Không cần giấu ý định của mình, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đã sẵn sàng xua quân đánh Syria, nếu Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn tại vị nhưng với "vỏ bọc" đánh IS.

Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi sẵn sàng xua quân đánh Syria

Một Thế Giới | 14/02/2016, 21:23

Không cần giấu ý định của mình, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đã sẵn sàng xua quân đánh Syria, nếu Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn tại vị nhưng với "vỏ bọc" đánh IS.

Ngày 13.2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một hành động gây sốc đối với cộng đồng quốc tế khi nã pháo vào trong lãnh thổ của Syria, nơi lực lượng dân quân người Kurd vừa mới chiếm lại từ tay IS.
Ngày 14.2, tình hình còn leo thang hơn khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào trận địa của binh sĩ Syria đang chiến đấu trực tiếp với các phần tử khủng bố IS ngay sát biên giới hai nước, thuộc khu vực mà từ lâu nhóm khủng bố quốc tế này đã chiếm được.
Giới chức quân sự Syria cho biết: "Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã khai hỏa tấn công vào trận địa của quân đội Syria ở khu vực núi Alia vùng Tây Bắc tỉnh Latakia, một số quả đạn pháo được xác định rõ ràng bay đến từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”.
Ngay lập tức, phía quân đội Syria đã đáp trả hành động gây hấn của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách phản pháo vào vị trí các tổ hợp pháo mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt dọc biên giới hai nước.
Cũng trong ngày 14.2, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi ông Adel al-Dzhubeyr không giấu diếm ý định dùng vũ lực để thực hiện mưu đồ của mình.
"Chúng tôi nhấn mạnh vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria thông qua biện pháp chính trị, nhưng nếu tình hình đi đến chỗ bế tắc, thì đó là do lỗi "quanh co" của chế độ Assad và các đồng minh. Trong trường hợp này sẽ không có lựa chọn nào khác hơn ngoài giải pháp quân sự cho vấn đề", Ngoại trưởng Said al-Dzhubeyr nói.
Ngoại trưởng al-Dzhubeyr cũng cho biết, Riyadh sẵn sàng phái bộ binh đến lãnh thổ Syria, nhưng chỉ trong thành phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu.
Ngày 13.2, máy bay chiến đấu của Ả Rập Saudi đã đến căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu tuyên bố: "Nếu có một chiến lược (chống lại IS), Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi sẽ nhanh chóng tham gia vào hoạt động trên bộ".
Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi sẵn sàng xua quân đánh Syria