Sài Gòn những ngày giáp tết Đinh Dậu bất ngờ có những cơn mưa lớn xối xả rơi xuống những phận người. Đâu đó trên đường phố vắng, dưới mái hiên lạnh, góc công viên buồn vẫn còn đó những mãnh đời bất hạnh thiếu ăn thiếu mặc và hình như họ không biết mùa xuân đã sang. Để mang một chút mùa xuân về những người vô gia cư, một nhóm nghệ sĩ đã đi xuyên đêm trên các con phố để mang đến những món quà bất ngờ cho những người cơ nhỡ. Những nụ cười, những ánh mắt ngỡ ngàng sáng lên trong đêm, và dường như nh

Thành phố vào Xuân và những nụ cười trong đêm

Tiểu Vũ | 26/01/2017, 21:08

Sài Gòn những ngày giáp tết Đinh Dậu bất ngờ có những cơn mưa lớn xối xả rơi xuống những phận người. Đâu đó trên đường phố vắng, dưới mái hiên lạnh, góc công viên buồn vẫn còn đó những mãnh đời bất hạnh thiếu ăn thiếu mặc và hình như họ không biết mùa xuân đã sang. Để mang một chút mùa xuân về những người vô gia cư, một nhóm nghệ sĩ đã đi xuyên đêm trên các con phố để mang đến những món quà bất ngờ cho những người cơ nhỡ. Những nụ cười, những ánh mắt ngỡ ngàng sáng lên trong đêm, và dường như nh

Sài Gònvề đêm ắt hẳn ai cũng biết, những chạm vào thực tế với những người lang thang, tìm hiểu về cuộc sống của họ không phải ai cũng rành. Có người mình từng lướt qua gần 100 lần, vẫn chỉ biết đó là người nghèo, nhưng để biết vì sao họ nghèo, họ ước mơ gì, họ cần gì... vẫn là câu hỏi đầy hoài nghi cho mỗi lần mình tự thắc mắc.

Cụ ông ngồi một mình bóng đổ dưới đèn khuya hiu hắt

Trong hành trình bất ngờ để mang đến một chút tết cho người vô gia cư vòng quanh Gòn Sại từ lúc 11 giờ đêm và kết thúc vào lúc 3 giờ 30 sáng, của nhóm bạn trẻ và nghệ sĩ đã để lại trong lòng của đôi bên nhiều cảm xúc bất ngờ giữa người cho và người nhận trước thềm mùa xuân về chạm ngõ. Đó chỉ là những món quá nhỏ nhoi với chiếc phong bì chứa 200 ngàn đồng, nhưng có lẽ những người nhận đã cảm nhận được một tình yêu thương chan chứa trong đó.

Chị ve chai ngồi nghỉ bên lề đường trong đêm Sài Gòn sau cơn mưa

Thoạt đầu nhón nghệ sĩ và các bạn trẻcứ sợ nói số tiền sẽ là điều thiếu tế nhị, bởi thật khó, khi phải đánh thức họ trong đêm khuya mà không có lý do gì chính đáng. Nhưng sau đó sau vài lần “đánh liều” trao tiền cho vài người họ nhận ra được rằng 200 ngàn là một con số "khủng" đối với những người vô gia cư. Người nhận quà ngồi bật dậy, sau vài giây ngỡ ngàng, họ nhận quà trong nụ cười nghẹn, và cũng có người ngạc nhiên ú ớ, cũng có người lui cui rồi lụp chụp cố nhét 200 ngàn vào nơi kín nhất trong người.

Chi áo phơi trên yên xe, cái quần móc trên thân xe, gia tài của chú xích lô chỉ có thế
Người đàn ông cần mẫn đi nhặt ve chai trong đêm

“Khó quên được cảm giác của cụ bà góc đường Q.6, cười khoe hết cả hàm răng súng, hai con mắt như tít lại... nhăn nheo. Cứ nhìn Bà còn "khoái" hơn nhìn hoa hậu và thật khó quên nụ cười của anh đi xe lăn bán vé số vào lúc 2 giờ khuya, nhận phong bì mà vui mừng cứ như trúng số hàng trăm tỷ của Vietlott vậy.... ” – Đó là cảm xúc của một bạn trẻ khi đi tặng quà cho người vô gia cư trong đêm.

