Sau khi Ngân hàng Nhà nước chấp nhận đề nghị của SJC là được tiếp tục gia công vàng miếng SJC, thị trường mua bán vàng miếng đã sôi động trở lại khi giao dịch trong ngày đông hơn hẳn.

Thị trường sôi động khi vàng miếng SJC được mua trở lại

Một Thế Giới | 15/01/2016, 21:20

Sau khi Ngân hàng Nhà nước chấp nhận đề nghị của SJC là được tiếp tục gia công vàng miếng SJC, thị trường mua bán vàng miếng đã sôi động trở lại khi giao dịch trong ngày đông hơn hẳn.

Ngày 13.1, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định cho phép Công ty SJC được gia công với hạn mức mới là 30.000 lượng trong sáu tháng đầu năm nay.
Ngay sau khi được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đã chính thức gửi thông báo đến các đơn vị kinh doanh để thu hồi quyết định tạm ngưng thu mua vàng miếng loại một chữ.
Sau khi Ngân hàng Nhà nước chấp nhận đề nghị của SJC được tiếp tục gia công vàng miếng SJC, theo khảo sát của báo điện tử Một Thế Giới, thị trường mua bán vàng miếng đã sôi động trở lại.
Theo đó, lượng người đến giao dịch mua bán vàng miếng đã nhộn nhịp hơn những ngày trước đó. Không những vậy, giá vàng hôm nay giảm sâu, giao dịch ở ngưỡng mua vào là 32,61 triệu đồng/lượng và bán ra là 32,87 triệu đồng/lượng nên thị trường càng trở nên sôi động hơn, chủ yếu là khách đến mua vàng.
Đơn cử, trong phiên giao dịch hôm nay (15.1), lượng khách mua vàng tích trữ tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu lớn hơn so với lượng khách bán ra (khoảng 65% khách mua vào 35% lượng khách bán ra).
Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), lượng người đến mua bán hoặc đổi vàng một chữ, móp méo, cong vênh… sang vàng hai chữ cũng đông hơn thường ngày. Đại diện của Công ty SJC cho biết, ngoài việc đổi vàng thì lượng khách đến giao dịch chủ yếu là bán vàng do đang vào thời điểm cận Tết.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí ngày 14.1, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM, cho biết không có sự phân biệt về chất lượng giữa vàng miếng SJC một chữ số và vàng miếng SJC hai chữ số do Công ty SJC sản xuất. Theo ông Minh, vàng miếng SJC một chữ số là những mẫu mã, sản phẩm vàng miếng SJC có 1 ký tự chữ trước dãy số sê-ri, do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sản xuất từ trước năm 1996.
Căn cứ Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa và với tư cách là nhà sản xuất thì Công ty SJC có nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất.
Theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Nhà nước công nhận tất cả các loại vàng miếng đã từng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép sản xuất. Do đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định vàng miếng SJC một chữ số hay vàng miếng SJC hai chữ số đều được lưu thông bình thường và không có sự phân biệt nào giữa 2 loại vàng này.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu Công ty SJC khẩn trương thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm bảo hành sản phẩm vàng miếng do công ty sản xuất. Đồng thời, gia công để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo người dân nên bình tĩnh trước khi quyết định mua hay bán vàng miếng SJC để tránh thiệt hại không đáng có.
Trước đó, nhiều người dân mang vàng miếng SJC đi bán đã “bất ngờ” khi nhận được thông báo SJC tạm ngưng thu mua vàng miếng loại một chữ và vàng móp méo. Đáng chú ý, một số cửa hàng kinh doanh vàng vẫn thu mua loại vàng này nhưng lại yêu cầu khách hàng phải mất phí từ 350.000-500.000 đồng/lượng. Điều này đã gây tâm lý hoang mang và bức xúc cho người dân cũng như tiểu thương kinh doanh vàng.
Nguyên nhân không thu mua được công ty này đưa ra là do hạn mức gia công đã hết. Được biết, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Thời gian trước, SJC đã được cấp hạn mức gia công 4.000 lượng vàng móp méo, vàng một chữ nhưng vẫn bị tồn kho loại vàng này. Vì vậy, qua năm 2016, SJC đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức gia công 60.000 lượng vàng.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường sôi động khi vàng miếng SJC được mua trở lại