Dự án điện ảnh thú vị của nữ đạo diễn gốc Hoa Lulu Wang lần giở xung đột đạo đức rất có thể chỉ những gia đình Á Đông mới thấu hiểu. Một cặp vợ chồng và con cái từ chối tiết lộ với người bà cao tuổi về bệnh ung thư ác tính bà mắc phải. Họ dựng nên ‘vở kịch’ tinh vi, che đậy nỗi buồn, để bà họ vui cười trong 3 tháng cuối đời.

‘The Farewell’: câu chuyện tình thân cười ra nước mắt về một gia đình

nhu y | 23/07/2019, 16:43

Dự án điện ảnh thú vị của nữ đạo diễn gốc Hoa Lulu Wang lần giở xung đột đạo đức rất có thể chỉ những gia đình Á Đông mới thấu hiểu. Một cặp vợ chồng và con cái từ chối tiết lộ với người bà cao tuổi về bệnh ung thư ác tính bà mắc phải. Họ dựng nên ‘vở kịch’ tinh vi, che đậy nỗi buồn, để bà họ vui cười trong 3 tháng cuối đời.

Tiền đề cho cốt truyện ‘The Farewell’ (‘Lời Từ Biệt’) có thể khó tiếp nhận đối với một số khán giả. Một gia đình đông đúc quyết định che giấu sự thật về căn bệnh ung thư phổi thời kì cuối của người bà họ yêu thương. Thay vì thông báo rằng bà không thể sống thêm quá 3 tháng, họ tổ chức một đám cưới giả - dịp vui sau cùng giúp mỗi người thân quây quần bên nhau. Và lần này, từng người cố gắng nói lời từ biệt theo cách riêng.

Phải chăng kịch bản trên khá gượng gạo? Với những ai có lối tư duy mở của phương Tây, hẳn vấn đề là thế. Tuy nhiên,bạn sẽ đôi chút bất ngờ khi biết, ‘The Farewell’ lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật xoay quanh gia đình nhà làm phim - biên kịch Lulu Wang.

Bất kể bối cảnh lẫn đề tài đậm tính kịch, tác phẩm vẫn gây sức hút bởi thông điệp truyền cảm, phác họa chân thật đến khắc khoải nỗi ám ảnh mất mát nơi mái ấm gia đình. Không chủ trương ‘kéo’ người xem vào bầu không khí bi lụy, ‘The Farewell’ là trải nghiệm xúc động về một gia đình như bao gia đình - đa sắc thái, không hoàn mỹ nhưng luôn đầy tình thân.

Awkwafina - nữ rapper người Mỹ gốc Á, vào vai đạo diễn Wang trong phim. Nhân vật của cô, Billi, là một phụ nữ trẻ đang gặp thất bại liên tiếp trên con đường sự nghiệp. Vừa bước qua tuổi 30, cô cảm thấy bế tắc và lạc lõng hơn lúc nào hết.

Ngày nọ, Billi bất chợt hay tin từ bố mẹ rằng bà cô, Nai Nai, sắp qua đời tại quê nhà. Họ không nói gì với bà về bệnh tình trầm trọng. Tất cả thành viên gia đình quay lại quê hương Trung Quốc, tuy nhiên, nhằm vờ tổ chức đám cưới cho anh họ Billi, người bất đắc dĩ phải kết hôn cùng cô bạn gái vừa quen vài tháng trước.

Billi, từ nhỏ được nuôi dưỡng ở New York, Mỹ, hoảng hốt khi biết bố mẹ cô chọn cách im lặng - giấu kín Nai Nai sự thật về căn bệnh ung thư bà đang mang. Mẹ Billi, Jian, giải thích dứt khoát: “Có câu nói tại Trung Quốc: Ung thư nghĩa là chết”. Trong số những thứ có thể giết một bệnh nhân, như người mẹ lý giải, không gì khó đoán bằng nỗi sợ.

Sau chuyến bay dài quay về Trung Hoa, mọi người tụ họp tại nhà Nai Nai, nấu ăn, trò chuyện, tranh cãi, và cùng lên kế hoạch cho đám cưới giả. Những người con trong gia đình Billi đều sớm sang nước ngoài lập nghiệp - bố cô, Haiyan, nay định cư tại Mỹ, và một người bác khác, ở Nhật. Buổi đoàn tụ có vẻ được chờ đợi từ lâu. Tất cả họ đã không gặp nhau suốt 25 năm. Khoảnh khắc tái ngộ, vì thế, đem đến cảm giác vui buồn lẫn lộn.

Awkwafina, nữ nghệ sĩ thành danh tại Mỹ nhờ những vai diễn sôi động - hài hước, trở nên trầm tĩnh, kiệm lời khi hóa thân vào một nhân vật phức tạp, với không ít dằn xé và khoảng lặng nội tâm trong ‘The Farewell’.

Billi, sau cùng, nhận ra giá trị vô thường của đời người, ngay lúc cuộc sống riêng cô đeo đuổi đang ‘đứng sững’. Dẫu buộc phải giữ kín sự thật với bà, bên cạnh cách biệt tuổi tác, địa lý, người xem vẫn chứng kiến được mối quan hệ gần gũi, đáng trân trọng giữa Nai Nai và cô cháu gái.

‘The Farewell’ truyền tải một ‘hành trình’ xúc cảm nhẹ nhàng, ý nhị nhưng không kém phần rung động và ấn tượng. Khéo léo lồng ghép lời thoại sâu sắc pha lẫn một số hành động hài tươi vui, Wang khiến ‘bức tranh’ gia đình trên màn ảnh trở nên thân quen đến ngỡ ngàng.

Đây là dự án điện ảnh thứ hai của nữ đạo diễn 37 tuổi. Phim đầu tay cô dàn dựng, tác phẩm chính kịch ‘Posthumous’ (2014), đáng tiếc, chưa từng phát hành tại rạp. Wang hiện được đánh giá cao như một đạo diễn, biên kịch trẻ sáng giá.

*‘The Farewell’ có lịch công chiếu ở Mỹ từ ngày 12.7.2019. Phim nhận về phê bình đặc biệt tích cực khi ra mắt tại LHP Sundance đầu năm nay. Chuyên trang điện ảnh uy tín IndieWire đánh giá tác phẩm là “một trong những dự án phim độc lập xuất sắc nhất năm 2019”.

Như Ý (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘The Farewell’: câu chuyện tình thân cười ra nước mắt về một gia đình