Mặc dù thị trường tài chính có nhiều diễn biến bất ổn, song lượng kiều hối chuyển về TP.HCM vẫn liên tục tăng nhanh trong tháng cuối năm.

Thị trường tài chính bất ổn, kiều hối vẫn đều đặn đổ về TP.HCM

Phan Thị Diệu | 17/12/2019, 08:05

Mặc dù thị trường tài chính có nhiều diễn biến bất ổn, song lượng kiều hối chuyển về TP.HCM vẫn liên tục tăng nhanh trong tháng cuối năm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 11 vừa qua, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM đã đạt 4,3 tỉ USD và đang tiếp tục tăng nhanh trong tháng cuối năm. Với tốc độ hiện nay, dự kiến trong năm 2019, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM đạt khoảng 5,3 tỉ USD, tăng hơn 9% so với năm 2018.

Đáng chú ý, mặc dù trong năm 2019 diễn biến thị trường tài chính tiền tệ có nhiều điểm hơi bất ổn như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, việc phá giá đồng tiền của một số nước… nhưng lượng kiều hối chuyển về nước, đặc biệt là ở TP.HCM vẫn khá đều đặn.

Ông Minh cho biết, trong 3 năm trở lại đây, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM đạt trên 5 tỉ USD mỗi năm. Trên thực tế, lượng kiều hối chuyển về năm sau thường cao hơn năm trước. Năm 2018, kiều hối về TP.HCM đạt hơn 5 tỉ USD.

Lĩnh vực thu hút kiều hối lớn nhất vẫn là sản xuất, kinh doanh, chiếm tỷ trọng 60 - 65% tổng lượng kiều hối chuyển về khu vực TP.HCM. Bất động sảncũng thu hút lượng kiều hối khá lớn, chiếm tới 21%.

Qua theo dõi thống kê của Ngân hàng Nhà nước, TP.HCM vẫn là địa phương thu hút lượng kiều hối lớn nhất cả nước. Kiều hối chuyển về TP.HCM những năm qua luôn chiếm từ 52%-55% tổng lượng kiều hối chuyển vào Việt Nam. Gần đây, tổng lượng kiều hối cả nước đang có xu hướng tăng nhờ thị trường xuất khẩu nên tỷ trọng kiều hối ở TP.HCM giảm xuống còn khoảng 47-48% so với tổng kiều hối cả nước.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là nước có lượng kiều hối lớn thứ 9 trên thế giới. Ước năm 2019 sẽ đạt 16,7 tỉ USD (tương đương 6,4% GDP), tăng 700 triệu USD so với năm 2018.

Tương tự, báo cáo kinh tế vĩ mô 11 tháng đầu năm 2019 của Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV cũng cho biết, dự kiến trong năm 2019, Việt Nam sẽ nhận được 16,7 tỉ USD kiều hối.

Trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là nguồn lớn nhất với 55%; tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc. Những nhóm đối tượng chính gửi kiều hối về Việt Nam là Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu. Được biết, Việt Nam có khoảng 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Như vậy, năm nay có thể là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Gần đây nhất, các năm 2017, 2018, Việt Nam ở danh sách này với lượng kiều hối đổ về lần lượt là 13,8 tỉ USD và 15,9 tỉ USD.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường tài chính bất ổn, kiều hối vẫn đều đặn đổ về TP.HCM