Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019 và vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào trong khi sức cầu vẫn cao, đặc biệt ở các phân khúc đất nền, căn hộ.

Thị trường bất động sản 2020 vẫn đầy thách thức, khó khởi sắc

11/01/2020, 07:36

Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019 và vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào trong khi sức cầu vẫn cao, đặc biệt ở các phân khúc đất nền, căn hộ.

Thị trường bất động sản 2020 được dự báo sẽ khó khởi sắc - Ảnh: Phan Diệu

Thị trường bất động sản năm 2019 khép lại với nhiều biến động. Cụ thể, nguồn cung mới từ các dự án sụt giảm ở hầu hết các phân phúc, căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm trong khi đây là loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực của đại đa số người dân. Nguyên nhân chính đến từ việc cơ quan nhà nước gắt gao hơn trong quá trình phê duyệt dự án, đồng thời siết chặt tín dụng cho bất động sản.

Tình trạng sụt giảm nguồn cung mới khiến mức giá bất động sản tăng mạnh 15% - 20% so với năm 2018. Sức cầu của condotel giảm mạnh trong giai đoạn cuối năm do vấn đề vỡ cam kết lợi nhuận của một vài dự án. Mặt khác, nửa cuối năm 2019 thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực liên quan đến sai phạm của một số cá nhân, tổ chức và chủ đầu tư dẫn đến sự suy giảm mạnh về niềm tin của khách hàng và đông đảo nhà đầu tư.

Sang năm 2020, theo DKRA Việt Nam, tình hình thị trường sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019. Nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào trong khi sức cầu vẫn cao, đặc biệt ở các phân khúc đất nền, căn hộ. Việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây sẽ là những thách thức rất lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2020.

DKRA cho rằng để tháo gỡ thách thức cần có sự chung tay một cách quyết liệt của tất cả các bên, trong đó quan trọng nhất là vai trò điều phối và quản lý của Chính phủ, Nhà nước, các cơ quan ban ngành. Cụ thể, thị trường bất động sản 2020 đòi hỏi những đột phá về cải thiện chính sách, pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục phê duyệt hồ sơ dự án… kịp thời tạo điều kiện cho nguồn cung mới ra thị trường.

Đồng thời, với những sai phạm, cơ quan nhà nước cần giám sát chặt chẽ và xây dựng chế tài nghiêm minh hơn để xử lý, răn đe và ngăn chặn rủi ro. Đối với quy hoạch hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế, xã hội… cần được đẩy nhanh.

Bên cạnh đó, để thị trường phát triển bền vững cần chương trình nhà ở quốc gia dài hơi tiếp nối gói vay 30.000 tỉ đồng và chính sách nhà ở xã hội đã được triển khai trước đó, nhằm hỗ trợ cho người mua nhà ở thật và hạn chế tình trạng đầu cơ khiến giá bất động sản tiếp tục lên cao.

Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (Proptech) là công cụ hỗ trợ đắc lực trong tất cả hoạt động của thị trường như đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm, tìm mua, thuê dự án phù hợp… Đây sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 và những năm tiếp theo giúp minh bạch hóa thị trường.

“Năm 2020, thị trường bất động sản và người mua nhà tại TP.HCM sẽ hưởng lợi rất lớn từ việc thành phố không tăng bảng giá đất. Bảng giá đất giữ nguyên nên không tác động đến tiền sử dụng của các doanh nghiệp đầu tư, phát triển bất động sản. Tuy nhiên, việc giữ nguyên bảng giá đất lại gây thiệt thòi cho những người dân có đất bị giải tỏa, thu hồi. Do vậy, cần có một phương án hợp lý để đảm bảo quyền lợi cả người dân, chủ đầu tư và Nhà nước. Nhà làm luật/cơ chế xây dựng khung, bảng giá đất cần tính toán trên cơ sở thị trường và công bằng để xác định các nghĩa vụ, quyền lợi về tài chính đối với tất cả thành viên tham gia thị trường”, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và phát triển DKRA Việt Nam nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản 2020 vẫn đầy thách thức, khó khởi sắc