Ngày 26.9, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa).
Sự kiện

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong việc thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa

Nguyễn Phong 21:24 26/09/2024

Ngày 26.9, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa).

Nhiều sai phạm được chỉ ra

Theo kết luận, Công ty TNHH Grant Thornton là đơn vị tư vấn xác định tài sản, công trình xây dựng vật liệu trên đất đã xác định không đúng xuất đầu tư, đơn giá vật liệu,... dẫn đến giá trị tài sản được định giá có sự chênh lệch hơn 15 tỷ đồng so với quy định.

Kết luận cũng chỉ ra việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định sử dụng giá trị sổ sách để tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đối với 4 tài sản trên đất thuê trả tiền hàng năm là Trạm dừng chân Tân Phú, Trạm dừng chân Xuân Lộc, Xí nghiệp xây dựng - Nhà máy đá và Nhà máy gạch, theo Thanh tra Chính phủ là không đúng quy định về xác định giá trị tài sản theo quy định của Chính phủ.

Tổng công ty Tín Nghĩa thực hiện chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tín Khải, Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Tín, Công ty liên doanh Proconco và Công ty cổ phần cấu kiện bê tông Đông Sài Gòn với hình thức bán thỏa thuận không đúng quy định của Chính phủ; giá thỏa thuận chuyển nhượng không được cơ quan có chức năng thẩm định giá xác định là không đúng Thông tư 220/2013 của Bộ Tài chính.

z3508889989799_026b17dfcc7d1f665687d4aeccd1a92e-1-ae8c.jpg
Trụ sở Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa

Tổng công ty Tín Nghĩa và Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai đã có các sai phạm liên quan đến việc bán cổ phần không đúng quy định. Cụ thể, Tổng công ty Tín Nghĩa được Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận bán 35% cổ phần cho 3 nhà đầu tư chiến lược, trong khi tỷ lệ cổ phần mà các nhà đầu tư này đăng ký mua lên tới 90% vốn điều lệ, vi phạm quy định của Bộ Tài chính.

Một sai phạm khác được Thanh tra Chính phủ nêu ra là việc Tổng công ty Tín Nghĩa bán thêm 7,79 triệu cổ phần cho người lao động không tuân thủ quy định của Chính phủ. Việc làm này dẫn đến sự chênh lệch giá trị, khiến ngân sách Tỉnh ủy Đồng Nai phải thu hồi trên 8,7 tỷ đồng.

Chuyển cơ quan điều tra việc cổ phần hoá

Từ kết quả trên, Thanh tra Chính Phủ kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm đã xảy ra. Đồng thời, chỉ đạo thu nộp số tiền chênh lệch do vi phạm trong việc định giá tài sản là công trình trên đất, lên tới hơn 15 tỷ đồng, và số tiền bán thêm cổ phần cho người lao động hơn 8,7 tỷ đồng về ngân sách Đảng của Tỉnh ủy Đồng Nai;

Yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, rà soát và hướng dẫn Công ty Tín Nghĩa trong việc quản lý và sử dụng diện tích đất nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng được kiến nghị xem xét, có biện pháp chấn chỉnh đối với hoạt động tư vấn thẩm định giá của Công ty TNHH Grant Thornton. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cần chuyển thông tin cho cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, vào ngày 12.9.2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tổng công ty Tín Nghĩa trong quá trình cổ phần hóa từ năm 2014 - 2016.

Liên quan đến Kết luận của Thanh tra Chính phủ, cũng trong ngày 26.9.2024, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa Nguyễn Cao Nhơn cho biết thời điểm công bố kết luận thanh ra vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh. Vì vậy công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ theo nội dung kết luận; đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai trong việc cung cấp hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam tiếp tục thăng hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024
8 phút trước Khoa học - công nghệ
Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia/nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong việc thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa