Lần đầu tiên, bất động sản khu tây TP.HCM đã vượt lên dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán với 1.821 căn trong quý 1/2017, chiếm 36%. Ba trong số sáu dự án ở phía tây được chào bán lần đầu tiên.

TP.HCM: Lần đầu tiên khu tây dẫn đầu vế số lượng căn hộ chào bán

Phan Diệu | 30/03/2017, 11:03

Lần đầu tiên, bất động sản khu tây TP.HCM đã vượt lên dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán với 1.821 căn trong quý 1/2017, chiếm 36%. Ba trong số sáu dự án ở phía tây được chào bán lần đầu tiên.

CBRE Việt Namngày 29.3 đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM quý 1/2017.

Theo đó, về căn hộ để bán, thị trường quý 1/2017 lại có khởi đầu một cách trầm lắng với sự suy giảm trong số căn hộ chào bán mới và số căn bán được trong tất cả các phân khúc, đặc biệt đối với phân phúc cao cấp và hạng sang.

Trong quý 1/2017, thị trường đón nhận thêm 5.083 căn từ 21 dự án, trong đó có 6 dự án mới, giảm 44% theo quý và giảm 49% theo năm. Phân khúc trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới trong quý vừa qua. Các căn hộ mới được tung ra trong phân khúc cao cấp giảm đáng kể tới 72% so với quý trước. Xu hướng này đã được ghi nhận trong quý 1/2015 khi các chủ đầu tư xem xét lại các dự án và chiến lược của họ.

Đáng chú ý, lần đầu tiên bất động sản khu tây đã vượt lên dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán với 1.821 căn, chiếm 36%. Ba trong số sáu dự án ở phía tây được chào bán lần đầu tiên. Khu đông đứng thứ hai với 1.523 căn.

Số căn bán được suy giảm với chỉ 6.051 căn hộ được tiêu thụ, giảm 47% so với quý trước và 29% so với cùng kỳ năm trước. Theo CBRE, xu hướng suy giảm này chủ yếu là do các lựa chọn về nguồn cung hạn chế do không có dự án chào bán mới. Các căn hộ phân khúc trung cấp chiếm 67% trong tổng số căn hộ bán được trong quý vừa qua.

Trong khi đó, giá chào bán trung bình đạt 1.595 USD/m2, tăng 6% so với quý trước và 13% so với năm trước. Giá chào bán tăng 7,9% trong phân khúc cao cấp nhờ các dự án với chất lượng cao, đặc biệt trong khu vực quận 2.

Về nguồn cầu, CBRE cho rằng khách hàng trở nên tự tin hơn và khả năng chi trả tốt hơn. Dựa trên các giao dịch do CBRE Việt Nam thực hiện, giá trị trung bình một giao dịch tăng 18% so với quý trước và 22% so với năm trước. Diện tích trung bình cũng cải thiện đạt 109 m2, tăng 28% so với năm trước.

Đặc biệt, thị trường cũng cho thấy sự chuyển dịch cân bằng hơn giữa ba nhóm khách mua. Nhìn chung, nhóm khách mua để ở đang tăng lên. Nhóm khách này chiếm 31% tổng số giao dịch thành công trong quý 1/2017 so với 23% trong quý 1/2016. CBRE nói rằng người mua đã có nhiều khách nước ngoài hơn và nhiều khách phương Tây hơn như Canada, Mỹ, Pháp.

Nhìn về triển vọng thị trường, CBRE nhận định sự cải thiện về cơ sở hạ tầng (cầu nối Nguyễn Văn Cừ và cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt) và các tiện ích công cộng như bệnh viện Nhi Đồng 3 ở huyện Bình Chánh sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía tây của TP.HCM.

Thị trường cũng đang chờ đợi một dự án quy mô lớn từ Vingroup trong phân khúc bình dân ở khu vực phía đông. Phân khúc hạng sang khởi đầu khá chậm trong quý 1/2017, tuy nhiên giá chào bán trong phân khúc hạng sang dự kiến sẽ tăng đáng kể do một số dự án chất lượng cao dự kiến sẽ được đưa ra trong ba quý tới.

Ngoài ra, Thông tư số 31 về việc xếp hạng căn hộ bán chính thức có hiệu lực vào ngày 15.2.2017 đã tác động tới thị trường. Thông tư này chỉ áp dụng cho các dự án đã hoàn thành theo yêu cầu của chủ đầu tư, ban quản trị hoặc trên 50% tổng số chủ sở hữu.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Lần đầu tiên khu tây dẫn đầu vế số lượng căn hộ chào bán