Barack Obama là một trong ba học sinh da đen tại trường,  từ thời còn trên ghế nhà trường ông đã ý thức về phân biệt sắc tộc, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi.

Thời đi học của Barack Obama

Một Thế Giới | 30/03/2015, 13:13

Barack Obama là một trong ba học sinh da đen tại trường,  từ thời còn trên ghế nhà trường ông đã ý thức về phân biệt sắc tộc, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi.

Barack Obama tên đầy đủ là Barack Hussein Obama sinh ngày 4.08.1961 tại Honolulu, Hawaii. Năm 10 tuổi, ông Obama được gửi về sống với ông bà ở Hawaii.
Barack Obama, chang hoc sinh goc Phi den Tong Thong My-hinh-anh-1

Trong thời gian sống ở đây, Obama ghi danh vào Học viện Punahou danh tiếng. Ông chơi tốt môn bóng rổ và tốt nghiệp với bằng danh dự vào năm 1979. Là một trong ba học sinh da đen tại trường, Barack Obama trở nên ý thức về phân biệt sắc tộc, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi. Sau này, ông mô tả thời gian đấu tranh hòa nhập xã hội với cảm nhận riêng về bản thân: “Tôi ý thức rằng không có ai giống mình và ông già Noel là người da trắng. Tôi vào phòng tắm và đứng trước gương, với tất cả khả năng nhận thức, tôi nhìn vào bản thân mình vốn dĩ vấn thế, và tự hỏi có điều gì không ổn với chính mình không.”

Sau khi học trung học, Obama học tại trường Occidental ở Los Angeles trong 2 năm. Sau đó chuyển đến học tại trường đại học Columbia, New York và tốt nghiệp vào năm 1983 với tấm bằng khoa học chính trị.  Ông đến làm việc tại Chicago năm 1985, với chức danh nhà tổ chức cộng đồng, phục vụ cho những người có thu nhập thấp tại cộng đồng Roseland và Altgeld Garden.

Trong thời gian đó, Obama có chuyến thăm người thân Kenya, đồng thời viếng mộ của cha ruột và ông nội. Ông kể lại: “Ngồi giữa hai nấm mộ rất lâu, tôi nhìn lại cuộc đời của mình tại Mỹ, cuộc sống của người da đen, cuộc sống của người da trắng, cảm giác bị bỏ rơi khi còn là một đứa trẻ, hi vọng và nỗi thất vọng tôi đã chứng kiến tại Chicago”.

Obama trở về với một tư tưởng mới. Ông bắt đầu học luật tại Trường Luật Harvard vào năm 1988. Một năm sau, ông gặp Michelle Robinson, khi đó là trợ lý tại hãng luật Chicago. Bà được phân công là cố vấn cho ông trong suốt mùa thực tập tại hãng luật. Không lâu sau đó, hai người bắt đầu hẹn hò. Tháng 2 năm 1990, Obama được lựa chọn trở thành biên tập viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên của tờ Harvard Law Review. Ông tốt nghiệp đại học Harvard bằng giỏi vào năm 1991.

Sau khi học luật, Obama quay lại Chicago để thực tập như một luật sư bảo vệ quyền lợi công dân. Ông cũng tham gia giảng dạy cho trường đại học luật Chicago. Đồng thời tổ chức chiến dịch tranh cử ủng ộng tổng thống Bill Clinton năm 1992. Năm 2008, Obama trở thành Tổng thống Mỹ thứ 44 và tái đắc cử nhiệm kì hai vào năm 2012. Kết hôn với bà Michelle năm 1992, vợ chồng Tổng thống Mỹ người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sự có hai người con gái là Malia (sinh năm 1998) và Sasha (sinh năm 2001).

Thiên An (Theo Biography)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời đi học của Barack Obama