Cổ phiếu Apple đã giảm gần 3% hôm 16.9 (giờ Mỹ) khi một số nhà phân tích cho rằng thời gian các mẫu iPhone 16 Pro ngắn hơn dòng iPhone 15 cho thấy nhu cầu thấp hơn dự kiến. Nguyên nhân có thể do việc Apple triển khai chậm trễ các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng cho dòng iPhone 16.
Thế giới số

Thời gian giao các mẫu iPhone 16 ngắn hơn iPhone 15 cho thấy nhu cầu thấp, cổ phiếu Apple rớt giá

Sơn Vân 17/09/2024 12:26

Cổ phiếu Apple đã giảm gần 3% hôm 16.9 (giờ Mỹ) khi một số nhà phân tích cho rằng thời gian các mẫu iPhone 16 Pro ngắn hơn dòng iPhone 15 cho thấy nhu cầu thấp hơn dự kiến. Nguyên nhân có thể do việc Apple triển khai chậm trễ các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng cho dòng iPhone 16.

Hôm 10.9, Apple đã ra mắt dòng iPhone 16 được chờ đợi từ lâu, tập trung vào bộ phần mềm AI của hãng là Apple Intelligence. Dữ liệu đặt hàng trước ban đầu từ hãng BofA Global Research tiết lộ thời gian giao các mẫu iPhone 16 Pro toàn cầu ngắn hơn so với dòng iPhone 15 Pro năm ngoái, tính đến ngày 16.9, ba ngày sau khi Apple bắt đầu nhận đặt hàng trước.

Thời gian giao iPhone 16 Pro trung bình hiện tại là 14 ngày, ngắn hơn so với 24 ngày của iPhone 15 Pro, theo dữ liệu BofA Global Research. Trong khi thời gian giao iPhone 16 Pro Max trung bình là 19 ngày so với 32 ngày của iPhone 15 Max.

"Yếu tố chính khiến nhu cầu thấp hơn dự kiến với dòng iPhone 16 Pro là Apple Intelligence, điểm nhấn bán hàng, không có sẵn khi ra mắt", Ming-Chi Kuo, nhà phân tích tại hãng TF International Securities (Đài Loan), cho biết trong một bài đăng trên blog.

Apple Intelligence dự kiến sẽ có mặt trong phiên bản tiếng Anh tại Mỹ dưới dạng bản beta vào tháng 10 tới và các phiên bản khác có thể sẽ ra mắt muộn nhất vào năm 2025, khiến một số khách hàng có thể lưỡng lự trong việc nâng cấp lên dòng iPhone 16. Theo Ming-Chi Kuo, số lượng đơn đặt hàng trước các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cuối tuần đầu tiên sau lễ ra mắt, giảm lần lượt 27% và 16%.

thoi-gian-giao-cac-mau-iphone-16-ngan-hon-iphone-15-cho-thay-co-the-nhu-cau-thap-co-phieu-apple-rot-gia.png
Biểu đồ dữ liệu về thời gian giao dòng iPhone 16 dự kiến so với iPhone 15. Các nhà phân tích ước tính thời gian giao iPhone 16 ngắn hơn iPhone 15, có khả năng cho thấy nhu cầu thấp hơn dự kiến - Ảnh: BofA Global Research

"Các số liệu tại Mỹ yếu hơn nhiều so với năm ngoái, trừ khi Apple đã đẩy mạnh việc phân bổ nguồn cung dẫn đến việc có thể làm giảm thời gian giao hàng", các nhà phân tích của hãng Jefferies bình luận.

Một số nhà phân tích cho rằng việc cải thiện nguồn cung iPhone 16 Pro và Pro Max có thể dẫn đến thời gian giao hàng ngắn hơn năm nay, sau khi các vấn đề về nguồn cung với ống kính máy ảnh ảnh hưởng đến việc xuất xưởng iPhone 15 Pro Max năm ngoái.

"Chúng tôi không lo lắng nếu số đơn đặt hàng trước không cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về doanh số dòng iPhone 16. Các tính năng AI sẽ được triển khai dần dần, điều đó đồng nghĩa chu kỳ nâng cấp lên dòng iPhone 16 có khả năng sẽ diễn ra trong vòng 12-18 tháng tới", nhà phân tích Gil Luria của hãng D.A. Davidson nhận định.

Theo Mark Gurman – nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, tính năng trợ thính trên AirPods 4 và các khả năng sức khỏe khác ở đồng hồ thông minh mới đã bù đắp cho đợt ra mắt dòng iPhone 16 tẻ nhạt của Apple tuần trước.

Với dòng iPhone 16 ra mắt rạng sáng 10.9 (giờ Việt Nam), Apple chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện các tính năng cốt lõi của smartphone, thay vì giới thiệu những thay đổi đột phá hoặc tính năng mới lạ.

