Ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó đoàn thanh tra công vụ (TP. Hà Nội) cho biết sẽ làm việc với phường Văn Miếu và gia đình chị Hoa về lùm xùm trong vụ cấp giấy chứng tử vừa qua.

Thanh tra Hà Nội vào cuộc vụ ‘hành dân’ trong xin giấy chứng tử

Trí Lâm | 26/07/2017, 12:02

Ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó đoàn thanh tra công vụ (TP. Hà Nội) cho biết sẽ làm việc với phường Văn Miếu và gia đình chị Hoa về lùm xùm trong vụ cấp giấy chứng tử vừa qua.

Theo chị Vũ Thanh Hoa (phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội), chịđi lại nhiều lần nhưng không được cán bộ phường cấp giấy chứng tử cho người thân với lý do lãnh đạo đi vắng, mặc dù lãnh đạo phường vẫn làm việc tại trụ sở. Lý do chậm trễ, chị Hoa cho rằng là đòi “lót tay”. “Mọi người trong nhà lại hỏi tôi đã nhét phong bì chưa? Ở phường này bao lâu mà không biết muốn lấy giấy gì cũng phải kèm 200.000 đồng mớilấy ngay đượcà”, chị Hoa nói.

Sáng 26.7, trao đổi với phóng viên, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, thông tin về việc phải có “lót tay” để giải quyết nhanh thủ tục hành chính là không chính xác.

“Từ trước đến nay, riêng mảng chứng tử, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Thậm chí, có những trường hợp không nơi nào cấp giấy báo tử, phường vẫn cấp giấy chứng tử. Như trường hợp của một người dân địa phương, bị tai nạn ở Hà Nam, về đến bệnh viện Việt Đức đã tử vong. Công an phường chưa cấp giấy chứng tử vì sợ chưa khám nghiệm tử thi”, bà Khanh nói.

Lãnh đạo phường cũng cho biết: “Vào ngày hôm đó, chị Hà có đi họp cả 2 buổi, nhưng ngay khi về, khoảng hơn 15 giờ, chị Hà đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế, lúc 2 công dân ra phòng thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi”, bà Khanh nói.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà đã mời gia đình lên để gặp trực tiếp và xin lỗi gia đình. Chúng tôi rất cầu thị, chúng ta đang nói về mặt tình cảm chứ không nói về quy trình nữa”, bà Khanh nói.

Vị này cho biết, theo quy định, vềtư pháp, phường đã phân công cho một phó chủ tịch phụ trách là chị Hà nhưng không phải chỉ có mình chị Hà được quyền ký giấy chứng tử.

“Chúng tôi rất xin lỗi gia đình và mong gia đình chia sẻ, bớt đau xót, bớt đau thương”, bà Khanh nói.

Ngày hôm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Văn Miếu cùng chị Hà, phó chủ tịch phường và cán bộ Hiếu đến xin lỗi gia đình chị Hoa.

“Cảm giác bức xúc của gia đình và việc gia đình chửi bới lăng mạ cán bộ phường, cán bộ phường cũng có câu nói không đúng mực, rất mong cơ quan báo chí phản ánh khách quan, xoa dịu nỗi đau của gia đình”, bà Khanh nói.

Bà Khanh cũng nói phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân, trong việc tiếp nhận các thông tin nhạy cảm, linh hoạt, thỏa đáng, hài lòng nhân dân.

Thông tin đến phóng viên, ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Đoàn thanh tra công vụ (TP. Hà Nội) cho biết, sáng nay, đoàn đã mời một số thành viên của đoàn thanh tra công vụ thành phố đến phường Văn Miếu làm việc.

Theo ông Cao, sự việc này đã gây dư luận không tốt trong lúc toàn thành phố đang đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính.

“Chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo phường, người dân về vụ việc để có những thông tin khách quan nhất về vụ việc. Khi nào có kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ thông báo đến nhân dân”, ông Cao nói.

Trước đó, bàNguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu cũng khẳng định, UBND phường đã làm đúng quy trình và bà dùng từ "vô văn hóa" với chị gái của chị Hoa là do chị này đã có rất nhiều lời nói chửi bới, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà cũng như cán bộ phường.

Được biết, UBND phường Văn Miếu cũng cho hay, đã tiến hành họp rút kinh nghiệm về việc này. Đồng thời, trong tối qua, cán bộ phường cũng đã đến gia đình chị Hoa và xin lỗi gia đình, đồng thời đề nghị gỡ bỏ bài đăng trên mạng xã hội Facebook về việc này.

Hoài Phong – Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Hà Nội vào cuộc vụ ‘hành dân’ trong xin giấy chứng tử