Việc lãi suất vay mua nhà của ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây giúp những người có nhu cầu mua nhà ở thực “dễ thở” hơn.

Lãi suất giảm, người vay vốn ngân hàng mua nhà ‘dễ thở’ hơn

Hồ Đông | 26/09/2021, 14:14

Việc lãi suất vay mua nhà của ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây giúp những người có nhu cầu mua nhà ở thực “dễ thở” hơn.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất vay mua nhà

Từ đầu tháng 9 đến nay, một loạt ngân hàng cho biết, sẽ thực hiện cơ cấu nợ, giảm lãi suất 1 - 1,5%/năm so với mức lãi suất hiện hành cho một số nhóm khách hàng cá nhân thỏa mãn các điều kiện về cơ cấu nợ theo Thông tư 14/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Để hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục sau đại dịch COVID-19, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã liên tục hạ lãi suất cho vay mua nhà. Theo đó, TPBank đang triển khai nhiều gói ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 5,9%/năm cố định trong vòng 6 đến 24 tháng đầu. Nếu khách hàng không tham gia kỳ lãi suất cố định ban đầu thì có thể lựa chọn phương án lãi suất thả nổi với biên độ chỉ từ 2,1% và được miễn phí trả nợ trước hạn. Đây là những gói lãi suất rất hấp dẫn cho khách hàng khi đã giảm lãi suất thêm khoảng 2,5% so với các chương trình triển khai trong năm 2020.

Ngân hàng VPBank đang cho vay mua nhà với mức lãi suất từ 5,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, 7,9%/năm trong 6 tháng hoặc 8,9%/năm trong 12 tháng đầu tiên.

Lãi suất ngân hàng BIDV dao động từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên hoặc 9,2%/năm trong 36 tháng đầu tiên. Trong khi đó, lãi suất cho vay mua nhà tại Vietcombank từ 6,79%/năm, cố định trong 6 hoặc 12 tháng đầu.

tien-vnd.jpeg
Lãi suất cho vay đang ở mức thấp trong nhiều năm trở lại đây - Ảnh: Internet

Ngân hàng OCB giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống dưới 5%/năm (mức lãi vay mua nhà dự án 4,99%/năm được OCB áp dụng trong 3 tháng đầu với khách hàng có khoản vay từ 48 tháng trở lên; những trường hợp khác được vay lãi suất 7,99%/năm trong 6 tháng đầu).

Tương tự, MBBank giảm lãi suất 2%/năm so với lãi suất hiện hành với các cá nhân vay mua nhà để ở, có nguồn thu nhập từ lương tại địa bàn khu vực phía Nam và giảm 1,5% tại địa bàn khác. MSB thông báo giảm lãi suất cho vay với mức giảm 1 %/năm so với lãi suất hiện hành cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, mua nhà đến hết năm 2021.

Hiện nay, theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VNĐ đối các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thông thường đang được ngân hàng thương mại áp dụng phổ biến ở mức 7,5% - 8,16%/năm đối với ngắn hạn và 9,67 - 10,35%/năm đối với trung, dài hạn.

Hỗ trợ người mua nhà là bơm “ôxy” cho thị trường

Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc ngân hàng giảm lãi, giãn nợ cho khách hàng trong thời điểm khó khăn hiện tại là hợp lý. Ông Hiếu cho rằng, các ngân hàng nên cơ cấu nợ cho một số khách hàng cá nhân theo hướng giãn nợ hoặc giảm số tiền phải trả nợ hàng tháng, kéo dài thời gian vay… Điều này để phù hợp với mức thu nhập thực tế của khách hàng. Việc thu hồi, thanh lý tài sản để xử lý nợ chỉ nên thực hiện với những trường hợp ngân hàng xét thấy không còn khả năng thanh toán, có nguy cơ mất vốn.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá việc giảm lãi vay mua nhà và hỗ trợ những người đang có khoản vay hiện hữu là cách để bơm “ôxy” cho thị trường. Khi khách hàng yên tâm với nỗi lo “nợ đồng lần” thì họ mới sẵn sàng với những khoản vay ngân hàng để mua hay đầu tư nhà ở vào thời điểm này.

Khi đó, các chủ đầu tư mới có nguồn thu để tiếp tục duy trì hoạt động và đầu tư các dự án bất động sản mới. Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, ngân hàng không thể hỗ trợ tất cả khách hàng, nhưng có thể cân nhắc thứ tự ưu tiên hơn với những khách hàng thực sự khó khăn.

bds-tphcm-1.jpg
Thị trường bất động sản đang gặp khó vì ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19 - Ảnh: Hồ Đông

Chủ tịch HoREA cũng cho biết dịch bệnh COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các khó khăn của thị trường bất động sản, khiến cho hầu hết doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng đều gặp khó khăn ở nhiều mức độ khác nhau.

Sau hơn một năm rưỡi đồng hành với Nhà nước trong phòng, chống đại dịch COVID-19 và nỗ lực chống chịu để tự cứu mình, cho đến nay có thể nhận thấy rõ là hầu hết các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản đã dần kiệt sức. Thậm chí, một số doanh nghiệp lâm vào cảnh sức cùng lực kiệt, nguồn lực bị bào mòn, có nguy cơ bị phá sản nếu không được Nhà nước hỗ trợ kịp thời thêm.

Chủ tịch HoREA cho biết lĩnh vực bất động sản đóng góp khoảng 7-8% GDP cả nước và có liên quan đến hơn 35 ngành nghề khác nhau và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động.

Do vậy, để tăng sức chống chịu và vượt qua giai đoạn này, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản, khách hàng vay mua nhà.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Đồng thời, ông đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn.

“HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký. Đặc biệt, đề nghị các ngân hàng thương mại quan tâm hỗ trợ cho vay tín dụng đối với khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp hoặc nhà ở xã hội”, ông Châu nói.

Bài liên quan
Vì sao số dự án đầu tư nước ngoài cấp mới giảm?
Do dòng vốn đầu tư toàn cầu suy giảm mạnh, tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam giảm số lượng, tăng về chất lượng làm loại bỏ các dự án quy mô nhỏ, ít giá trị gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất giảm, người vay vốn ngân hàng mua nhà ‘dễ thở’ hơn