Nắng nóng đang càn quét khắp đất nước Ấn Độ và nhiệt độ đã tăng cao đến 51 độ C tại thành phố Plalodi của nước này hôm 19.5.

Ấn Độ nắng nóng kỷ lục lên tới 51 độ C

Hà Ngọc Bách | 20/05/2016, 19:13

Nắng nóng đang càn quét khắp đất nước Ấn Độ và nhiệt độ đã tăng cao đến 51 độ C tại thành phố Plalodi của nước này hôm 19.5.

"Hôm qua (ngày 19.5) là ngàynhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận trên cả nước..., trong đó lên tới51 độ C ở Plalodi", ông BP Yadav, một giám đốc của Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết.

Mỗi năm, tại Ấn Độ có hàng trăm người chết donắng nóng, tháng 5 và tháng 6 là những tháng có nhiệt độ cao kỷ lục.

Trước đó, hồi đầu tuần, IMD đã cảnh báo về một "làn sóng nhiệt độ nguy hiểm" sẽ càn quét phần lớn diện tích phía bắc và tây Ấn Độ, trong đó có cả thủ đô New Delhi, nơi nhiệt độ đã lên tới47 độ C vào đầu tuần này.

Các động vật trong sở thú ởNew Delhi đã được đưa vào phòng "tắm lạnh" để đề phòng mất nước. Nhu cầu về điện của thành phố New Delhi với 25 triệu dân tăng lên "chóng mặt" vào ngày 19.5 khi quá nhiều máyđiều hòa không khí hoạt động.

Các nhân viên cảnh sát thực hiện công vụ trên đường phố được cho uống bù nước và dùngmột "chiếc khăn làm mát" thấm nước để giữ cho nhiệt độ cơ thể không tăng cao.

Các bệnh viện tại New Delhi đã phải nhận hàng loạt ca bệnh donắng nóng, chính quyền nhiều tiểu bang thì ra lệnh cho học sinh nghỉ hè sớm hơn bình thường để "trốn nắng".

Nhiệt độ tại miền Bắc Ấn Độ thường xuyên đạt mức trên 40 độ C vào tháng 5 và tháng 6, nhưng việc vượt mốc 50 độ C là điều rất không bình thường.

Nắng nóng khiến Ấn độ phải đối mặt với một tình trạng khác là thiếu nước, khi có khoảng 330 triệu người dân nước này bị thiếu nước.

Nước uống đang trở thành một mặt hàng "quý hiếm" đến mức chính phủ một số bang của Ấn Độ phải đưa binh sĩ đến bảo vệ các hồ chứa nước ngọt và lập những đội xe chởnước đến các vùng hạn nặng nhất.

Năm ngoái, 2.400 người tại Ấn Độ đã chết vì nắng nóng và năm nay con số nạn nhân có thể tăng cao hơn nhiều.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Nắng nóng dẫn tới thiếu nước nghiêm trọng tại Ấn Độ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ nắng nóng kỷ lục lên tới 51 độ C