Theo Science Alert, các ca phẫu thuật não của các bệnh nhân bị bệnh động kinh đã tạo cho các nhà thần kinh học tại Đại học California tại Berkeley, Mỹ, cơ hội theo dõi thật chi tiết sự phát sinh của ý nghĩ, từ lúc hình thành ý tưởng đến phản ứng tư duy.

Theo dõi được sự hình thành ý nghĩ của con người

Vũ Trung Hương | 21/01/2018, 11:50

Theo Science Alert, các ca phẫu thuật não của các bệnh nhân bị bệnh động kinh đã tạo cho các nhà thần kinh học tại Đại học California tại Berkeley, Mỹ, cơ hội theo dõi thật chi tiết sự phát sinh của ý nghĩ, từ lúc hình thành ý tưởng đến phản ứng tư duy.

Các dữ liệu thu được xác nhận vai trò của vỏ đại não trước trán trong việc phối hợp sự tương tác giữa các vùng não khác nhau, kết nối nhận thức bằng hoạt động của một thứ "keo nhận thức" thống nhất như thuật ngữ mà nhà thần kinh học Robert Knight đưa ra.

Các thí nghiệm trước đây về nghiên cứu luồng thông tin giữa các vùng của não đòi hỏi phải sử dụng điện não đồ hoặc chụp cộng hưởng chức năng. Do đó lần này, các nhà khoa học ở Berkeley đã chọn một phương pháp chính xác hơn tuy là xâm lấn và ghi lại hoạt tính của các tế bào thần kinh với phương pháp ghi điện vỏ não (electrocorticography), đòi hỏi phải đặt hàng ngàn điện cực nhỏ trực tiếp vỏ đại não.

Các bệnh nhân đang trải qua phẫu thuật não, cung cấp cho các nhà khoa học cơ hội độc đáo để tiến hành một thử nghiệm. Trong số 16 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, mỗi người đều đã thực hiện các nhiệm vụ do các nhà khoa học đặt ra - nghe và phản ứng với các âm thanh, nhìn vào hình ảnhngười hoặc động vật, thực hiện một số hành động. Một số nhiệm vụ đơn giản (chẳng hạn nhắc lại một từ), những người khác thì thực hiện những nhiệm vụ khó hơn (nghĩ ra một từ trái nghĩa với từ đó).

Các nhà nghiên cứu ghi lại hoạt tính dù là nhỏ nhất của một vùng não ví dụ như vùng não liên quan đến việc giải thích các tác nhân kích thích âm thanh, theo dõi hoạt tính vỏ não trước trán thông qua các vùng, nơi hình thành nên hành động và vỏ não vận động.

Cuộc thử nghiệm đã khẳng định vai trò điều khiển của vỏ não trước trán trong kiểm soát các tín hiệu từ các vùng vỏ não khác nhau và trong việc phối hợp toàn bộ quá trình. Vai trò điều khiển của vỏ não trước trán mang tính tích cực trong suốt phần lớn các quá trình. Nhà thần kinh học Robert Knight gọivai trò đó là "keo nhận thức".

Avgusta Shestyuk, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích rằng sử dụng cộng hưởng từ chức năng thường giúp chúng ta thấy rằng khi các vấn đề trở nên phức tạp hơn thì hoạt tính não, đặc biệt là vỏ não trước trán, sẽ tăng lên. Bây giờ các nhà khoa học có thể thấy rằng hoạt tính não tăng lên không phải vì các tế bào thần kinh hoạt động mạnh hơn và thường xuyên “thăng hoa” mà vì ngày càng có nhiều khu vực của bộ não được tham gia vào quá trình này.

Trong khi đó, một nghiên cứu ở Đại học Harvard đã khám phá ra rằng trong não người có một khuôn mẫu sáng tạo nhất định liên kết mọi tính cách sáng tạo. Hóa ra những người có đầu óc sáng tạo đồng thời sử dụng cả hai mạng thần kinh, mà trước đây bị coi là hai mạng đối kháng nhau.

Các nhà khoa học đã công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Human Behaviour.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Theo dõi được sự hình thành ý nghĩ của con người