Bà cụ góc đường Nguyễn Kiệm bất ngờ đến nghẹn lời khi cầm trên tay phong bì 200 ngàn

Vậy nhóm nghệ sĩ và các bạn trẻđi trao quà xuyên đêm này là ai ? Đó là ca sĩ Lưu Ánh Loan, cô đã vận động từ các nguồn của người hâm mộ, bạn bè gần xa, kẻ ít người nhiều đã góp được số tiền 20 triệu đồng. Số tiền trên được chia thành 100 bao lì xì, mỗi bao có 200 ngàn đồng để giúp cho những những người lang thang cơ nhỡ. Sau đêm đâu tiên đi phát quà, nhóm nghệ sĩ này đã nhận thêm được sự hỗ trợ của doanh nhân Vũ Hoàng10 triệu đồng, và ca sĩ Phương Thủy cũng đã tình nguyện theo Lưu Ánh Loan đi thăm và tặng quà cho người lang thang suốt đêm.

Bạn Nga chia sẻ cùng bà cụ ngay góc đường 3 tháng 2

Đêm dầu tiên nhóm nghệ sĩ đã đi tìm 45 người nghèo nhất trên các con phố để tặng quà. Trong cuộc hành trình đó họ cũng đã vô tình phát hiện ra có rất nhiều nhóm khác cũng đang âm thầm đi phát từng bịt mì gói, ổ bánh mì, hoặc như lì xì... 20 - 30 chục ngàn như sự sẻ chia ấm áp.

Cô bé sinh viên ngành dược tên Việt tỏ ra rất phấn khởi khi lần đầu được phát quà cho người nghèo lang lang
Mang quà cho người ngủ tạm trên xe máy bên vỉa hè

Cứ tưởng cho là dễ, không hề. Cần phải biết điểm ở của người mghèo, cần phải tế nhị, cần phải quan sát, cần phải xử lý nhanh và cần nhất là sự kiên nhẫn mới có thể nhận được niềm vui từ những ánh mắt, nụ cười và những câu chuyện thú vị từ những người nghèo nhất Sài Gòn. Có đi mới thấy được người nhận vui một thì người cho vui gấp 10 lần. Có người bảo: hạnh phúc là sự sẻ chia. Qua nhiều đêm thức trắng tôi đã hiểu được phần nào câu nói này.

Mệt mỏi, và đói đã hiện rõ trên gương mặt người đàn ông này trong khu chợ Tôn Đản, Q.4, TP.HCM
Dù đã 2 giờ sáng, nhưng xem ra, cụ bà vẫn miệt mài đi thu nhặt rác

Nhiếp ảnh gia Lữ Đắc Long người đi theo đoàn để ghi lại những tấm ảnh trong đêm chia sẻ: “Nhiều, rất nhiều hoàn cảnh nghèo khác nhau, những họ đều giống nhau ở gương mặt khắc khổ, một ánh mắt xa xăm, dịu vợi. Có người lầm lũi đi trong suốt đêm dài để nhặt từ mãnh ve chai với số tiền ít ỏi 30 - 40 ngàn. Có người mệt lã người sau một ngày vất vả, lã người "ngon lành" trong giấc ngủ say nồng. Sau khi nhận bao lì xì cứ ríu rít cảm ơn đến nghẹn lời. Những khoảnh khắc này là một hạnh phúc khó tả khi phần nào "chộp" được”.

Cụ già bên ánh đèn vàng hiu hắt trên phố vắng

Và đây là những nụ cười tỏa sáng trong đêm khi được nhóm bạn trẻ và các nghệ sĩ tặng quà:

Cần phải nói thêm, cuộc hành trình tìm người nghèo thật sự dễ làm nản lòng với những ai thiếu kiên nhẫn. Hàng trăm người nghèo "giả" nằm, người nghiệnngồi la liệt trên khắp con phố đại lộ ở trung tâm. Họ cố tình ăn mặc rách rưới, bộ dạng đang đau khổ để câu và giành những phần quàcủa những tấm lòng hảo tâm mang đến cho người nghèo thật sự. Đây là hiện tượng dễ gây bức xúc với những tấm lòng muốn sẻ chia với người nghèo lang lang cơ nhỡ, người muốn tặng quà cho người nghèo cần phải sáng suốt chọn lựa để món quà của mình thêm ý nghĩa.

Tiểu Vũ - Ảnh: Lữ Đắc Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố vào Xuân và những nụ cười trong đêm