"Chúng tôi đã đưa cho (bà Angela) Merkel 4.500 hồ sơ, nhưng chưa nhận được câu trả lời nào cho một trong số đó", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Đức dung dưỡng tội phạm bất chấp yêu cầu dẫn độ từ Ankara

Anh Tú | 08/08/2017, 06:26

"Chúng tôi đã đưa cho (bà Angela) Merkel 4.500 hồ sơ, nhưng chưa nhận được câu trả lời nào cho một trong số đó", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Đức đã giúp đỡ những kẻ khủng bố bằng cách không hồi đáphàng ngàn hồ sơ gửi đến Berlin hoặc trao trả những nghi phạm mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ muốn.

Tại một cuộc họp với các thành viên của Đảng AK cầm quyềnở tỉnh Rize ven bờ Biển Đen, ông Erdogan đã đưa ra lời bình luận “Nước Đức dung dưỡng khủng bố”, điều này có khả năng làm căng thẳng ngoại giao giữa hai nước."Chúng tôi đã đưa cho (bà Angela) Merkel 4.500 hồ sơ, nhưng chưa nhận được câu trả lời nào cho một trong số đó," ông Erdogannói.

"Khi có một kẻ khủng bố, các người có thể nói với chúng tôi để đưa người đó trở lại. Các người sẽ không gửi những gì các người có cho chúng tôi, nhưng lại đòi hỏi chúng tôi phải đáp ứng cho các người. Chẳng lẽ các người có một hệ thống tư pháp, còn Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi lại không?" Ông Erdogan tuyên bố.

Tại Berlin, một nguồn tin của chính phủ Đức đã bác bỏ những phát biểu mới nhất của Erdogan. Nguồn tin từ Đức nói. "Tất cả mọi thứ về điều này đã được nói" và khẳng định "Lặp đi lặp lại cùng một lời buộc tội hết lần này đến lần khác cũng không nói lên sự thật".

Mối quan hệ căng thẳng giữa Berlin và Ankara ngày càng xấu đi sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 10 nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có một người Đức.

Một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội họ liên kết với mạng lưới của nhà hoạt động Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc phải chịu trách nhiệm cho một cuộc đảo chính thất bại vào tháng 7 năm ngoái. Gulen hiện ở Mỹ đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Đức đang che chở cho người Kurd cũng như các sĩ quan quân đội và những người khác liên quan đến cuộc đảo chính thất bại hồi năm ngoái. Berlin phủ nhận cáo buộc.

Căng thẳng giữa Berlin và Ankara đã dâng cao sau khi chính quyền ông Erdogan bắt giữ một nhà báo người Đức gốc Thổ và Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép các nghị sĩĐức tới thăm căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

A.T (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Đức dung dưỡng tội phạm bất chấp yêu cầu dẫn độ từ Ankara