Tóm tắt lý do Apple thực hiện một số thay đổi đáng chú ý:

- Do iPhone ngày càng trở thành công cụ chụp ảnh phổ biến, Apple đã bổ sung một nút cứng (Camera Control) để chụp ảnh và quay video trên dòng iPhone 16.

- iPhone 15 Pro gặp phải lỗi quá nhiệt khi ra mắt, nên Apple đã thiết kế lại các bộ phận bên trong dòng iPhone 16 để tản nhiệt tốt hơn.

- Người tiêu dùng luôn mong muốn iPhone của họ có thể sử dụng lâu hơn trước khi cạn pin, do đó Apple đã tích cực nâng cao thời lượng pin cho dòng iPhone 16. Ví dụ, iPhone 16 Pro Max có thể phát video lâu hơn 4 giờ so với iPhone 15 Pro Max.

tinh-nang-tro-thinh-va-cai-thien-suc-khoe-moi-cua-apple-cuu-van-buoi-le-ra-mat-iphone-16-te-nhat-2-.jpg
Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook với iPhone 16 Pro Max - Ảnh: Bloomberg

- Nhiều khách hàng rất yêu thích AirPods, vì vậy công ty đã mang các tính năng trước đây chỉ có trên phiên bản Pro (chẳng hạn chống ồn chủ động) xuống các dòng thấp hơn và thay thế mẫu AirPods cũ giá 129 USD bằng thiết kế mới.

Không có thay đổi nào trong số đó đủ quan trọng để tạo nên “siêu chu kỳ” (cơn sốt nâng cấp iPhone diễn ra sau mỗi vài năm) nhưng sẽ khiến người dùng hài lòng. Thương hiệu, hệ sinh thái sản phẩm và sức mạnh tiếp thị của Apple đều rất mạnh để đảm bảo rằng ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng đủ sức hấp dẫn người dùng.

Apple biết rằng phần cứng dòng iPhone 16 không đại diện cho bước nhảy vọt lớn so với mẫu năm ngoái. Vì thế, gã khổng lồ công nghệ Mỹ tập trung phần sự kiện hôm 10.9 vào Apple Intelligence, bộ tính năng AI mới của công ty. Tất nhiên, những tính năng đó đã được công bố vào tháng 6 và có ở các bản thử nghiệm beta trong nhiều tuần qua. Bạn cũng không nhất thiết phải mua máy thuộc dòng iPhone 16 để có được Apple Intelligence vì bộ tính năng AI này cũng sẽ hoạt động trên mẫu iPhone 15 Pro/Pro Max.

Đó là lý do tại sao điểm nhấn của buổi lễ ra mắt sản phẩm mới của Apple có thể là một số tính năng sức khỏe được mong đợi từ lâu, gồm cả phần mềm trợ thính cho AirPods Pro. Song trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về các thay đổi phần cứng.

Nút Camera Control trên dòng iPhone 16 có vẻ như là phần mở rộng của Dynamic Island từ iPhone 14 Pro/Pro Max. Apple được ca ngợi hai năm trước vì sự cải tiến đó, đặc biệt là về cách phần cứng và phần mềm hòa hợp với nhau. Tuy nhiên, Dynamic Island không phải là sự đổi mới mang tính đột phá. Vì vậy, công ty đã tạo ra một giao diện thú vị khác, có thể mang đến tác động lớn hơn. Nút Camera Control có thể sẽ thúc đẩy người dùng dòng iPhone 16 chụp nhiều ảnh hơn. Apple đã bổ sung thêm ống kính 48 megapixel thứ hai và mở rộng khả năng quay video chuyển động chậm, thêm động lực để người dùng tạo ra nhiều nội dung hơn.

Tất cả điều này đồng nghĩa với việc người dùng cần thêm dung lượng lưu trữ, dù là trên iPhone hay iCloud, và điều đó tốt cho lợi nhuận của Apple.

Chip A18 trên iPhone 16/16 Plus là bước nhảy vọt hai thế hệ so với A16 trước đó, còn các mẫu iPhone 16 Pro và 16 Pro Max chuyển sang dùng chip A18 Pro từ A17 Pro.

Theo Apple, A18 Pro sẽ cải thiện hiệu năng 15% cho bộ xử lý trung tâm và tăng 20% ​​cho đồ họa, con số ấn tượng trên lý thuyết, nhưng sự thay đổi này có thể không quá rõ ràng với hầu hết người dùng. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, vài chiếc iPhone gần đây đã đủ nhanh. Nhóm sẽ cảm nhận được sự cải thiện rõ ràng nhất là những người chuyển sang dùng iPhone 16 Pro hay 16 Pro Max từ smartphone Android hoặc mẫu iPhone cũ hơn.

Apple chịu sự chỉ trích ở Trung Quốc vì dòng iPhone 16 thiếu các tính năng AI. Đây là thách thức với gã khổng lồ Mỹ khi đang phải chiến đấu với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Huawei tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Apple trình làng dòng iPhone 16 với hy vọng các tính năng AI mới sẽ thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp máy trong bối cảnh doanh số iPhone đang chậm lại.

