Suốt hơn 10 năm qua, người dân ở phường 9, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) rất khổ sở vì những dòng kênh nước gây ô nhiễm diện rộng. Tuy nhiên, các giải pháp khắc phục của chính quyền địa phương chưa đạt hiệu quả.

Thành phố Mỹ Tho bao giờ mới 'xóa sổ' được những dòng kênh ô nhiễm?

Mỹ Tho - VKK | 29/03/2023, 23:30

Suốt hơn 10 năm qua, người dân ở phường 9, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) rất khổ sở vì những dòng kênh nước gây ô nhiễm diện rộng. Tuy nhiên, các giải pháp khắc phục của chính quyền địa phương chưa đạt hiệu quả.

Con kênh Trần Thị Thơm (phường 9, TP.Mỹ Tho) có bản chất trái ngược với tên gọi của nó. Dòng nước trong kênh có màu đen kịt, bốc mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Ông Lê Văn Hiệp, một người dân ở phường 9, cho biết: “Nước dưới kênh trước nhà tôi luôn có màu đen, nhất là khi nước triều thấp. Theo tôi nguyên nhân chính là do nguồn nước thải trên phường 8 đổ xuống kết hợp với nguồn nước sinh hoạt, sản xuất trong phường xả ra”.

my-tho-2.jpg
Nhiều con kênh tại phường 9, TP.Mỹ Tho có nước đen kịt - Ảnh: MT

Bà Nguyễn Thị Hà có nhà cạnh kênh Trần Thị Thơm nói: “Gần 20 năm rồi, từ khi chưa mở rộng kênh thì nước vẫn hôi thối, nay làm xong thì tình trạng vẫn vậy. Nước bẩn làm phát sinh nhiều côn trùng nên ngày hay đêm gia đình tôi vẫn phải đốt nhang muỗi. Người dân ở đây có báo cáo lên chính quyền nhưng không có gì cải thiện”.

Theo bà Hà, nghiêm trọng nhất là khi thủy triều thấp, nước thải sinh hoạt và sản xuất từ khu dân cư, các doanh nghiệp tràn về kênh Trần Thị Thơm gây ô nhiễm nặng nề hơn. Không chỉ kênh Trần Thị Thơm mà nhiều con kênh khác ở phường 9 như kênh Nam Vang cạnh cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, kênh N2... nguồn nước cũng bị ô nhiễm trong nhiều năm nay.

my-tho-1.jpg
Người dân tìm cách mưu sinh dưới kênh nước đen kịt - Ảnh: MT

Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh lén lút xả nước bẩn ra ngoài khi chưa xử lý đạt tiêu chuẩn. Từ lâu người dân không thể sử dụng nguồn nước này để tưới cây hay dùng cho sinh hoạt.

Ông Lê Văn Quốc ở khu phố 3, phường 9, cho biết: “Các con kênh ở đây ô nhiễm, hôi thối làm ảnh hưởng sức khỏe người dân. Bữa ăn gia đình hàng ngày mất ngon vì mùi hôi và ruồi muỗi tấn công. Việc này lúc trước họp dân chúng tôi có ý kiến nhưng chưa thấy ai giải quyết”.

Việc ô nhiễm nguồn nước dưới kênh rạch ở phường 9 còn lan đến các địa bàn lân cận như xã Tân Mỹ Chánh (TP.Mỹ Tho), xã Song Bình (huyện Chợ Gạo). Các ngành chức năng cấp tỉnh và thành phố Mỹ Tho đều biết thực trạng nhức nhối này nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

my-tho-3.jpg
Hầu hết kênh ở phường 9 đều bị ô nhiễm - Ảnh: MT

Từ năm 2021-2022, UBND TP.Mỹ Tho đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng triển khai dự án “Cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường” tại kênh Trần Thị Thơm. Qua đó, một đoạn kênh dài 700 mét được đổ, lót bê tông hai bên bờ và nạo vét dưới đáy, nhưng tình trạng nước ao tù vẫn chưa được khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch UBND phường 9, TP.Mỹ Tho cho biết: “UBND thành phố giao cho Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND phường 9 khảo sát rồi tham mưu cho UBND thành phố có giải pháp triệt để giải quyết ô nhiễm môi trường.

Phường 9 được giao công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là khu vực có ô nhiễm, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vận động mọi người không vứt rác thải xuống lòng kênh. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức vớt lục bình, vớt rác dưới lòng kênh. Địa phương mong các cơ quan cấp tỉnh thường xuyên kiểm tra, có giải pháp xử lý nếu có trường hợp nào xả thải nước ra môi trường từ cụm công nghiệp”.

my-tho-6.jpg
Nước ở các con kênh này không dùng để tưới cây được - Ảnh: MT

Thành phố Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Tiền Giang, được công nhận là thành phố đạt chuẩn văn minh đô thị. Với mục tiêu hướng tới xây dựng thành phố thông minh thì không thể nào tồn tại tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là các dòng “kênh đen” kéo dài ở địa bàn phường 9 và các khu vực lân cận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố Mỹ Tho bao giờ mới 'xóa sổ' được những dòng kênh ô nhiễm?