Hai chung cư 155-157 Bùi Viện và chung cư 128 Hai Bà Trưng ở quận 1 phải tháo dỡ khẩn cấp do đã hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Tháo dỡ khẩn cấp 2 chung cư ở trung tâm TP.HCM

Phan Diệu | 01/04/2017, 09:01

Hai chung cư 155-157 Bùi Viện và chung cư 128 Hai Bà Trưng ở quận 1 phải tháo dỡ khẩn cấp do đã hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

UBND quận 1 ngày 31.3 đã có thông báo về kết quả kiểm định chất lượng của Công ty cổ phần Kiểm định xây dựng Sài Gòn đối với chung cư 155-157 Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão) và chung cư 128 Hai Bà Trưng (phường Đa Kao).

Cụ thể, chung cư 155-157 Bùi Viện có quy mô gồm 1 trệt, 6 tầng, 1 sân thượng với tổng diện tích mặt đất là 592m², diện tích sàn hơn 4.000m². Theo kết quả kiểm định, mức độ nguy hiểm của chung cư này ở mức D (cấp độ nguy hiểm nhất) nên khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng bình thường. Chung cư này hiện rơi vào cảnh nguy hiểm tổng thể và phải tháo dỡ khẩn cấp.

Chung cư 155-157 Bùi Viện thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1. Đáng chú ý, trước khi có kết luận kiểm định, mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố mới và Tập đoàn C.T Group đã làm đơn gửi Sở Xây dựng và UBND TP.HCM để xin cải tạo lại chung cư 155-157 Bùi Viện.

Cùng chung cảnh ngộ với chung cư trên đương Bùi Viện, chung cư 3 tầng trên đường Hai Bà Trưng cũng có kết quả đánh giá tương tự. Chung cư 128 Hai Bà Trưng có mức độ nguy hiểm ở mức D, không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Do công trình thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm nên có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Vì thế, chung cư này cần tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho cư dân. Hiện tại, cơ quan chức năng đang tích cực tiến hành thực hiện các phương án tháo dỡ, di dời khẩn cấp và hỗ trợ tái định cư để đảm bảo an toàn cho dân cư khư vực.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM có 474 chung cư cũ với tổng số khoảng 50.000 căn hộ được xây từ trước 1975, phân bổ ở 15 quận. Hiện quận 5 là quận có nhiều chung cư cũ nhất với 203 chung cư.

Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp, trong đó có nhiều chung cư nguy cơ sụp đổ cao. Các chung cư trên được kiểm định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại nhỏ hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm cao nhất.

Hiện tại, TP đang có chủ trương kêu gọi tư nhân tham gia tháo dỡ, cải tạo và xây mới chung cư cũ.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo dỡ khẩn cấp 2 chung cư ở trung tâm TP.HCM