Liên quan đến vụ phá rừng trên diện tích 13,93ha ở 2 tiểu khu 699 và 708 (xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kỷ luật cán bộ có trách nhiệm liên đới.

Kỷ luật một số cán bộ và kiểm lâm liên quan vụ phá rừng ở Quảng Trị

Quế Sơn | 28/03/2023, 20:10

Liên quan đến vụ phá rừng trên diện tích 13,93ha ở 2 tiểu khu 699 và 708 (xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kỷ luật cán bộ có trách nhiệm liên đới.

Cụ thể, ông Trần Đình Thuận - Trưởng trạm Kiểm lâm khu vực Đakrông - đơn vị này trực tiếp phụ trách địa bàn xã Đakrông bị kỷ luật khiển trách. Ông Trần Đại Đức - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông – trực tiếp phụ trách Trạm Kiểm lâm khu vực Đakrông bị hạ 1 bậc đánh giá xếp loại.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đakrông đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các cán bộ liên quan đến vụ phá rừng.

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đakrông xác định, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Hồ Thanh – Chủ tịch UBND xã Đakrông và ông Trần Đình Thuận - Trưởng trạm Kiểm lâm khu vực Đakrông có trách nhiệm liên đới, để xảy ra vụ phá rừng ở tiểu khu 699 và 708.

Vì vậy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đakrông đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Hồ Thanh và ông Trần Đình Thuận.

Đối với tổ chức Đảng ủy xã Đakrông và Chi ủy Kiểm lâm huyện Đakrông thì bị kiểm điểm, nhắc nhở.

Theo vụ việc, hồi đầu tháng 4.2022 Hạt kiểm lâm Đakrông đã phát hiện tổng cộng 18 vị trí xảy ra tình trạng chặt hạ cây rừng. Tổng diện tích rừng tự nhiên bị phát luỗng, xâm hại hơn 18,6 ha, nằm trong diện tích rừng tự nhiên phục hồi. Trong diện tích này, một phần thuộc quản lý của xã Đakrông, một phần thuộc quản lý của cộng đồng thôn Làng Cát và một phần thuộc quản lý của cộng đồng thôn Pa Tầng (đều thuộc xã Đakrông).

Trong hơn 18,6 ha rừng tự nhiên này, người dân đã dùng máy cưa xăng cưa hạ toàn bộ cây rừng và chưa đốt. Lực lượng chức năng đã phát hiện 20 hộp gỗ nhóm 5, nhóm 6 có khối lượng khoảng 2 m3.

Mặc dù rừng bị phá nghiêm trọng nhưng vụ việc không được báo cáo với cấp trên. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã có văn bản chất vấn Sở NN-PTNT và UBND H.Đakrông vì sao sự việc, hành vi phá rừng đã phát hiện từ đầu tháng 4, diễn ra trên diện tích rừng tự nhiên lớn nhưng lại không báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có công văn đề nghị điều tra, xử lý những người phá rừng và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cuối tháng 2.2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 người dân là đồng bào thiểu số trú tại thôn Làng Cát (xã Đakrông) và buộc các cá nhân trồng lại diện tích rừng đã phá.

Cụ thể, Hồ Văn Số (52 tuổi) bị phạt 112,5 triệu đồng, buộc trồng lại rừng trên diện tích 3.000m2; Hồ Văn Điêng (32 tuổi) bị phạt 187,5 triệu đồng, buộc trồng lại rừng trên diện tích 4.500m2; Hồ Cu Tế (39 tuổi) bị phạt 162,5 triệu đồng, buộc trồng lại rừng trên diện tích 4.400m2; Hồ Ra Tít (55 tuổi) bị phạt 162,5 triệu đồng, buộc trồng lại rừng trên diện tích 4.000m2. Ngoài ra, UBND huyện Đakrông xử phạt 3 người khác, với tổng số tiền 162,5 triệu đồng. Tuy nhiên, các cá nhân trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Ngày 28.3, lãnh đạo Công an huyện Đakrông cho biết vụ này vẫn đang điều tra, xác minh các đối tượng chủ mưu việc phá rừng và cam kết: "Thu thập đủ các chứng cứ, củng cố hồ sơ các đối tượng thì chúng tôi sẽ khởi tố bị can để điều tra, xử lý".

Ngày 28.3, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải (Quảng Trị) thông tin về việc phát hiện tại lô C21a, khoảnh 11, tiểu khu 547 (thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có nhiều cây thông bị phá hoại.

Theo thống kê, có 14 cây thông 33 năm tuổi bị đục, khoan sâu phần gốc và đổ hóa chất vào với mục đích phá hoại cây. Dù cây thông bị đục chưa có dấu hiệu chết nhưng nhựa đã ứa ra từ các lỗ bị đục, khoan.

Theo nhận định của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, kẻ xấu lợi dụng đêm tối, thời điểm không có lực lượng bảo vệ rừng tuần tra, canh gác để thực hiện. Có thể sau khi cây chết, các đối tượng sẽ cưa trộm nhằm lấn chiếm đất rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải đã có văn bản gửi UBND huyện, Công an huyện và Hạt Kiểm lâm của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ luật một số cán bộ và kiểm lâm liên quan vụ phá rừng ở Quảng Trị