổi 15-64). Tỷ lệ sử dụng cao nhất là những người thuộc nhóm tuổi từ 20-24, tiếp theo là nhóm từ 19 tuổi trở xuống. Nhóm tuổi 20-24 cũng có tỷ lệ người sử dụng thường xuyên cao. Độ tuổi trung bình của người dùng ma túy đá lần đầu tiên là 21.

Sử dụng ma túy tổng hợp (hay ma túy đá) sẽ phá hỏng thần kinh, tạo nên tình trạng ảo giác, hoang tưởng, bị kích động mạnh, mất định hướng về không gian và thời gian, làm mất trí nhớ ngắn hạn, không nhận biết mình là ai và có thể dẫn đến các hành vi kỳ quặc hay không an toàn cho bản thân và người xung quanh: Đốt túi nilon cho nóng chảy rồi nhỏ lên cơ thể; tự chặt ngón chân, ngón tay và bộ phận cơ thểcủa mình, leo lên cột điện, bơi giữa đường, cầm dao uy hiếp hay chém người khác;khỏa thân đi ra đường…

Theo PGS.TS. Bùi Quang Huy (Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103), những biểu hiện để bạn nhận biết người thân có sử dụng ma túy đá: Không cần ngủ, không cần ăn, mất ngủ trắng đêm, thậm chí hết đêm này đến đêm khác làm suy nhược thần kinh ở mức độ nặng, bộ mặt bơ phờ nhớn nhác, ngáo ngơ, mất tập trung; Cáu bẳn, dễ bị kích động, giảm khả năng kiềm chế; người mệt mỏi, rã rời, vẻ mặt buồn rầu, đờ đẫn, thường nằm lì trong phòng không chịu giao tiếp.

Ma túy đá được cơ thể xử lý như thế nào?

Sau khi uống, ma túy đá nhanh chóng được hấp thu và đạt nồng độ đỉnh trong máu sau 3 đến 6 giờ. Ma túy đá được chuyển hóa trong vòng 10 đến 24 giờ. Chất này cũng được hấp thu dễ dàng qua đường hút và hít. Sau khi hấp thu, ma túy đá được phân bố ở hầu hết bộ phận cơ thể, dễ dàng đi qua hàng rào máu não và qua nhau thai.

Ma túy đá kích thích lên hệ thần kinh trung ương, tác động trên các chất dẫn truyền thần kinh, làm tăng nhịp tim, tăng thân nhiệt, tăng huyết áp, giảm cảm giác ngon miệng, tăng chú ý, tăng cảm xúc, tăng sự tỉnh táo, tăng đường huyết, giãn phế quản, làm mất cảm giác mệt mỏi.

Tác động của ma túy đá về mặt tâm thần

Tác động trên tâm thần của ma túy đá bao gồm khoan khoái, giảm lo âu, tăng ham muốn tình dục, giảm cảnh giác, tăng tập trung, tăng năng lượng, tăng tự tin, tăng hòa nhập xã hội, dễ kích thích, kích động, rối loạn dạng cơ thể, kích động tâm thần vận động, tự cao, cho rằng có quyền lực vô biên, hành vi lặp đi lặp lại và hành vi ám ảnh, đa nghi. Dùng liều cao hoặc kéo dài gây loạn thần như hoang tưởng và ảo giác.

Một số rối loạn tâm thần thường gặp khi sử dụng ma túy đá bao gồm: Mất trí nhớ và chóng mặt; có các cơn đau trong cơ thể; bị động kinh và phụ thuộc; giảm khả năng nhận thức, đặc biệt là với trí nhớ và sự tập trung chú ý; lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác thường xuyên; mất ngủ mạn tính.

Tác dụng lâu dài của ma túy đá

Sử dụng liều cao, kéo dài ma túy đá gây tăng nguy cơ bị trầm cảm loạn thần, lo âu, hành vi bạo lực và tự sát, cũng như bị các bệnh tim mạch nặng.

Ma túy đá có khả năng gây nghiện rất cao. Chất này còn gây độc với hệ thần kinh trung ương, tăng nguy cơ bị bệnh Parkinson. Lạm dụng ma túy đá gây nhiễm độc thần kinh và được coi là nguyên nhân gây rối loạn trí nhớ, giảm chú ý và giảm các chức năng khác. Hơn 20% số người nghiện ma túy đá sẽ có các triệu chứng hoang tưởng và ảo giác giống với tâm thần phân liệt. Các triệu chứng này sẽ tồn tại ít nhất 6 tháng sau khi người nghiện đã ngừng sử dụng ma túy đá và thường khó điều trị.

