Còn đúng 3 ngày nữa học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thí sinh cần lưu ý những quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD- ĐT) cho kỳ thi quan trọng này.

Thi THPT quốc gia 2018: Những điểm mới thí sinh cần ghi nhớ

nguyentuyet | 22/06/2018, 06:38

Còn đúng 3 ngày nữa học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thí sinh cần lưu ý những quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD- ĐT) cho kỳ thi quan trọng này.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày bắt đầu từ ngày 25.6 đến ngày 27.6. Trước đó, thí sinh có 1 ngày để làm thủ tục chỉnh sửa sai sót trong đăng ký dự thi, nhận phòng thi và phổ biến quy chế thi… Môn thi đầu tiên sẽ là Ngữ văn, hình thức thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Buổi chiều ngày 25.6 thí sinh sẽ thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài đối với môn Toán là 90 phút. Các bài thi tiếp theo đó là Khoa học Tự nhiên, Ngoại ngữ, Khoa học Xã hội.

Về cơ bản kỳ thiTHPT quốc gianăm 2018 vẫn giữ ổn định như năm 2017, tuy nhiên có 6 điểmmới thí sinh cần lưu ý sau đây:

1. Rút ngắn thời gian chờ giữa các môn thi trong bài tổ hợp còn 10 phút

Để ngăn chặn và đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra công bằng, nghiêm túc, năm nay Bộ GD - ĐT rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút (năm 2017 là 20 phút).

Điều chỉnh này phù hợp với thực tế, bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra. Nhất là năm 2017 có tình trạng thí sinh “ăn gian” giờ làm bài thi tổ hợp bằng cách dùng bút chì chép đề thi ra mặt bàn, thẻ dự thi, hoặc hộp bút. Sau đó tận dụng 20 phút chờ giữa các môn để tiếp tục giải bài. Khi đến giờ làm bài thi tiếp theo thì tô đáp án của các môn trước vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Năm nay, giám thị được quán triệt tinh thần sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, mọi vật dụng mà thí sinh có thể ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước. Chỉ đến môn cuối cùng các em mới được mang theo đề thi của môn đó ra ngoài khi kết thúc buổi thi.

2. Quy định về phát đề thi cho thí sinh.

Nhằm đảm bảo sự công bằng của kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ GD - ĐT xây dựng quy luật phát đề cho thí sinh. Theo đó sẽ cho in sẵn sơ đồ, giám thị phải căn cứ vào đó để phát đề. Đây là một trong những điểm mới so với năm 2017.

Theo Bộ GD - ĐTcách làm này góp phần đảm bảo sự công tâm, tránh trường hợp giám thị ưu tiên chọn đề để phát cho thí sinh nào đó.

3. Mỗi thí sinh chỉ được phát một phiếu trả lời trắc nghiệm

Kỳ thi năm nay, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh những sai sót. Trong trường hợp phiếu trả lời bị rách thì phải báo cáo lên giám thị coi thi để có thể đổi phiếu dự phòng theo quy định, nhưng phải có biên bản trả lại phiếu cũ.

Năm nay, đối với bài thi của thí sinh cũng sẽ được niêm phong. Trên tem niêm phong phải có họ tên và chữ ký của phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học, 2 cán bộ coi thi và thư ký điểm thi. Như vậy, tổng cộng sẽ có 4 chữ ký trên túi niêm phong bài thi. Đây là một giải pháp kỹ thuật để bảo đảm túi bài thi từ lúc thí sinh làm và nộp bài đến lúc đưa ra chấm vẫn nguyên niêm phong, hạn chế gian lận thi cử.

4. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, đề thi năm nay độ phân hóa sẽ cao hơn so với năm 2017, theo đó nội dung đề thi sẽ bao gồm cả kiến thức trong chương trình lớp 11 và 12, trong đó chủ yếu là lớp 12.

Ông Nam Nhật Minh – Phó phòng Quản lý thi và tuyển sinh, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho hay, ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

5. Bỏ một bài thi tự chọn sẽ không được xét tốt nghiệp

Bộ GD- ĐT lưu ý với gần 1 triệu thí sinh cả nước sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm hai bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì bắt buộc phải thi đầy đủ 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

6 Quy định về cách làm tròn điểm thi

Một trong những điểm mới của năm 2018 là quy định về cách làm tròn điểm thi, điểm thi năm nay sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi THPT quốc gia 2018: Những điểm mới thí sinh cần ghi nhớ