Trong quý 1/2016, Hà Nội có 4.318 căn hộ mới được mở bán với 16 dự án, giảm 18% so với quý 1/2015. Toàn thành phố cũng có 4.048 giao dịch được ghi nhận trong quý, thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bất động sản Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt?

Phan Diệu | 06/04/2016, 14:10

Trong quý 1/2016, Hà Nội có 4.318 căn hộ mới được mở bán với 16 dự án, giảm 18% so với quý 1/2015. Toàn thành phố cũng có 4.048 giao dịch được ghi nhận trong quý, thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 6.4, CBRE đã công bố Báo cáo Tổng quan về thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2016.

Theo đó, trong quý 1/2016, Hà Nội có 4.318 căn hộ mới được mở bán với 16 dự án, giảm 18% so với quý 1/2015. Đáng kể trong số đó, có 11 trên tổng số 18 dự án thuộc phân khúc trung cấp, chiếm tới49% tổng số căn hộmở bán trong quý.

Các giao dịch vẫn diễn ra sôi động với 4.048 giao dịch được ghi nhận trong quý, mặc dù thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc cao cấp và trung cấp hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường với thị phần chiếm48% và 36%. Phân khúc giá rẻ có lượng giao dịch giảm, được cho là chịu ảnh hưởng từ thay đổi chính sách gói vay 30.000 tỉ. Ngoài ra, do ảnh hưởng từ dự thảo sửa đổi Thông tư 36 có liên quan đến việc cấp tín dụng cho thị trường bất động sản.

Về mức giá, một số dự án có vị trí tốt với nhiều vượt trội trong tiện ích cũng như cơ sở vật chất đã tăng giá bán. Tuy nhiên, xét về bình quân thị trường, chỉ có giá sơ cấp của các dự án phân khúc trung cấp tăng 2,9%.

Đối với phân khúc cao cấp và bình dân, giá sơ cấp lần lượt giảm 0,3% và 7,8%. Còn giá thứ cấp cho thấy sự cải thiện trong phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân và sự sụt giảm trong phân khúc hạng sang so với quý trước do một số dự án bị mất giá theo thời gian.

Trong những quý tiếp theo của năm 2016, phía Tây và Tây Nam Hà Nội là nơi có nguồn cung lớn nhất, chiếm tới 75% của cả thị trường. Đáng kể đến là quận Ba Đình sẽ có thêm 3 dự án thuộc phân khúc hạng sang, cung cấp 488 căn hộ. Với nguồn cung lớn và nhiều giao dịch được thực hiện, thị trường có thể đang phát triển ổn định sau sự tăng trưởng nhanh của năm 2015.

Về thị trường biệt thự và nhà liên kế, trong quý đầu tiên của năm 2016, dự án Botanica thuộc Vinhomes Gardenia đã được mở bán với 154 nhà liên kế, 38 biệt thự và 172 căn nhà phố thương mại đem lại nguồn cung lớn cho quận Từ Liêm. Đây là một trong số ít các dự án có mô hình nhà phố thương mại được triển khai trong thời điểm này tại Hà Nội.

Trong quý này, giá trung bình của thị trường thứ cấp giảm 1,3% so với quý trước và giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Quận Hà Đông nhờ có cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện,trở thành khu vực tập trung các dự án nhà ở mới, có giá được cải thiện đáng kể, cụ thể là tăng 5,5% so với quý trước và tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Quận Cầu Giấy và Hoài Đức cũng chứng kiến giá tăng ở mức trung bình vào khoảng gần 5%.

Theo CBRE, trong các quý tiếp theo của năm 2016, các dự án lớn như Manor Central Park (Hoàng Mai) và Starlake (Tây Hồ) dự kiến sẽ mang lại những sản phẩm mới. Thị trường biệt thự, nhà liên kếsẽ tiếp tục có những cải thiện khi người mua có những hình dung rõ nét hơn về nhà ở và các chủ đầu đã và đang nhanh chóng nắm bắt những cơ hội này.

Do đó, các dự án đang được khởi động lại hoặc trong quá trình thực hiện ngày càng chú ý nhiều hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, tiện ích trong khu đô thị cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành và đẩy mạnh các chiến dịch marketing bởi đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất để thu hút được người mua nhà.

Phan Diệu
Bài liên quan
Tiếp tục kê biên loạt bất động sản, đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trương Mỹ Lan
HĐXX quyết định cần tiếp tục kê biên loạt bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt?