Trang The Maritime Executive hôm nay đưa tin, bất chấp đại dịch COVID-19, các cảng của Việt Nam lập kỷ lục về bốc dỡ container.

The Maritime Executive: Các cảng của Việt Nam lập kỷ lục về bốc dỡ container

Anh Tú | 27/09/2021, 16:10

Trang The Maritime Executive hôm nay đưa tin, bất chấp đại dịch COVID-19, các cảng của Việt Nam lập kỷ lục về bốc dỡ container.

Theo số liệu mới công bố của Cục Hàng hải Việt Nam, bất chấp sự gián đoạn từ các biện pháp chống dịch trong mùa hè qua, các cảng biển của Việt Nam đã xử lý hơn 537 triệu tấn hàng hóa trong 9 tháng đầu năm - mức tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

cang.jpg
Cảng Cát Lái đã xảy ra tình trạng quá tải các containter trong thời gian qua dẫn đến việc phải từ chối nhận thêm container

Hàng container của Việt Nam chủ yếu được xếp dỡ qua các cảng lớn ở miền nam Việt Nam và duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số là 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,6 triệu TEU (1 TEU tương ứng với một khoảng 39 m³ thể tích). Trong đó, xuất khẩu ước đạt 6 triệu TEU, tăng 13%; nhập khẩu 6,1 triệu TEU, tăng 18%; và hàng nội địa là 6,3 triệu TEU.

Các cảng biển lớn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi khu vực các tỉnh phía nam thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội từ tháng 7. Hầu hết các bến cảng ở TP.HCM đều thông báo tình trạng ùn ứ do chờ cảng hoạt động đủ công suất. Tuy nhiên, lượng hàng hóa đi qua TP.HCM đã tăng hơn 7% trong giai đoạn này.

Mặc dù vận chuyển container đang trải qua những biến động từ COVID-19, hàng hóa lại đang được vận chuyển với số lượng lớn hơn bao giờ hết. Đối với một số nhà quan sát, sự gián đoạn đang diễn ra trên thị trường vận tải container có thể chỉ là một phần của bình thường mới.

Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn vận tải container Vespucci Maritime trong một bài đăng gần đây nhận xét: “Một phần của tình trạng hỗn loạn hiện nay lại là khá bình thường trong các lĩnh vực vận tải biển khác trong thời kỳ thiếu thốn. Riêng đối với vận tải container, chúng ta đã may mắn khi chưa từng chứng kiến ​​tình cảnh trước đây”.

“Các lĩnh vực vận chuyển khác bằng tàu chở dầu và hàng rời là những bộ phận lâu đời hơn nhiều của ngành vận tải biển và đã là những ngành đã phát triển trong nhiều thập kỷ. Vận tải container trong bối cảnh này vẫn chỉ là một đứa trẻ và chỉ mới bước vào giai đoạn trưởng thành hơn thời gian gần đây. Do đó, có thể trong tương lai, chúng ta không nên ngạc nhiên về các đợt đột biến sẽ xảy thường xuyên - cũng giống như trong các lĩnh vực vận tải biển lâu đời khác, điều này là bình thường".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
The Maritime Executive: Các cảng của Việt Nam lập kỷ lục về bốc dỡ container