Nếu có dịp trở lại Phan Thiết, du khách có thể cảm nhận sự thay đổi khởi sắc của thành phố biển vùng Nam Trung bộ. Đường sá khang trang, xe cộ đông đúc, không khí rộn rã, tràn đầy sức sống mới của một thành phố du lịch ven biển. Gần 10 năm về trước, những hình ảnh này chưa thể hiện rõ nét.

Thành phố Phan Thiết và sự khởi sắc thời gian qua

07/07/2020, 20:24

Nếu có dịp trở lại Phan Thiết, du khách có thể cảm nhận sự thay đổi khởi sắc của thành phố biển vùng Nam Trung bộ. Đường sá khang trang, xe cộ đông đúc, không khí rộn rã, tràn đầy sức sống mới của một thành phố du lịch ven biển. Gần 10 năm về trước, những hình ảnh này chưa thể hiện rõ nét.

Ngày trước mỗi lần ghé ngang qua Phan Thiết - Cà Ty, hai bên đường hầu hết là những hàng quán tạm bợ chứ chưa có nhiều công trình lớn, bề thế và tươi đẹp như bây giờ. Bên trong thành phố lúc này xuất hiện nhiều khu đô thị mới với kiến trúc hiện đại, bắt mắt, đầy ấn tượng. Phan Thiết đã chuyển mình để hiện đại, hài hòa, trong xu thế phát triển của một thành phố biển.

Nhắc đến sự thay da đổi thịt của Phan Thiết thì ông Đỗ Ngọc Điệp (người giữ cương vị Chủ tịch Phan Thiết từ 2011-2018) tỏ ra tự hào rằng trong thời gian tại nhiệm của mình, nhiều công trình, dự án lớn đã được hoàn thành, các công trình giao thông, trường học, trạm y tế, chợ búa… đã được quan tâm đầu tư đúng mức. Thậm chí, có công trình tưởng chừng như không thể làm được, đã kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ trước đây như: chợ Phan Thiết, đền thờ liệt sỹ Thành phố, các đại lộ Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Lê Duẩn… cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần tạo ra bộ mặt đô thị Phan Thiết phồn vinh hơn.

Chợ Phan Thiết hôm nay

Những công trình ông Điệp kể thì chỉ người Phan Thiết mới kiểm chứng được. Nhưng có một con số được ông Điệp nêu ra thì ấn tượng hơn: kết quả thu ngân sách của thành phố từ 487 tỉ đồng trong năm 2011, lên 1920 tỉ đồng trong năm 2019. Nói cách khác, theo ông Điệp, từ lúc ông làm chủ tịch Phan Thiết đến khi ông rời chức vụ, thu ngân sách thành phố tăng 4 lần – một chỉ số cho thấy sự phát triển kinh tế của thành phố du lịch.

Ông cũng kể để đạt thành tích trong quãng thời gian đó thì “không kể ngày nghỉ, ngày lễ, suốt ngày ngoài công việc hành chính tại cơ quan phải giải quyết, tôi thường xuyên đi kiểm tra tình hình hoạt động, nhịp độ phát triển của đô thị, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và chăm lo đời sống của nhân dân toàn Thành phố; trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy “xoá xổ các chuồng gà, vũ trường bar hoạt động trái phép” đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, ban ngày “đánh chuồng gà”, ban đêm “đánh vũ trường bar”…

Nhưng “đánh chuồng gà” hay “đánh vũ trường” không đáng ngại bằng việc khi đối mặt với bài toán quy hoạch và đất đai. Ngay thời điểm 2017, đã có nhận định chỉ rõ nhiều hạn chế và thách thức trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững liên quan cơ sở hạ tầng của Mũi Né nói riêng và Phan Thiết nói chung. Hầu hết các hạn chế được nêu đều nhắc tới vấn đề liên quan quy hoạch như: Kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch thiếu và yếu nhất là giao thông đối ngoại, chưa có sân bay; giao thông đường bộ, đường sắt kém thuận lợi, du khách đến tỉnh tốn nhiều thời gian, lợi thế cạnh tranh yếu. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa đa dạng, thiếu các khu trung tâm mua sắm, khu ẩm thực, vui chơi giải trí về đêm và các công trình văn hóa có đủ tiêu chuẩn tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu của du khách. Các cơ sở lưu trú phát triển nhiều nhưng quy mô nhỏ, chất lượng dịch vụ thấp, nguy cơ trở thành khu du lịch giá thấp...

Ông Điệp thừa nhận quá trình chuyển mình của Phan Thiết đã đặt cho ông một khối lượng công việc khá lớn, đặc biệt trong vấn đề hạ tầng và quy hoạch. Nếu xử lý chậm thì sẽ ảnh hưởng tới tốc độ phát triển của thành phố. Còn nếu làm nhanh thì một mình ông không thể gồng gánh nổi và dễ mắc sai lầm. Và trên thực tế, ông đã rơi vào sai lầm trong bài toán hạ tầng và quy hoạch.

(còn tiếp)

Minh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố Phan Thiết và sự khởi sắc thời gian qua