Dữ liệu mới từ thử nghiệm đang tiến hành cho thấy phản ứng kháng thể chống lại các biến thể Beta, Delta, Alpha và Gamma tăng đáng kể sau khi tiêm mũi thứ ba tăng cường của AstraZeneca.

Thêm dữ liệu ủng hộ việc sử dụng vắc xin AstraZeneca làm mũi tiêm thứ ba tăng cường

Minh An - Hiền Nguyễn | 14/01/2022, 17:23

Dữ liệu mới từ thử nghiệm đang tiến hành cho thấy phản ứng kháng thể chống lại các biến thể Beta, Delta, Alpha và Gamma tăng đáng kể sau khi tiêm mũi thứ ba tăng cường của AstraZeneca.

Kết quả khả quan từ phân tích sơ bộ của một thử nghiệm nghiên cứu về khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn của vắc xin (có tên D7220C00001) cho thấy việc sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, còn có tên là Vaxzevria (ChAdOx1-S (Tái tổ hợp), làm mũi tiêm thứ ba tăng cường, giúp tăng đáp ứng miễn dịch chống lại các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 như Beta, Delta, Alpha và Gamma. Đồng thời, một phân tích riêng biệt của các mẫu lấy từ thử nghiệm này cho thấy đáp ứng kháng thể đối với biến thể Omicron cũng được tăng cường.

Kết quả được ghi nhận ở những người trước đó đã tiêm Vaxzevria hoặc vắc xin mRNA.

Bên cạnh đó, một thử nghiệm pha IV, được công bố dưới dạng bản in trước trên tạp chí khoa học The Lancet, cho thấy việc tiêm mũi thứ ba sử dụng Vaxzevria giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể ở những người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin CoronaVac của Sinovac Biotech.

Những dữ liệu này củng cố thêm những bằng chứng đang ngày càng nhiều, ủng hộ việc sử dụng Vaxzevria làm liều tiêm thứ ba tăng cường, bất kể trước đó tiêm liệu trình cơ bản bằng loại vắc xin nào. Trước nhu cầu cấp bách về liều tiêm tăng cường, AstraZeneca đang tiếp tục đệ trình những dữ liệu bổ sung này lên các cơ quan y tế trên toàn thế giới.

astra.jpg
Phân tích bổ sung chứng minh mũi tiêm thứ ba cũng giúp tăng phản ứng kháng thể chống biến thể Omicron - Ảnh: Internet

Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch Điều hành BioPharmaceuticals R&D, thuộc AstraZeneca, cho biết: “Vaxzevria đã giúp bảo vệ hàng trăm triệu người trên thế giới trước đại dịch COVID-19, và các dữ liệu trên cho thấy vắc xin này giữ vai trò quan trọng trong việc dùng làm mũi tiêm thứ ba tăng cường, kể cả khi trước đó người dân đã tiêm các loại vắc xin khác. Trong bối cảnh cấp bách hiện tại của đại dịch, cũng như với khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Omicron của Vaxzevria, chúng tôi sẽ tiếp tục đệ trình hồ sơ lên các cơ quan quản lý trên thế giới để sử dụng vắc xin này làm mũi tiêm thứ ba tăng cường”. 

Giáo sư Andrew J Pollard, nhà nghiên cứu chính và trưởng nhóm nghiên cứu Oxford Vaccine Group, Đại học Oxford, cho biết: “Những nghiên cứu quan trọng này chứng minh rằng việc sử dụng vắc xin Vaxzevria làm mũi tiêm thứ ba sau liệu trình tiêm hai liều vắc xin cùng loại, hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin bất hoạt, đều giúp tăng cường mạnh mẽ khả năng miễn dịch chống lại COVID-19. Vắc xin Oxford-AstraZeneca là một lựa chọn phù hợp để tăng miễn dịch cộng đồng tại những quốc gia đang cân nhắc chương trình tiêm mũi tăng cường, góp phần củng cố thêm hiệu quả bảo vệ đã được minh chứng với hai liều tiêm trước đó”. 

Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi Khu vực Châu Á, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi vắc xin COVID-19 của AstraZeneca tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong chương trình tiêm chủng thần tốc của Việt Nam, và đã được sử dụng làm mũi tiêm thứ ba tăng cường từ đầu tháng 12 vừa qua. Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ, Bộ Y tế và VNVC nhằm nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua việc cung ứng vắc xin, hỗn hợp kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài Evusheld, cũng như các loại thuốc chất lượng cao khác”. 

Thử nghiệm D7220C00001 về khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn cho thấy Vaxzevria tiếp tục được dung nạp tốt. Những phân tích sâu hơn về thử nghiệm này sẽ được cập nhật thêm trong nửa đầu năm 2022.

Các nghiên cứu trước đây đều ủng hộ việc sử dụng Vaxzevria làm mũi thứ ba tăng cường trong các liệu trình tiêm cùng loại (chỉ tiêm một loại vắc xin) hoặc khác loại (tiêm kết hợp nhiều loại vắc xin). Một phân tích phụ từ thử nghiệm COV001 và COV002 cho thấy mũi tiêm Vaxzevria thứ ba, tiêm cách mũi thứ hai ít nhất 6 tháng, giúp tăng cường nồng độ kháng thể và duy trì đáp ứng tế bào T. So với liệu trình tiêm hai mũi, mũi tiêm thứ ba cũng giúp tăng khả năng trung hòa chống lại các biến thể Alpha, Beta và Delta. Thử nghiệm COV-BOOST cũng cho thấy việc tiêm mũi thứ ba sử dụng vắc xin Vaxzevria, sau khi tiêm hai liều cơ bản bằng vắc xin Vaxzevria hoặc Pfizer BioNtech (BNT162b2), giúp tăng đáng kể các đáp ứng miễn dịch chống lại biến thể Delta và chủng gốc so với nhóm chứng.

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cũng đã công văn khẩn gửi các địa phương về việc sử dụng vắc xin AstraZeneca tiêm bổ sung cho người đã tiêm Vero Cell.

Trong văn bản khẩn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố; Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thực hiện Chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17.12.2021, về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại, trong đó đã hướng dẫn tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vắc xin Vero Cell (Sinopharm) thì có thể sử dụng vắc xin cùng loại hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin AstraZeneca).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm dữ liệu ủng hộ việc sử dụng vắc xin AstraZeneca làm mũi tiêm thứ ba tăng cường