Chính phủ Pháp đang dự định giải tỏa một phần khu trại tị nạn gần thành phố Calais ở miền bắc nước này, khiến gần 1.000 người nhập cư không giấy tờ chỉ còn 1 tuần để tìm chỗ khác trú thân.

1.000 người tị nạn ở miền Bắc nước Pháp bị chính quyền giải tỏa

Một Thế Giới | 13/02/2016, 19:26

Chính phủ Pháp đang dự định giải tỏa một phần khu trại tị nạn gần thành phố Calais ở miền bắc nước này, khiến gần 1.000 người nhập cư không giấy tờ chỉ còn 1 tuần để tìm chỗ khác trú thân.

Khu trại tị nạn có tên “Khu Rừng” được dựng lên một cách tạm bợ gần thành phố biển Calais, phía bắc nước Pháp từ vài năm qua bởi làn sóng di cư quốc tế. Đến đây, người tị nạn hy vọng có thể vượt eo biển Manche để đến Anh, nơi có nhiều việc làm, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thông dụng và chính quyền thì lại ít kiểm tra danh tính.

Fabienne Buccio, lãnh đạo vùng Pas-de-Calais, hôm 12.2 thông báo chính phủ sẽ tiến hành giải tỏa gần 1/2 diện tích “Khu Rừng”. Việc này sẽ khiến từ 800-1.000 người trên tổng số 4.000 người tị nạn mất chỗ trú thân.  

Bà Fabienne Buccio cho biết những người tị nạn có thời hạn 1 tuần để di dời trước khi phần phía nam của "Khu Rừng" bị san bằng. “Tôi hy vọng không cần dùng đến những biện pháp cưỡng chế. Chúng tôi có đủ điều kiện để thực hiện việc này và san bằng khu trại tị nạn tạm bợ đang làm xấu hình ảnh của thành phố Calais”, bà nói.

Chính quyền Pháp cho biết sẽ giúp 750 người tị nạn, đa số đến từ châu Phi và Trung Đông, chuyển đến tạm trú trong khu trại được chế tạo từ những thùng hàng container do nhà nước quản lý.

Khu trại làm từ thùng container có sức chứa lên đến 1.500 người, được trang bị giường tầng, lò sưởi và cửa sổ, tuy nhiên thiếu phòng vệ sinh và nhà tắm. Nhiều người tị nạn cho biết họ ngại chuyển đến sinh sống tại khu nhà này do việc ra vào tại đây được kiểm soát bằng các thiết bị kiểm tra dấu vân tay.

Những người tị nạn còn lại được động viên đến trú thân tại những khu tị nạn nằm ở những nơi khác trên nước Pháp.

Trước đó, chính quyền Pháp cũng đã giải tỏa một dải đất rộng 100 mét để làm “vùng đệm” ngăn cách trại tị nạn "Khu Rừng" và đường xa lộ gần đó, khiến từ 500-700 người phải dời lều đi chỗ khác.

Song song với việc bị giải tỏa, người tị nạn tại Calais cũng cho tờ The Independent biết đã bị tấn công, đánh đập bởi những nhóm cực hữu phân biệt chủng tộc. Theo họ, cảnh sát địa phương không những đã không đứng ra bảo vệ mà đôi khi còn tham gia những cuộc bạo hành người tị nạn.

Quyết định giải tỏa di dời 1.000 người tị nạn tại Calais khiến Damien Caremme, thị trưởng thành phố Grande-Synthe gần đó hết sức giận dữ. Ông cho rằng số lượng người này sau khi bị đuổi khỏi Calais sẽ chạy xuống khu tị nạn của thành phố mình, vốn đang chứa 1.800 người và ngày càng quá tải.

Ông Caremme nói với l’Express “đây là một quyết định hết sức vô hậu. Những người bị đuổi khỏi đó sẽ đi về đâu? Tôi lo là họ sẽ đến Grande-Synthe và tại đây chúng tôi không có đủ điều kiện để tiếp đón lượng người tị nạn này”.

Ước tính có tổng cộng 4.000 người đang sinh sống tại trại tị nạn gần Calais. Con số này đã đạt đỉnh điểm, nhảy vọt lên đến 6.000 người vào tháng 9.2015. Những vụ đụng độ giữa người tị nạn và cảnh sát tại đây đã gia tăng từ tháng 10.2015, sau khi những biện pháp an ninh được tăng cường gần biển Manche, nhằm ngăn người tị nạn thâm nhập vào đường hầm xuyên biển Eurotunnel chạy sang Anh.  

Tuấn Anh (theo Newsweek, l’Express)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang (Cao Bằng)
một giờ trước Sự kiện
Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng, chiều 9.6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1.000 người tị nạn ở miền Bắc nước Pháp bị chính quyền giải tỏa