Việc thị trường chứng khoán tăng tốc trong tháng 5 vừa qua được cho là nhờ sự hỗ trợ mạnh từ thông tin Thủ tướng đối ngoại với doanh nghiệp, cam kết đưa nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán tăng kỷ lục sau khi Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp

Phan Diệu | 12/06/2017, 14:53

Việc thị trường chứng khoán tăng tốc trong tháng 5 vừa qua được cho là nhờ sự hỗ trợ mạnh từ thông tin Thủ tướng đối ngoại với doanh nghiệp, cam kết đưa nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Thanh khoản thị trường chứng khoán đã tăng cao nhất từ trước tới nay với giá trị giao dịch bình quân trong tháng 5 đạt gần 5.800 tỉ đồng/phiên. Mức vốn hóa thị trường cũng đạt hơn 2,4 triệu tỉ đồng, tăng 23,5% so với cuối năm 2016, tương đương 53% GDP.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, thị trường cổ phiếu trong tháng 5 đạt các kỷ lục về điểm số và giá trị giao dịch. Trong đó, chỉ số Vn-Index đạt đỉnh cao mới trong 9 năm qua và hướng tới mốc 750 điểm.

Tính từ đầu năm đến nay,chỉ số VN-Indexđã tăng hơn 11%, gấp đôi so với cùng kỳ 2016. Trong 5 tháng đầu năm, hàng loạt các cổ phiếu tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng có và vẫn đang tăng tiếp.

Ủy bancho rằng việc thị trường tăng tốc trong tháng 5 vừa qua là nhờ sự hỗ trợ mạnh củathông tin Thủ tướng đối ngoại với doanh nghiệp và cam kết đưa nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Song song đó, cổ phiếu ngành ngân hàng cũng tăng mạnh do kỳ vọng dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu sẽ được trình Quốc hội xem xét phê duyệt. Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu cuối tháng 5 tiếp tục tăng mạnh, đạt xấp xỉ 105 tỉ USD, tương đương 53,3 GDP (cuối tháng 4 là 51,2% GDP).

Đặc biệt, thanh khoản thị trường đã tăng cao nhất từ trước tới nay, với giá trị giao dịch bình quân trong tháng 5 đạt gần 5.800 tỉ đồng/phiên, tăng gần 60% so với 4 tháng đầu năm.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy tính đến hết tháng 5, mức vốn hóa thị trường chứng khoán đạt hơn 2,4 triệu tỉ đồng, tăng 23,5% so với cuối năm 2016, tương đương 53% GDP.

Đây là mức vốn hóa cao nhất của thị trường chứng khoán kể từ khi ra đời đến nay. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường chứng khoán cũng là điểm nổi trội trong tháng qua. Chỉ tính riêng sàn TP.HCM, tổng giá trị giao dịch đạt 104.500 tỉ đồng, tăng mạnh 36,6% so với tháng 4. Còn tại sàn Hà Nội, tổng giá trị giao dịch cũng tăng 18% và đạt 14.300 tỉ đồng.

Trong tháng 5, nhà nhà đầu tư nước ngoài cũng đã mua ròng, giá trị mua ròng quy ngoại tệ khoảng 50 triệu USD trên thị trường chứng khoán. Trong đó, mua ròng 65 triệu USD cổ phiếu và bán ròng 15 triệu USD trái phiếu.

Tính chung 5 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư ngoại rất tích cực mua ròng trên thị trường chứng khoán với giá trị mua ròng là 885 triệu USD, gồm mua ròng 540 triệu USD trái phiếu và 345 triệu USD cổ phiếu. Tổng giá trị thị trường danh mục nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt 23,54 tỉ USD, tăng 15,3% so với cuối năm 2016.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chứng khoán tăng kỷ lục sau khi Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp