Ngoài những khuất tất trong chi tiêu tài chính, Thành ủy Bạc Liêu hiện nay cũng bị “bao vây” đòi nợ của các đơn vị trong tỉnh. >> Cà Mau không còn tiền để chi trả lương cho công chức?

Thành ủy Bạc Liêu: Không chỉ hết tiền còn nợ như chúa chổm

Một Thế Giới | 04/12/2015, 11:16

Ngoài những khuất tất trong chi tiêu tài chính, Thành ủy Bạc Liêu hiện nay cũng bị “bao vây” đòi nợ của các đơn vị trong tỉnh. >> Cà Mau không còn tiền để chi trả lương cho công chức?

Theo một cán bộ, kể từ thời điểm chuyển giao giữa lãnh đạo nhiệm kỳ cũ cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới, BCH Thành ủy khóa mới liên tục nhận được nhiều văn bản “đòi nợ”. Qua đối chiếu, ngày 21/9, một biên bản bàn giao giữa lãnh đạo cũ và mới, xác định Thành ủy đang nợ 19 khoản, tổng cộng gần 2.819 triệu đồng.
Cụ thể, nợ nhiều nhất là tiền khám sức khỏe năm 2015 với hơn 619 triệu đồng, kế đến là tiền nợ bảo hiểm xã hội khoảng 366 triệu đồng, soạn thảo văn bản khoảng 200 triệu đồng, tiếp khách 192 triệu đồng, mua máy photo 268 triệu đồng, hỗ trợ bằng thạc sĩ 180 triệu đồng, tiền sách báo, tài liệu, quà tặng hơn 198 triệu đồng… Tổng số công nợ gần 2,819 tỉ đồng.
Thậm chí có cơ quan phải gửi “trát” đòi nợ tới lần thứ 5 như Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu nhưng vẫn phải chịu cảnh “nợ khó đòi”.
Thanh uy Bac Lieu
Công văn đòi nợ của bệnh viện Bạc Liêu
Theo ông Trà Văn Bắc, Phó bí thư thường trực Thành ủy Bạc Liêu, trong số các khoản nợ khi nhận bàn giao vào cuối tháng 7/2015, hiện chỉ mới thanh toán phần nợ bảo hiểm xã hội, còn các khoản nợ khác thì tổ kiểm tra thuộc Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu đang làm rõ, phải chờ khi có kết luận mới có hướng xử lý.
Ông Bắc cho biết với số tiền 1,593 tỉ đồng còn lại, bàn giao cuối tháng 7/2015, từ đó tới nay phát sinh nhiều việc nên chỉ đủ trang trải hết tháng 11.2015, không đủ cho tháng 12, Thành ủy đang tính tạm ứng ngân sách của TP để giải quyết trước mắt, sau đó tính nguồn bổ sung sau.
Còn vấn đề trách nhiệm thuộc về ai, ông Phó Bí thư thường trực thành ủy Bạc Liêu cho biết “từ 31/7 trở về trước là do ông Nguyễn Thanh Chinh (phó bí thư thường trực Thành ủy, đã nghỉ hưu) chịu trách nhiệm”.
Trong khi đó, trả lời về vấn đề này, ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) kiêm Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết: Trước dư luận về việc thu chi không minh bạch diễn ra tại Văn phòng Thành ủy Bạc Liêu, UBKT Tỉnh ủy đã thành lập tổ công tác kiểm tra tình hình thu chi tài chính trong nhiệm kỳ 2010-2015 để làm rõ thực hư vụ việc.
Kể từ thời điểm chuyển giao giữa khóa cũ cho khóa mới, BCH Thành ủy khóa mới liên tục nhận được nhiều văn bản “đòi nợ”. Cụ thể, ngày 24/9/2015, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu đã gửi Bảng đề nghị thanh toán (lần thứ năm) về việc thanh toán chi phí khám sức khỏe cho cán bộ từ năm 2012, với số tiền 268.302.000 đồng.
Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc BVĐK Bạc Liêu, cho biết vào ngày 13/12/ 2012, Ban Tổ chức Thành ủy Bạc Liêu có ký hợp đồng khám sức khỏe định kỳ với BVĐK Bạc Liêu. Sau nhiều lần đề nghị nhưng đến nay Văn phòng Thành ủy chưa thanh toán nên hàng năm bệnh viện chúng tôi bị Kiểm toán Nhà nước nhắc nhở.
Tiếp đó, ngày 14/10/2015, Tổ công tác liên ngành đã gửi Thông báo số 02/TB-TCTLN về việc đề nghị thủ trưởng các cơ quan mà cụ thể là Văn phòng Thành ủy Bạc Liêu trích nộp số tiền còn nợ 9 tháng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tổng cộng là 477.699.890 đồng.
Một lãnh đạo Văn phòng Thành ủy Bạc Liêu cho biết, khi nhận bàn giao tài chính tính đến ngày 31/7/2015, thì dự toán kinh phí hoạt động trong 5 tháng cuối năm 2015 chỉ còn lại 1.570.820.000 đồng, trong khi đó chi lương và hoạt động thường xuyên không dưới 400 triệu đồng/tháng mặc dù đã hết sức tiết kiệm.
Do đó, để duy trì hoạt động, Văn phòng Thành ủy buộc phải làm tờ trình xin tạm ứng kinh phí gần 1 tỷ đồng để chi lương và đóng bảo hiểm xã hội các khoản đóng góp, phụ cấp cấp ủy, chi hoạt động thường xuyên...
Nợ cũ còn chưa thanh toán thì lại phát sinh nợ mới, gây tình trạng mất cân đối tài chính, nếu để kéo dài thì không biết đến khi nào mới trả xong khoản công nợ 2.818.847.413 đồng mà nhiệm kỳ trước để lại…
Vũ Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành ủy Bạc Liêu: Không chỉ hết tiền còn nợ như chúa chổm