Cựu Tổng thống Donald Trump xác nhận lại rằng đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 và chỉ trích các chính trị gia thiếu can đảm vì giấu chuyện này.

Ông Trump chỉ trích các chính trị gia giấu chuyện tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3

Sơn Vân | 13/01/2022, 21:10

Cựu Tổng thống Donald Trump xác nhận lại rằng đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 và chỉ trích các chính trị gia thiếu can đảm vì giấu chuyện này.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh One America News Network, Trump cho biết ông đã tiêm vắc xin COVID-19 và "hoàn toàn không có tác dụng phụ" sau khi nhận mũi tăng cường.

Cuộc phỏng vấn được ghi âm trước tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ ở bang Florida và phát sóng trên kênh One America News Network.

Ông Trump cũng chỉ trích các chính trị gia giấu chuyện đã nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường.

"Tôi đã xem một vài chính trị gia được phỏng vấn và một trong những câu hỏi được đặt ra là: 'Bạn có nhận mũi tăng cường không?' bởi họ đã tiêm vắc xin. Tất cả đều trả lời như là có, nhưng họ không muốn nói ra vì thiếu can đảm", ông Trumpchia sẻ với Dan Ball - người dẫn chương trình One America News Network.

"Bạn phải nói điều đó. Dù bạn có mắc bệnh hay không, hãy nói điều đó. Nhưng thực tế là tôi nghĩ vắc xin đã cứu hàng chục triệu người trên khắp thế giới", cựu Tổng thống Mỹ nói thêm.

ong-trump-chi-trich-cac-chinh-tri-gia-giau-chuyen-tiem-mui-vac-xin-covid-19-thu-3-2.jpg
Ông Trump trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh One America News Network

Trump không nêu tên các chính trị gia không tiết lộ tình trạng tiêm vắc xin của họ.

Thế nhưng, Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis, đồng minh của ông Trump và có thể là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2024, đã bị chỉ trích vào tháng trước vì đưa ra câu trả lời không rõ ràng về việc liệu ông có tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường không.

Khi được Fox News hỏi, Ron DeSantis trả lời: "Tôi đã làm bất cứ điều gì tôi phải làm. Một mũi tiêm bình thường và sau cùng thì đó là quyết định cá nhân của mọi người về những gì họ muốn làm".

Thống đốc bang Texas - Greg Abbott cũng đưa ra thông điệp trái chiều.

Sau khi Greg Abbott có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tháng 8.2021, đài NBC News đưa tin rằng Thống đốc bang Texas nói với người khác rằng ông đã tiêm mũi vắc xin tăng cường. Thế nhưng, người phát ngôn của Greg Abbott lại nói với trang The Texas Tribune rằng cô "không biết về bất kỳ mũi vắc xin tăng cường nào".

Tính đến 11.1.2021, 2/3 dân số Mỹ đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19, song chỉ có hơn 36% trong số đó nhận mũi tăng cường, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Vẫn có nhiều người ủng hộ ông Trump chống lại việc tiêm vắc xin COVID-19. Tháng trước, Trump nói với những người ủng hộ ông đừng la ó sau khi tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trực tiếp rằng mình đã nhận mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

Ở cuộc phỏng vấn với cựu nhân viên Fox News - Bill O'Reilly hôm 20.12.2021, Trump tiết lộ nhận mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường, dẫn đến những lời chế nhạo và cảm giác mệt mỏi từ khán giả xem trực tiếp (những người chống vắc xin).

"Những người bệnh nặng và phải đến bệnh viện là những người không tiêm vắc xin. Nếu bạn chủng ngừa COVID-19, bạn được bảo vệ", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với nhà bình luận bảo thủ Candace Owens.

Đến ngày 23.12.2021, Nhà Trắng bày tỏ biết ơn ông Trump vì đã tiếp nhận và thúc đẩy việc tiêm vắc xin COVID-19.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki nói: “Chúng tôi rất biết ơn vì cựu tổng thống đã nhận mũi vắc xin tăng cường. Chúng tôi cũng biết ơn vì ông ấy đã nói rõ trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng vắc xin có tác dụng và an toàn”.

Sau đó, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính cho Nhà Trắng, cũng hoan nghênh sự chứng thực của ông Donald Trump về vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường.

