Trong tuyên bố ngày 22-6, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các máy bay chiến đấu của Nga đang sử dụng bom gây cháy ném bom vào người dân Syria thay vì vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án Nga sử dụng bom cháy tại Syria

Hàn Giang | 23/06/2016, 06:23

Trong tuyên bố ngày 22-6, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các máy bay chiến đấu của Nga đang sử dụng bom gây cháy ném bom vào người dân Syria thay vì vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo hãng tin Rudaw vào ngày 22.6 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích hoạt động quân sự của Nga tại Syria. Bộ Ngoại giaocho rằng quân đội Nga đãsử dụng bom gâycháy để tấn công các mục tiêu dân sự và người dân Syria.

“Điều này là không thể chấp nhận khi Liên bang Nga-một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sử dụng mọiloại vũ khí và đạn dược để chống lại dân thường", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Chỉtrích của Ankara đối với Moscow được đưa ra ngay sau khi một số đoạn video quay ở Syria, cho thấy các máy chiến đấu của Nga đã sử dụng bom phá cháy tại thành phố Aleppo, thiêu rụi nhiều mục tiêu dân sự. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc không quân Nga sử dụng bom phá cháy tại Syria là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Trước đó, kênh truyền hình nhà nước Nga cũng vô tình phát một đoạn phim cho thấy các máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga mang theo bom gâycháy tại căn cứ không quân ở Latakia (phía tây Syria). Các tổ chức nhân quyền không tán thành sử dụng loại vũ khí này trong chiến tranh, đặc biệt là trong quá trình tấn công vào các mục tiêu có nhiều người sinh sống.

Trong báo cáo ngày 21.6, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) Mary Wareham cho biết tổ chức đã nhận được thư từ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào cuối tháng 11.2015. Thư thừa nhận quân đội Nga đã gây ra "thiệt hại có ý nghĩa” khi sử dụng bomcháy trong cuộc chiến tại Syria .

Giám đốcWareham cho rằng thiệt hại quân đội Nga gây ra tại Syria có thể tránh đượcnếu luật pháp quốc tế quan tâm đến xung đột tại quốc gia Trung Đông này và yêu cầu những vũ khí như bom cháy không được sử dụng trong khu vực có dân thường sinh sống.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ lên án Nga sử dụng bom cháy tại Syria