Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến Nguyễn Thái Luyện, thêm 14 người khác đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam.

Thêm 14 nhân viên Công ty Địa ốc Alibaba bị khởi tố, bắt giam

05/03/2020, 17:02

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến Nguyễn Thái Luyện, thêm 14 người khác đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam.

Kiểm tra trụ sở Công ty Alibaba - Ảnh: Internet

Ngày 5.3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 13 người có liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), trụ sở trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Cụ thể: Trang Chí Linh (Tổng giám đốc pháp lý Công ty Alibaba), Nguyễn Trung Trường (Giám đốc Công ty Địa ốc Long Thành Capital), Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc Công ty Địa ốc Chiến Thắng), Trịnh Minh Pháp (cùng là Giám đốc Công ty Địa ốc Chiến Thắng), Bùi Minh Đức (Giám đốc Công ty Địa ốc TLL Land), Vũ Hoàng Hải (Giám đốc Công ty Địa ốc Big Bang), Trương Thị Hồng Ngọc (Giám đốc Công ty Địa ốc Tia Chớp), Vi Thị Hiền (Giám đốc Công ty Địa ốc Sunny Land), Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty Alibaba), Nguyễn Văn Kiên (Giám đốc Công ty Địa ốc Sparta Land), Nguyễn Quang Sơn (Giám đốc Công ty Địa ốc Ali Land), Nguyễn Trần Phúc Nguyên (đại diện pháp luật Công ty Địa ốc Ali Land), Trần Huy Phúc (Giám đốc Công ty Địa ốc Chiến Binh Thép), Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm). Trừ Võ Thị Thanh Mai là vợ của Nguyễn Thái Luyện được tại ngoại vì có con nhỏ, 13 bị can nêu trên đều bị tạm giam 4 tháng.

Sau hơn 5 tháng điều tra, công an xác định có hơn 3.300 người an tố cáo hành vi lừa đảo của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định số tiền liên quan đến vụ án trên được khai báo lên đến hơn 1.800 tỉ đồng. Công an TP.HCM kêu gọi người dân hợp tác với cơ quan điều tra để đảm bảo quyền, lợi ích.

Thêm 13 nhân viên của Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng

Trước đó, Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi) là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Alibaba. Bị can được cho là giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo việc kinh doanh, lừa đảo liên quan đến việc mua bán đất đai các các tỉnh giáp ranh TP.HCM.

Cùng với Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai Luyện) thành lập ra Công ty Alibaba, các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha.

Khi có đất trong tay, các bị can để người thân đứng tên và tự vẽ ra 43 "dự án" không có thật tại một số tỉnh phía nam gồm: Đồng Nai: 29 "dự án"; Bà Rịa-Vũng Tàu: 13 "dự án"; Bình Thuận: 2 "dự án", chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30.6.2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỉ đồng. Hành vi của Luyện cùng nhân viên của mình khá tinh vi dưới hình thức kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án ma làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh xác định tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật. Chính vì thế các dự án này không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như họ quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Hiện vụ án vẫn trong quá trình điều tra, mở rộng để tìm ra những người đã giúp sức, trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo với khách hàng của Công ty Alibaba.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 14 nhân viên Công ty Địa ốc Alibaba bị khởi tố, bắt giam