Sự ủng hộ mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thể hiện sự thay đổi trong giọng điệu của ông Trump. Hồi tháng 9, cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông có khả năng sẽ không nhận được mũi vắc xin thứ 3.

Đầu tháng 10.2021, Trump đã tiết lộ loại vắc xin COVID-19 mà ông đã nhận trước khi rời Nhà Trắng.

"Chà, tôi đã có Pfizer và tôi sẽ rất hài lòng với bất kỳ ai trong số chúng (3 loại vắc xin mà Mỹ phê duyệt - PV)", ông Trump nói với Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn.

Chính quyền Trump đã chi 18 tỉ USD cho chiến dịch Warp Speed ​​để phát triển và cung cấp nhiều ứng cử viên vắc xin từ Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, dù Pfizer đã phát triển vắc xin của mình mà không cần tiền từ chính phủ Mỹ.

Ông Trump đã mắc COVID-19 vào mùa thu năm ngoái ở thời điểm quan trọng của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

"Tôi đã mắc COVID-19, hồi phục sau đó khá tốt. Tôi không nghĩ rằng tôi đã mắc COVID-19 như báo chí nói, như truyền thông nói, bạn biết đấy, họ sẽ cố gắng gây khó dễ. Nó không dễ chịu, nhưng tôi đã mắc COVID-19", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump và vợ là bà Melania, người cũng hồi phục sau COVID-19 vào mùa thu năm ngoái, đã được tiêm vắc xin ngay trước khi rời Washington vào tháng 1.2021, nhưng phải đợi đến tháng 3.2021 mới tiết lộ điều đó.

Theo The New York Times, nồng độ oxy trong máu của Trump đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm khi ông mắc COVID-19 vào tháng 10.2020.

Mark Meadows, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã tiết lộ thông tin này trong cuốn hồi ký của ông có tựa đề The Chief's Chief.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với lời phủ nhận của Trump trong cuộc chiến với COVID-19 vào tháng 10.2020 rằng bệnh tình ông không tệ như tưởng tượng.

"Sáng hôm đó, bác sĩ Conley kéo tôi sang một bên và đưa ra một số tin xấu", Meadows viết trong cuốn sách, đề cập đến bác sĩ Sean P. Conley, người đứng đầu nhóm y tế của ông Trump.

"Mặc dù tình trạng của Tổng thống đã được cải thiện đôi chút sau một đêm, nhưng mức oxy của ông ấy đã giảm xuống khoảng 86% và có thể có xu hướng thấp hơn, một mức thấp nguy hiểm với người ở độ tuổi của ông ấy. Các bác sĩ đã quyết định cho Tổng thống vào thở oxy trong dinh thự và hy vọng điều tốt nhất", Mark Meadows kể.

Theo tờ The New York Times, Mark Meadows mô tả rằng đến thăm và thấy ông Trump nằm trên giường trước khi được đưa đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở bang Maryland, Mỹ. Ông Trump mặc một chiếc áo phông với mái tóc rối bù và xuất hiện những vệt đỏ trên mắt khi trải qua những giờ được truyền REGEN-COV trên giường.

REGEN-COV là hỗn hợp kháng thể của hãng Regeneron Pharmaceuticals được sử dụng để điều trị COVID-19 cho ông Trump.

Mark Meadows kể thêm rằng khi đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, ông Trump đã mất nhiều sức đến mức bị ngã và không thể mang theo chiếc cặp của mình, được cho nặng khoảng 10 pound (khoảng 4,53 kg).

Trump ban đầu quảng bá nhiệt tình cho cuốn The Chief's Chief của Mark Meadows nhưng sau đó đã rút lại sự ủng hộ do nội dung sách tiết lộ những bí mật về Nhà Trắng dưới thời ông.

Cựu Tổng thống Mỹ nói vào ngày 13.10.2021: "Nghiêm túc mà nói, đó là một cuốn sách tuyệt vời. Mark Meadows và cô vợ của anh ấy là những người tuyệt vời".

Bài liên quan
Thực hư chuyện ông Trump tiếp xúc 500 người trong 7 ngày sau khi mắc COVID-19?
Ông Trump có kết quả xét nghiệm dương tính giả hay thật với COVID-19 vào ngày 26.9.2020?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chỉ trích các chính trị gia giấu chuyện tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3