Sở GD-ĐT TP.HCM quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ.

Thi tốt nghiệp THPT: Không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ

Tú Viên | 22/05/2022, 22:26

Sở GD-ĐT TP.HCM quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ.

Ngày 22.5, để chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những yêu cầu cụ thể với các trường THPT về rà soát, kiểm tra hồ sơ dự thi của thí sinh nhằm tránh sai sót, thiệt thòi cho học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2021, với một số điều chỉnh về giải pháp kỹ thuật. Trong đó, điểm mới căn bản là tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến cho các học sinh lớp 12 năm học 2021-2022 (chiếm khoảng 96% thí sinh dự thi hằng năm). Bên cạnh đó, có một số vi chỉnh kỹ thuật để bảo đảm thuận lợi trong tác nghiệp và an toàn hơn cho các khâu tổ chức kỳ thi.

congnhandihoc.jpg

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7-8.7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24.7, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26.7-Ảnh: P.V

Năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT quy định thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến và thực hiện hoàn toàn độc lập với việc đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Vì vậy để giúp thí sinh không mắc những sai sót, gặp thiệt thòi trong quá trình dự thi và xét tuyển, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường phổ thông cần kiểm tra kỹ hồ sơ dự thi (đối chiếu giữa học bạ, giấy khai sinh, các văn bằng, chứng nhận...) đảm bảo chính xác tuyệt đối họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh (ghi đủ quận, huyện, tỉnh, thành phố); ghi đầy đủ các cột mục, không bị rách nát, tẩy xóa, có đầy đủ chữ ký của người chịu trách nhiệm từng phần và của cấp quản lý...; lập danh sách người học (theo mẫu của Bộ GD-ĐT) đúng với khai sinh, học bạ, ghi chú các trường hợp được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Kiểm tra toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của thí sinh. Quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ. Hiệu trưởng hoàn toàn chịu trách nhiệm về điều kiện dự thi của người học trong trường.

Sở GD-ĐT quy định việc tổ chức cho thí sinh làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có, đính kèm minh chứng khi đính chính sai sót) và nghe phổ biến Quy chế thi vào lúc 14 giờ ngày 6.7. Trưởng điểm thi phải có báo cáo tổng hợp việc sai sót hồ sơ tại điểm thi và báo cáo về ban thư ký trong ngày. Trong đó đề xuất các biện pháp xử lý từng trường hợp sai sót của thí sinh để lãnh đạo ban thư ký xem xét quyết định kịp thời.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mới có giá trị.

Trước đó, ngày 20.5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tổ chức cuộc họp lần thứ nhất, BCĐ đã thống nhất hành động trong chỉ đạo triển khai tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; từ xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức kỳ thi, phân công trách nhiệm các thành viên BCĐ và những công việc liên quan đến chuẩn bị, tổ chức kỳ thi.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng nhấn mạnh, cần nhận thức và quyết tâm cao trong tổ chức kỳ thi, cố gắng không để bất kỳ sơ xuất nào xảy ra. BCĐ tập trung hoàn thiện các văn bản liên quan đến kỳ thi; phân công rõ người, rõ việc; đặc biệt, chú trọng công tác nhân sự; nhân sự tham gia tổ chức thi phải tâm huyết, trách nhiệm, có năng lực và phải được tập huấn.

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị kỹ các điều kiện cho kỳ thi như về phần mềm; công tác ra đề thi; công tác thanh tra, kiểm tra và bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi; làm sao để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng phải bảo đảm tính nhân văn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT: Không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