Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại – Dịch vụ địa ốc Tín Phát cho rằng: “Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ hiện nay đang đứng trước cơ hội cực kỳ lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Vấn đề khai thuế theo đúng giá của thị trường, việc có đánh thuế cao với người có nhiều đất không? Quan trọng nhất hiện nay ngân hàng đã cho vay hết room trong lĩnh vực BĐS đang là vấn đề nóng”.

Thị trường bất động sản Cần Thơ 2022 cơ hội và thách thức

Văn Kim Khanh | 30/06/2022, 17:45

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại – Dịch vụ địa ốc Tín Phát cho rằng: “Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ hiện nay đang đứng trước cơ hội cực kỳ lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Vấn đề khai thuế theo đúng giá của thị trường, việc có đánh thuế cao với người có nhiều đất không? Quan trọng nhất hiện nay ngân hàng đã cho vay hết room trong lĩnh vực BĐS đang là vấn đề nóng”.

khu-do-thi-nam-can-tho.jpg
Giá nhà đất khai thuế khi giao dịch đang là vấn đề thời sự ở Cần Thơ -Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Lương Văn Khai, một người có hơn 1ha đất nông nghiệp ở khu đô thị Nam Cần Thơ cho rằng: “Cách đây không lâu, khi tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân TP.Cần Thơ tôi đã có ý kiến: Nhà nước thông báo người dân về việc khai thuế đúng với giá đất thị trường kiểu công khai, minh bạch là một vấn đề tốt. Ngành thuế nên công bố những tuyến đường, những địa phương về khung giá đất chuẩn để nhân dân khi có giao dịch nhà đất thì căn cứ vào đây khai thuế. Tránh trường hợp khai thuế thấp hơn giao dịch thực tế, gây hại cho nguồn thu của Nhà nước. Đây cũng là khung giá sau này Nhà nước thực hiện đền bù, giải tỏa khi thu hồi đất thực hiện dự án. Điều đó tốt cho  Nhà nước và người dân". 

Được biết, trước đây do Nhà nước quy định mức đền bù, giải tỏa giá thấp, nên dân khai thuế giá thấp. Tiêu biểu như Khu đô thị công nghệ thông tin tập trung (P.Hưng Thạnh-Cái Răng), giá đền bù 1.000m2  khoảng 500-600 triệu đồng, vì vậy, khi khai thuế sang nhượng đất, người dân cũng ghi giá tương đương với giá đền bù, dù thực tế giá sang nhượng có thể cao hơn 100-200 triệu đồng/1.000m2.

nha-dat-hong-loan.jpg
Thị trường nhà đất Cần Thơ vẫn là thị trường lớn nhất ĐBSCL - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại – Dịch vụ địa ốc Tín Phát phân tích những thách thức với thị trường BĐS: “Sau dịch COVID-19, sức mua về nhà đất đã suy giảm do người dân đa số khó khăn về tài chính. Trong khi đó, kinh tế thế giới hiện nay đang vào kỳ lạm phát cao, xăng dầu tăng giá đang tác động mạnh đến BĐS, xây dựng. Khi thị trường nhà đất nóng lên, một phần do nhu cầu thực và phần lớn do tác động của giới đầu cơ nhưng hiện nay giới đầu cơ đang phân vân, chùng tay. Tình hình này sẽ dẫn đến thị trường BĐS Cần Thơ sẽ giữ không tăng giá từ nay cho đến đầu năm 2023. Khi ngân hàng mở room cho năm 2023, có thể BĐS Cần Thơ sẽ có đợt tăng giá. Vì vậy, trong thời gian này là cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà đất định cư”.

Hiện nay giới đầu tư dự án BĐS ở Cần Thơ đang gặp khó khăn cần tháo gỡ sớm. Đó là việc định giá đất của UBND TP từ các dự án khu dân cư đã thực hiện cách nay 5-7 năm. Từ đó các dự án không nộp tiền sử dụng đất, khộng ra sổ đỏ cho khách hàng. Khoảng 5-10 chủ dự án đang lo sốt vó, trong khi trước đây hợp đồng góp vốn chỉ có 5-7 triệu đồng/m2, nay giá đất nộp thuế thực tế có thể cao hơn giá công ty góp vốn trước đây nhiều lần. Nếu có giá nộp tiền sử dụng đất, giá tiền có thể sẽ tăng lên là điều tất yếu. Về phía khách hàng hợp đồng góp vốn mong sớm có sổ đỏ. Trong khi đó giới đầu tư dự án lo giá đất theo quy định mới quá sát với thị trường họ sẽ gặp nhiều khó khăn về tài chính. Đây cũng là cái khó làm cho hàng ngàn sổ đỏ của khách hàng góp vốn mua đất nền dự án nhiều năm chưa có.

nha-dat-can-tho-co-hoi-cho-moi-nguoi.jpg
Nhà đất Cần Thơ còn nhiều cơ hội cho mọi người - Ảnh: Văn Kim Khanh

Về cơ hội, TP.Cần Thơ và ĐBSCL có rất nhiều cơ hội khi Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố quy hoạch tổng thể ĐBSCL từ năm 2021 đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, Cần Thơ là trung tâm vùng, Cần Thơ là trung tâm chế biến xuất khẩu nông sản với khu đô thị Cảng hàng không Quốc tế hơn 10.000ha đất quy hoạch. Cần Thơ là trung tâm đầu mối của các tuyến đường cao tốc Bắc Nam, Cao tốc Châu Đốc, Cần Thơ, Sóc Trăng. Tất cả mở ra cơ hội phát triển toàn diện cho TP.Cần Thơ, nhất là lĩnh vực đô thị BĐS. Giới đầu tư kỳ vọng điều này sẽ mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ đô thị cũng như BĐS.

Về người dân có nhu cầu nhà ở, tìm cơ hội kinh doanh, định cư tại Cần Thơ những lúc thị trường nhà đất gặp nhiều khó khăn cũng là cơ hội để người dân mua nhà ở, đất ở giá vừa với túi tiền của mình. Đầu tư mua nhà đất lúc này, khi thị trường BĐS đi lên, cũng là lúc tài sản người dân được gia tăng giá trị. 

mo-mang-duong-sa-do-thi-o-can-tho.jpg
Hàng chục nghìn tỉ đầu tư cho giao thông ĐBSCL, Cần Thơ có nhiều cơ hội phát triển - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trước những thách thức - cơ hội lớn như vậy, Hiệp hội BĐS Cần Thơ đã có định hướng trong tương lai khá rõ nét. Ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ cho rằng, vai trò của Hiệp hội ngoài tham mưu cho UBND TP.Cần Thơ để góp phần tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, chính sách cho doanh nghiệp. Hiệp hội phải cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về BĐS cho các doanh nghiệp cũng như xã hội. Cụ thể tháng 7 tới, Hiệp hội BĐS TP.Cần Thơ sẽ tổ chức sự kiện Báo cáo thị trường BĐS Tây Nam bộ 6 tháng đầu năm 2022, dự báo 2023. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối, chia sẻ cơ hội, vượt qua thử thách để cùng nhau phát triển. Thông tin minh bạch về thị trường BĐS để mọi người dân có nhu cầu tìm hiểu, tham gia thị trường trong giai đoạn mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản Cần Thơ 2022 cơ hội và thách thức