Trong khi giá thịt lợn trong nước vẫn đang ở mức cao, thì trên các kênh bán hàng online thịt lợn nhập khẩu từ các nước như: Canada, Úc, Nga... đang được rao bán rầm rộ, với mức giá rẻ hơn so với các chợ truyền thống và các siêu thị.

Thịt lợn ngoại giá rẻ đổ bộ, 'chợ online' buôn bán tấp nập

10/05/2020, 06:46

Trong khi giá thịt lợn trong nước vẫn đang ở mức cao, thì trên các kênh bán hàng online thịt lợn nhập khẩu từ các nước như: Canada, Úc, Nga... đang được rao bán rầm rộ, với mức giá rẻ hơn so với các chợ truyền thống và các siêu thị.

Giá thịt lợn nhập khẩu hiện đang rẻ hơn trong nước từ 20-50% - Ảnh: TN

Chị Hương Vân, một người chuyên bán thực phẩm nhập khẩu online chia sẻ, người dân gần đây đã có xu hướng chuyển qua ăn thịt lợn nhập khẩu nhiều hơn do giá thịt lợn tại chợ và các siêu thị vẫn ở mức cao trong khi thu nhập người dân có phần eo hẹp nhiều so với trước.

Chị Vân cho biết bán đủ các loại thịt lợn ngoại từ Canada, Nga, Ba Lan, Úc… với giá rẻ hấp dẫn. Ví dụ, sườn cánh buồm Canada có giá chỉ 110.000 đồng/kg, thịt ba chỉ Nga 125.000 đồng/kg, bắp giò Mỹ 85.000 đồng/kg, thịt nạc vai 125.000 đồng/kg, móng giò Úc có giá 69.000 đồng/kg…

"Khách hàng của mình nhận xét thịt lợn nhập khẩu có chất lượng khá ổn, nấu thành các món ăn cũng rất ngon. Căn bản mọi người thường mua nhiều về để tủ lạnh nấu ăn dần nên cũng như thịt ngoài chợ mình mua về để tủ lạnh ăn dần thôi. Thực ra, nhu cầu tăng cũng do thịt lợn trong nước có giá quá cao nên mọi người mới có xu hướng tìm mua thịt nhập khẩu", chị Hương Vân nói.

Nói về chất lượng thịt lợn nhập khẩu, chị khẳng định hàng nhập khẩu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc rõ ràng, chăn nuôi theo tiêu chuẩn Châu Âu. Theo chị Hương Vân, các kênh bán hàng sẽ có mức giá khác nhau, chênh khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg, do nhập từ các đầu mối khác nhau.

"Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tham khảo giá từ nhiều kênh để có mức giá hợp lý nhất. Vì sườn Canada sẽ rẻ hơn so với sườn Ý, Mỹ.... nhưng lại đắt hơn sườn Nga. Bên cạnh đó, cần xem rõ chất lượng, nguồn gốc thông qua nhãn mác để có được những sản phẩm có chất lượng thực sự với mức giá hợp lý", chị Hương Vân nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của PV, giá thịt lợn nhập khẩu được bán online với những mức giá đa dạng. Đơn cử như thịt ba chỉ dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, bắp giò từ 100.000 - 115.000 đồng/kg, móng giò có giá từ 70.000 - 75.000 đồng/kg; sườn có giá 100.000 - 140.000 đồng/kg, nạc vai từ 100.000 - 120.000 đồng/kg..., tùy xuất xứ

Hiện thịt lợn trên chợ online có mức chênh lệch giá khá lớn so với mua ở ngoài, nhiều mặt hàng rẻ hơn đến 20 - 30%. Trong khi đó, tại siêu thị, các loại thịt lợn nhập khẩu có giá nhỉnh hơn so với trên mạng nhưng sức mua lại không đáng kể.

Chị Lan Anh (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Việc mua thịt lợn nhập khẩu cũng là một phương án phù hợp trong bối cảnh hiện nay thu nhập eo hẹp, cũng đáp ứng được tiêu chí về giá khi thịt lợn ngoài chợ hiện đang khá đắt. Tôi đã mua thử thịt ba chỉ Nga và sườn cánh buồm Canada về ăn thì thấy chất lượng khá tốt".

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua thịt lợn nhập khẩu phải chú ý đến nguồn gốc và vấn đề kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tìm hiểu về quy trình chế biến. Trước đây, các sản phẩm thịt đông lạnh đa phần được tiêu thụ tại các nhà hàng, khách sạn… vì vậy được rã đông, chế biến chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu thịt không được rã đông đúng cách dễ nhiễm vi sinh, giảm dinh dưỡng.

Đáng chú ý, trên thị trường có hiện tượng thịt đông lạnh được rã đông trước rồi bán như thịt tươi sống có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, cần được kiểm soát chặt chẽ.

Vấn đề thịt lợn hiện đang "nóng" hơn bao giờ hết khi mức giá liên tục tăng những ngày qua bất chấp yêu cầu giảm giá từ phía cơ quan chức năng. Theo đó, việc nhập khẩu thêm thịt lợn sẽ giúp nguồn cung trong nước bớt căng thẳng. Theo số liệu của Bộ NN-PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đến nay Việt Nam đã nhập khẩu hơn 46.402 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn. Số lượng nhập này tăng trên 300% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá lợn hơi xuất chuồng tại một số nơi tiếp tục có xu hướng neo cao mấy ngày qua. Ngày 9.5, giá lợn hơi tại miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng lên 91.000 đồng/kg, dao động từ 90.000 - 93.000 đồng/kg; Miền Trung - Tây Nguyên từ 85.000 - 90.000 đồng/kg; Miền Nam tăng mạnh đến 8.000 đồng/kg, trung bình từ 85.000- 93.000 đồng/kg.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt lợn ngoại giá rẻ đổ bộ, 'chợ online' buôn bán tấp nập