Noi theo quan điểm cứng rắn của ông Rodrigo Duterte, thị trưởng thành phố Cebu mới đây đã quyết định treo tiền thưởng cho cảnh sát giết tội phạm.

Thị trưởng Philippines thưởng 1.000 USD cho cảnh sát giết tội phạm

Cẩm Bình | 21/05/2016, 12:48

Noi theo quan điểm cứng rắn của ông Rodrigo Duterte, thị trưởng thành phố Cebu mới đây đã quyết định treo tiền thưởng cho cảnh sát giết tội phạm.

Quyết định này được ông Tomas Osmena, thị trưởng Cebu đưa ra vào ngày 20.5, theo đó cảnh sát sẽ được trả 50.000 peso cho mỗitội phạm mà họ giết được và 5.000 peso cho một tội phạm bị thương.

Khi được báo giới phỏng vấn, ông Osmena khẳng định:“Chỉ cần cảnh sát giết được tội phạm trong lúc làm nhiệm thì họ sẽ được nhận tiền thưởng mà không bị chất vấn gì. Nhiệm vụ của tôi là hỗ trợ cảnh sát chứ không phải truy tố họ. Mục đích của tôi là khiến bọn tội phạm sợ hãi. Nếu chúng dám phạm tội thì có nghĩa là chúng đã tuyên chiến với tôi, và tôi muốn thấy chúng bị thương vong”.

Ông Osmena cũng cho biết, quyết định này của ông sẽ không khuyến khích giới cảnh sát lạm quyền giết chóc.

Quyết định của ông Osmena được đưa ra sau khi ông Rodrigo Duterte, người vừa thắng cử Tổng thống, cam kết sẽ “giết sạch hàng ngàn tên tội phạm”. Cụ thể, ông sẽ phát động một chiến dịch truy quét kéo dài 6 tháng và cho phép các lực lượng an ninh được quyền giết mà không cần xin lệnh. Theo ông Duterte, chiến dịch này sẽ giết chết 100.000 tên tội phạmvà thi thể của chúng sẽ bị quăng xuống vịnh Manila vỗ béo cá.

Sau khi thắng cử, ông Duterte còn tuyên bố sẽ khôi phục án tử hình, trong đó có hình thức treo cổ.

Ông Osmena cho biết mình không bắt chước theo ông Dutertenhưng ông nghĩ những gì ông Duterte sẽ làm là đúng đắn.

Về số tiền thưởng, ông Osmena cho biết rằng tiền thưởng sẽ không phải tiền của nhà nước, tuy nhiên ông không tiết lộ sẽ lấy từ nguồn tài chính nào.

Trong tuần này, số tiền thưởng 20.000 peso đã đươc ông Osmena trao tới một cảnh sát Cebu vì cảnh sát này đã bắn bị thương 2 kẻ cướp.

Ông Salvador Panelo, người phát ngôn của tân Tổng thống Duterte, đã lên tiếng cho biết mặc dù ông Duterte không phản đối quyết định của ông Osmena, nhưng ông không khuyến khích hành vi “giết người ngoài vòng pháp luật”.

“Có lẽ thị trưởng Osmena chỉ nói đùa, cố gắng tuyên truyền cho bản thân ông ta và chính quyền thành phố”, ông Panelo nói.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trưởng Philippines thưởng 1.000 USD cho cảnh sát giết tội phạm