Gây ngộ độc cấp

Hội chứng ngộ độc cấp xảy ra ở người sử dụng ma túy đá liều cao và có thể gây tử vong. Hầu hết tác dụng của ngộ độc cấp ma túy đá đều xảy ra trên hệ giao cảm của thần kinh trung ương. Rối loạn tâm thần là rất phổ biến như lo âu, kích động, rối loạn định hướng và loạn thần. Các triệu chứng khác ít gặp hơn bao gồm nhịp tim nhanh, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, co giật, nhồi máu hoặc chảy máu não, sững sờ, hôn mê và đột tử.

Triệu chứng liên quan đến cường giao cảm là sốt rất cao dẫn đến một loạt các rối loạn như rối loạn đông máu rải rác trong lòng mạch, hoại tử cơ, suy gan, thận và tử vong. Đến nay, người ta chưa xác định chính xác được liều gây ngộ độc của ma túy đá, một số người có thể tử vong ngay sau khi dùng một liều duy nhất.

Loạn thần (ngáo đá)

Loạn thần do ma túy đá rất hay gặp, liên quan đến việc sử dụng ma túy đá liều cao và kéo dài. Sử dụng ma túy đá dạng tinh thể gây loạn thần mạnh hơn các dạng khác.

Các triệu chứng loạn thần do ma túy đá gây ra có triệu chứng giống như của tâm thần phân liệt. Các triệu chứng này thường hết sau khi ngừng sử dụng ma túy đá vài ngày.

Loạn thần do ma túy đá gây ra có đặc điểm là ảo giác hoặc hoang tưởng nổi bật. Hoang tưởng thường gặp là hoang tưởng bị truy hại. Ảo giác hay gặp là ảo thanh thật với nội dung bình phẩm, đe dọa hoặc ra lệnh cho bệnh nhân. Khoảng 20% số người nghiện ma túy đá có các triệu chứng loạn thần như hoang tưởng bị truy hại (cho rằng có ai đó đang tìm cách giết mình và gia đình mình), ảo thanh thật (có tiếng người nói bên tai) bình phẩm, ra lệnh. Chính hoang tưởng và ảo giác đã chi phối bệnh nhân, gây ra các hành vi nguy hiểm cho họ và cho những người xung quanh. Các triệu chứng loạn thần này có thể bền vững tới 6 tháng sau khi cai ma túy đá.

Các triệu chứng ảo giác hoặc hoang tưởng phải xuất hiện và phát triển trong vòng 1 tháng sau khi ngộ độc hoặc cai ma túy đá.

Hội chứng cai

Ngừng sử dụng đột ngột ma túy đá gây ra hội chứng cai ở 90% số người dùng. Các triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng cai ma túy đá là mệt mỏi, trầm cảm, tăng cảm giác ngon miệng. Các triệu chứng này kéo dài vài ngày đến vài tuần, thậm chí nhiều tháng nếu người nghiện dùng ma túy đá lâu ngày. Mức độ nặng, nhẹ của hội chứng cai phụ thuộc vào liều lượng và thời gian dùng ma túy đá. Hội chứng cai còn bao gồm các triệu chứng lo âu, kích động, thất điều, ngủ quá nhiều, hay có ác mộng và ý định tự sát.

Nữ sinh ở Hà Nội lấy lại xe đạp bị kẻ trộm dắt đi:

Khỉ siêu quậy tấn công khách:

Xem thêm:Clip vợ về mừng sinh nhật, thấy chồng ngủ với bạn thân mang bầu 5 tháng

Danh tính bạn trai của nữ sinh 10x vòng 1 khủng nhất Việt Nam

Olympic Nhật Bản làm nhục quốc thể nếu thả Việt Nam để gặp Malaysia

Cấm bạn trai đi phượt không được, nữ phượt thủ chia tay vì sợ lộ chuyện ấy?

Nữ sinh Ngoại thương trẻ đẹp bị ung thư máu: Phải xinh đẹp, đợi G-Dragon về!

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên xăm trổ Sài Gòn và cô gái Hà Nội khỏa thân: Hệ lụy của ma túy đá