Trong bài này, bạn sẽ được cung cấp toàn bộ kiến thức về ba quy tắc trang phục nghề nghiệp hiện đang được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu.

Thay cách mặc, đổi cuộc đời: Học cách làm chủ trang phục

10/03/2019, 07:46

Trong bài này, bạn sẽ được cung cấp toàn bộ kiến thức về ba quy tắc trang phục nghề nghiệp hiện đang được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu.

Rất nhiều người vẫn đang cảm thấy bối rối với việc ăn mặc sao cho phù hợp các quy tắc trang phục, chính vì vậy trong cùng một môi trường làm việc chúng ta có thể bắt gặp những kiểu ăn mặc không thống nhất, thậm chí trái ngược nhau. Một số ăn mặc quá chỉnh tề trong khi một số lại quá giản dị, giản dị đến mức gần như cẩu thả. Không ít người lại loay hoay không quyết định được giữa trang nghiêm, trịnh trọng và tự nhiên, thoải mái.

Làm chủ ba quy tắc trang phục

Có ba quy tắc chính về trang phục chuyên nghiệp, và cơ quan hay công ty của bạn hẳn cũng sẽ có những đặc trưng và quy tắc “bất thành văn” riêng về cách thức ăn mặc của nhân viên. Ví dụ, trang phục công sở tự nhiên – Business Casual – trong một công ty sản xuất đồ nội thất sẽ không thể nào giống với một công ty quảng cáo mà nhân viên hầu hết là người trẻ tuổi. Quy định là không giống nhau ở các môi trường làm việc khác nhau. Vì vậy, bạn hãy đọc phần dưới đây để có thể hình dung những đặc điểm tiêu biểu của mỗi một loại quy tắc trang phục, và diễn giải chúng tùy theo cá tính và “văn hóa trang phục” tại nơi làm việc của bạn.

Trang phục công sở trang trọng – Business Formal

Đây là trang phục chuẩn mực được yêu cầu cho các ngành có tính truyền thống như pháp lý và tài chính. Và trong những ngành này, cương vị (hay thâm niên) càng cao, bạn càng phải theo thật sát quy tắc trang phục này.

Tương tự như các đồng nghiệp nam giới, phụ nữ chúng ta cũng được yêu cầu phải mặc một bộ com-lê với áo sơ mi, áo len gọn gàng hoặc một chiếc áo cánh lịch sự. Ngày nay, trong bộ com-lê nữ, một chiếc váy lịch sự cũng có thể được chấp nhận tương đương với quần Âu, vì vậy, bạn có thể lựa chọn loại com-lê phù hợp sao cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất khi mặc.

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, thì tôi xin cung cấp thêm thông tin là một vài công ty thuộc các ngành có tính chất truyền thống cao, đặc biệt là các công ty luật, sẽ xem một bộ com-lê với váy (so với bộ com-lê-quần) là phù hợp hơn trong các sự kiện trang trọng hàng đầu. Ngoài ra, một chiếc đầm Âu phù hợp kết hợp với áo khoác jacket đồng bộ cũng là một lựa chọn được liệt vào trang phục Business Formal.

Khi ngồi tại bàn làm việc, một chiếc sơ mi lịch sự đi kèm với váy hoặc quần Âu là đã đủ nghiêm túc và lịch thiệp, nhưng bạn cần luôn có sẵn trong tầm tay một chiếc áo khoác jacket cho các cuộc họp đột xuất.

Quy tắc trong trang phục Business Formal không nhất thiết yêu cầu bạn phải đeo những trang sức cổ điển, như bông tai, vòng cổ, tuy nhiên những trang sức này sẽ tạo ra hiệu ứng cao về phẩm chất và thẩm quyền của bạn. Đối với giày, bạn nên lựa chọn những kiểu giày cổ điển, lý tưởng nhất là kiểu giày bít mũi với đế thấp hoặc trung bình, khoảng 3-6 cm là thích hợp. Không chấp nhận các loại giày sandal.

Trang phục công sở lịch sự và thuận tiện - Business Smart

Trong những năm gần đây, Business Smart trở thành quy tắc trang phục được chấp nhận rộng rãi nhất tại các văn phòng trong toàn thể giới kinh doanh. Tương tự như trang phục Business Formal, nhưng trang phục Business Smart thoải mái và tiện lợi hơn nhiều. Một bộ com-lê có thể không cần thiết, nhưng dù bạn ở cấp bậc nào, cũng cần phải trông lịch sự, trang nhã và gọn gàng. Một chiếc váy ôm hoặc quần Âu kết hợp với áo sơ mi, áo len, hoặc áo có tay là một lựa chọn tốt. Một chiếc đầm đi với giày cao gót hoặc giày bốt cũng được chấp nhận.

Cương vị (hay thâm niên) càng cao, hoặc do thời tiết lạnh, thì việc mặc một chiếc áo khoác jacket càng trở nên thích hợp. Khi bạn nghe thuật ngữ Trang phục thường ngày lịch sự hoặc Smart Casual, thì cũng có nghĩa là Trang phục công sở lịch sự và thuận tiện – Business Smart – mà tôi đang đề cập ở đây.

Giày gót thấp hoặc trung bình vẫn rất thích hợp với quy tắc trang phục này. Giày hở mũi, giày hở gót và những kiểu giày có quai cũng được chấp nhận. Bạn cũng có thể chọn trang sức và phụ kiện ấn tượng hoặc đa dạng về màu sắc hơn, miễn sao chúng đồng bộ với phần còn lại của trang phục, nhưng vẫn đảm bảo tính trang nhã và thích hợp với môi trường làm việc.

Trang phục công sở tự nhiên - Business Casual

Đây là quy tắc thường hay bị diễn dịch sai lệch để rồi bị áp dụng sai lầm, nhất là trong môi trường làm việc văn phòng. Thông thường, mọi người sẽ diễn dịch quy tắc này thành mặc gì cũng được, dẫn đến khả năng nhiều người ăn mặc cẩu thả, tùy tiện và quá tự nhiên, thoải mái. Nếu bạn vẫn còn cảm thấy hồ nghi, thì hãy nhớ tên của quy tắc này là Business Casual, nghĩa là bạn phải ăn mặc sao cho ra dáng công sở, công việc (Business) trước khi nghĩ tới việc ăn mặc tự nhiên, tiện lợi (Casual).

nhiều phong cách trong cùng một môi trường. Nếu công ty bạn rơi vào những trường hợp như vậy, thì điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là phải luôn ăn mặc tươm tất, phù hợp với công việc kinh doanh. Quần áo cần phải hợp với bạn, phải sạch sẽ và thẳng thớm.

Tốt nhất là hãy kết hợp các món trang phục tự nhiên hàng ngày sao cho vẫn đảm bảo tính trang nhã, đúng mực, để bạn vẫn thể hiện được hình ảnh của mình một cách chuyên nghiệp.

Các trường hợp ngoại lệ

Nếu bạn làm việc trong ngành nghệ thuật, sẽ hoàn toàn bình thường khi bạn giữ một vẻ ngoài tự nhiên, thậm chí luộm thuộm. Các quy tắc trang phục điển hình có thể bị phá vỡ, cho phép mỗi cá nhân tự do thể hiện bản thân, thể hiện cái tôi của mình. Dẫu vậy, tôi vẫn khuyên rằng bạn nên chọn lựa những trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể của mình. Khi đó, trông bạn sẽ luôn chuyên nghiệp và xứng đáng được tôn trọng.

Trích sách Thay cách mặc đổi cuộc đời

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay cách mặc, đổi cuộc đời: Học cách làm chủ trang phục