Ngày 22.6, chính phủ Colombia và phiến quân Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn sau hơn 3 năm đàm phán nhằm kết thúc xung đột kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Thỏa thuận lịch sử kết thúc hơn nửa thế kỷ xung đột ở Colombia

Hàn Giang | 23/06/2016, 13:54

Ngày 22.6, chính phủ Colombia và phiến quân Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn sau hơn 3 năm đàm phán nhằm kết thúc xung đột kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Sau hơn 3 năm đàm phán quyết liệt tại Havana (Cuba), thỏa thuận mang tính lịch sử của Colombia sẽ chấm dứt cuộc xung đột kéo dài tại đất nước này bắt đầu từ cuộc nổi dậy của nông dân vào năm 1960 và sau đó chuyển thành chiến tranh giữa quân đội chính phủ và FARC. Cuộc xung đột đã khiến ít nhất 220.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nơi sinh sống của mình.

Theo hãng tin Reuters, thỏa thuận sẽ được ký kết lúc 12 giờngày 24.6 (giờ địa phương)tại Havana giữa Tổng thống Juan Manuel Santos và người đứng đầu phiến quân FARC Rodrigo Londono. Tổng thống Santos tuyên bố trên Twitter: “Ngày mai sẽ là một ngày tuyệt vời! Chúng ta sẽ cùng cống hiến cho một Colombia hòa bình và một giấc mơ mới cho đất nước đang được thực hiện”.

Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Chile Michelle Bachelet sẽ tham dự ký kết thỏa thuận tại Hanava (Cuba).

Thỏa thuận ngừng bắn sẽ bao gồm các điều khoản giao nộp vũ khí và giải ngũ đối với phiến quân FARC, ngược lại chính phủ sẽ bảođảm an toàn cho những tay súng và người cung cấp vũ khí cho lực lượng này.

“Tầm quan trọng của thỏa thuận được ký kết vào ngày mai là không thể coi thường. Thỏa thuận hòa bình sẽ mở ra một tương lai mới cho Colombia, một đất nước hoàn toàn mới so với Colombia của 20 năm trước,” Jason Marczak, Giám đốc Ủy ban Tăng trưởng Kinh tế Mỹ Latinh thuộc Hội Đồng Đại Tây Dương, cho biết.

Một số nhà phân tích nhận định những cải thiện về an ninh trong 10 năm qua của Colombia đãcho thấy đất nước này đã gặt hái được nhiều lợi ích khi đặt hòa bình lên hàng đầu. Ngân hàng thương mại Bancolombia dư báothỏa thuận ngừng bắnchính thức sẽ giúp đất nước tăng trưởng kinh tếthêm 0,3% mỗi năm.

Trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Colombia Juan Manuel Jantos đã cam kết sẽ tổ chứctrưng cầu dân ý, xóa bỏ những hoài nghi của FARC để tái lập hòa bình. Ông cũng hứa hẹn giúp các tay súng FARC tái nhập xã hội đồng thời không trừng phạt những người này với cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh. Những gì đang diễn ra đã cho thấy ngài tổng thống 64 tuổi của Colombia đang giữ đúng lời hứa.

Hàn Giang
Bài liên quan
Colombia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel
Đài CNN dẫn lời Tổng thống Colombia Gustavo Petro ngày 1.5 thông báo nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vì chiến dịch quân sự của quốc gia Trung Đông ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thỏa thuận lịch sử kết thúc hơn nửa thế kỷ xung đột ở Colombia