Thế nhưng, Apple vẫn chưa công bố đối tác AI tại Trung Quốc để hỗ trợ dòng iPhone 16. Apple Intelligence, bộ phần mềm AI của công ty, sẽ chỉ có sẵn bằng tiếng Trung vào năm 2025.

Việc Apple ra mắt iPhone 16 đã thống trị các cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc hôm 10.9, trước khi Huawei trình làng smartphone gập ba phần Mate XT chiều cùng ngày.

Trên mạng xã hội Weibo hôm 10.9, 3 trong số 10 chủ đề thịnh hành hàng đầu liên quan đến việc Apple giới thiệu dòng iPhone 16, với các tính năng AI là một trong những đề tài thảo luận chính.

Hashtag "Phiên bản iPhone 16 Trung Quốc chưa hỗ trợ AI" đã thu hút hơn 11,33 triệu lượt xem và hơn 1.500 bình luận trên Weibo trong ngày.

"Mua nó để làm gì nếu bạn không thể sử dụng AI?", một người dùng Weibo viết.

Một người khác bình luận: "Nếu không có AI là điểm nhấn bán hàng lớn nhất thì giá nên bằng một nửa".

Tất cả mẫu iPhone 16 sẽ có giá tương đương mẫu năm ngoái. Tại Trung Quốc, Apple đã giảm giá mạnh các mẫu iPhone 15 vào đầu năm nay, do việc hạn chế sử dụng smartphone nước ngoài tại cơ quan nhà nước của chính phủ và sự gia tăng cạnh tranh trong nước.

Những người dùng khác trên Weibo đã so sánh buổi lễ ra mắt dòng iPhone 16 với Mate XT của Huawei, khi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc tìm cách mở rộng vị trí dẫn đầu so với Apple ở thị trường nội địa.

Trong quý 2/2024, Huawei đã vượt qua Apple trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán việc thiếu các tính năng AI trong dòng iPhone 16 khó có thể ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng của Apple thời gian tới.

"Người tiêu dùng Trung Quốc hiện chưa bị thúc đẩy để nâng cấp máy bởi các khả năng AI... Song trong thời gian dài, khi các thương hiệu trong nước sử dụng AI làm yếu tố phân biệt chính cho các sản phẩm hàng đầu của họ, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Apple", Toby Zhu, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, nhận định.

Toby Zhu cho biết Apple cần bản địa hóa các dịch vụ của mình, nhanh chóng thiết lập một hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ AI ở Trung Quốc để duy trì khả năng cạnh tranh.

Theo Will Wong - nhà phân tích tại hãng nghiên cứu IDC, hệ điều hành iOS mạnh mẽ của Apple vẫn là điểm thu hút với người tiêu dùng Trung Quốc.

"Ưu thế cạnh tranh chính của Apple là khả năng giữ chân khách hàng mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu thay thế máy của người dùng dòng iPhone 11, 12 hoặc 13 vẫn có thể hỗ trợ doanh số bán hàng của Apple ngay cả khi không có AI. Vẫn còn quá sớm để nói ai sẽ chiến thắng", Will Wong bình luận.

Việc đặt hàng trước dòng iPhone 16 sẽ bắt đầu hôm 13.9 tại Trung Quốc thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến, gồm cả JD.com, với việc giao hàng bắt đầu từ ngày 20.9.

Apple cùng các hãng công nghệ trên thế giới đang chạy đua để bổ sung AI vào các sản phẩm, với smartphone dự kiến ​​sẽ là một trong những chiến trường quan trọng nhất.

Apple Intelligence sẽ được sử dụng để cải thiện Siri cũng như tăng cường tính năng như hiểu và nhận dạng các đối tượng được camera chụp lại, các lãnh đạo công ty cho biết.

Phiên bản thử nghiệm của Apple Intelligence sẽ có sẵn bằng tiếng Anh tại Mỹ vào tháng 10. Phiên bản Apple Intelligence tiếng Anh được bản địa hóa khác sẽ có vào tháng 12.2024, còn bản tiếng Trung, Pháp, Nhật Bản và Tây Ban Nha đến vào năm 2025.

Apple thông báo các tính năng AI mới, gồm cả cải tiến cho Siri, sẽ được triển khai theo thời gian, song không nói khi nào sẽ vượt qua giai đoạn thử nghiệm.

Bài liên quan
Dòng iPhone 16 giá không đổi với điểm nhấn AI và nút điều khiển camera, khó tạo cơn sốt nâng cấp
Apple vừa ra mắt dòng iPhone 16 được tăng cường trí tuệ nhân tạo được mong đợi từ lâu và hứa hẹn cải tiến trợ lý cá nhân Siri.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu sớm xây cầu Phong Châu mới, đảm bảo cầu an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, bảo đảm kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian giao các mẫu iPhone 16 ngắn hơn iPhone 15 cho thấy nhu cầu thấp, cổ phiếu Apple rớt giá