Trước thềm sự kiện thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công An, Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu SAB trên thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường.

Thoái vốn Sabeco: Bộ Công an sẽ giám sát giao dịch mã cổ phiếu SAB

tuyetnhung | 15/11/2017, 15:09

Trước thềm sự kiện thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công An, Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu SAB trên thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường.

Thông tin từ Bộ Công Thương vừa phát đi cho biết hiện nay, các công đoạn chuẩn bị cho kế hoạch thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đang được Bộ Công Thương gấp rút chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12.2017.

Tuy nhiên, để việc bán vốn nhà nước tại Sabeco mang lại hiệu quả cao nhất, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán cũng như Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thực hiện việc giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu SAB trên thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường, đảm bảo thị trường vận hành minh bạch ổn định đến ngày 31.12.2017.

Về lộ trình thoái vốn, Bộ Công Thương cho biết tương tự như việc SCIC bán cổ phần nhà nước tại Vinamilk, phương thức bán với Sabeco cũng là chào giá cạnh tranh giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia mua cổ phần theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco.

Theo đó, mọi tổ chức cá nhân trong nước và ngoài nước cần có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và theo Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco. Số lượng cổ phần chào bán cụ thể sẽ được thông báo vào ngày công bố thông tin.

Cũng theo phương án dự kiến thì mức giá khởi điểm, giá chào bán, tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài được phép mua... sẽ được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Đợt chào bán này được dự báo có giá trị lên đến hàng nghìn tỉ đồng và thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đảm bảo việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco được thực hiện theo nguyên tắc: Công khai minh bạch, bảo đảm lợi tích cao nhất của Nhà nước, chống tiêu cực và lợi ích nhóm; Đđúng quy luật thị trường, hiệu quả, ổn định thị trường chứng khoán; tuân thủ quy định pháp luật về doanh nghiệp, về thị trường chứng khoán, các cam kết quốc tế; Khẩn tương triển khai để đạt hiệu quả cao nhất; hoàn thành việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco theo phương án đã được duyệt trong năm 2017; theo giá thị trường; đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định của pháp luật; đề xuất giải pháp giữ gìn và phát triển thương hiệu bia Việt Nam.

Trước đó vào ngày 9.11, Chính phủ đã chính thức thông qua kế hoạch thoái vốn nhà nước tại Sabeco theo Nghị quyết 118/NQ-CP ngày 9.11.2017.

Thông thường, tại các trường hợp doanh nghiệp niêm yết hoặc đã đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM, khi thoái vốn nhà nước, giá bán sẽ bằng hoặc cao hơn thị giá. Vì vậy, hiện naythế khó của Bộ Công Thương trong việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco là định mức giá nào sẽ phù hợp với cổ phiếu SAB của Sabeco?

Đại diện một công ty chuyên định giá và tư vấn M&A nhận xét nếu cổ phiếu SAB ở mức khoảng 150.000 - 160.000 đồng/cổ phiếu thì không khó để Bộ Công Thương tìm được đối tác thoái vốn chiến lược. Thế khó của Bộ tại Sabeco là quy mô quá lớn nên để "hạ nhiệt" cổ phiếu SAB, chỉ cần thực hiện bán ra thị trường khoảng 10% vốn điều lệ.

"Khi số cổ phiếu lưu hành tự do được tăng lên, thị giá tự sẽ điều chỉnh về mức hợp lý. Đó là cơ hội cho Bộ Công Thương thoái vốn thành công ở mức giá hợp lý mà không lo sức ép về việc giá bán không thấp hơn giá giao dịch tự do", vị này cho hay.

Hiện Bộ Công Thươngnắm hơn 547,5 triệu cổ phần, tương ứng 89,59% vốn điều lệ tại Sabeco. Theo kế hoạch được công bố hồi tháng 8.2016, tiến trình thoái vốn của Sabeco sẽ được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỉ đồng thực hiện trong năm 2016 và đợt 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại, tương đương 16.000 tỉ đồng trong năm 2017.

Tuy nhiên, do mất thời gian cho việc niêm yết Sabeco nên kế hoạch bán vốn đợt 1 tại Sabeco trong năm 2016 đã không thực hiện được. Đến ngày 6.12.2016, toàn bộ hơn 641,28 triệu cổ phiếu SAB của Sabeco đã chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch TP.HCM (HoSE) với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 110.000 đồng/cổ phiếu. Sau những tháng ngày giao dịch với nhiều biến động, cổ phiếu SAB hiện ở mức 278.500 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 15.11, tăng 4.300 đồng, tương đương với mức tăng 1,6% so với phiên giao dịch ngày 14.11.

Nếu như tính theo thị giá SAB trên thị trường hiện nay, quy mô thoái vốn nhà nước sẽ vào khoảng hơn 152.000 tỉ đồng, cao hơn rất nhiều so với ước tính ban đầu của Bộ Công Thương.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thoái vốn Sabeco: Bộ Công an sẽ giám sát giao dịch mã cổ phiếu SAB