Theo PGS Tạ Cao Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo công nghệ (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), với đặc thù đô thị (ngõ, ngách) không thuận tiện cho việc di chuyển của ô tô; vì vậy, nếu cần phải bỏ sẽ chỉ bỏ xe máy chạy xăng truyền thống và thay bằng xe máy điện. Thị trường xe máy điện tại Việt Nam khá tiềm năng.
Theo thông tin từ Bộ KH-CN, mới đây, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN) phối hợp Công ty TNHH Ziomotors Việt Nam tổ chức hội thảo kết nối phát triển thị trường công nghệ về lĩnh vực xe máy điện công nghệ cao.
Theo báo cáo từ Trung tâm Giao thông Vận tải của Đức, đến năm 2030 xe máy vẫn chiếm khoảng 70% phương tiện đi lại của Việt Nam, do đó xe máy điện là lựa chọn ưu việt nhằm giảm thiểu tác động của môi trường và tiết kiệm các nguồn năng lượng. Vì vậy,việc đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất xe máy điện công nghệ cao là một xu hướng tất yếu.
Ông Le Bong Se – Chủ tịch Công ty TNHH Ziomotor Việt Nam cho biết với nguồn năng lượng điện thân thiện với môi trường, công ty luôn hướng đến mục tiêu môi trường sạch theo công ước của Liên HợpQuốc. Thông qua sử dụng năng lượng điện kỳ vọng sẽ giảm đến 95% phí bảo trì so với động cơ đốt trong. Vì vậy người sử dụng sẽ không thấy sự quá khác biệt khi lái xe so với chiếc xe máy có động cơ đốt trong thông thường.
Về phía Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, ông Phạm Đức Nghiệm - Phó cục trưởng nhấn mạnh trong 5 năm qua, Bộ KH-CN đã tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy thị trường KH-CN của Việt Nam phát triển, từng bước đồng bộ hóa với các thị trường khác… Cùng với nhiệm vụ hoàn thành các thể chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia thị trường, các hoạt động xúc tiến phát triển thị trường KH-CN từng bước khơi thông nguồn cung công nghệ cho thị trường, đặc biệt là nguồn cung công nghệ ở thị trường quốc tế.
Thu Anh