Chúng ta thường được khuyên rằng, muốn có sức khỏe, cần phải ăn uống điều độ. Thế nhưng, nhiều người lại chưa biết phải áp dụng lời khuyên này như thế nào cho đúng để giữ gìn sức khỏe cho mình.

Thói quen ăn uống để có cơ thể khỏe mạnh

06/08/2020, 15:01

Chúng ta thường được khuyên rằng, muốn có sức khỏe, cần phải ăn uống điều độ. Thế nhưng, nhiều người lại chưa biết phải áp dụng lời khuyên này như thế nào cho đúng để giữ gìn sức khỏe cho mình.

Mỗi người nên ăn khoảng 400g – 500g rau, củ quả và tốt nhất là 5 loại trở lên mỗi ngày - Ảnh: Internet

Ăn ở nơi có ánh sáng tốt

Một nghiên cứu của các chuyên gia từ nhiều trường Đại học Mỹ cho thấy, những người ăn ở nơi ánh sáng tốt hấp thụ ít hơn 39% lượng calories so với người ăn ở nơi thiếu ánh sáng. Ngoài ra, ăn ở nơi có đầy đủ ánh sáng giúp bạn chọn được thực phẩm lành mạnh hơn và không làm hại mắt.

Ăn ít muối

Hầu hết những người ở độ tuổi sau 40, vị giác bắt đầu thay đổi, họ thường thích ăn mặn hơn và có xu hướng cho thêm muối vào các món ăn khi nấu các món ăn.

Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể như huyết áp cao, đột quỵ và bệnh tim mạch.

Ăn ít dầu mỡ

Việc sử dụng quá nhiều dầu mỡ trong chế biến món ăn cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi

Khi cơ thể chúng ta được cung cấp quá nhiều cholesterol dễ dẫn đến việc phát sinh những căn bệnh nguy hiểm như xơ cứng và tắc nghẽn mạch máu, từ đó có thể có nguy cơ gây ra một loạt các bệnh liên quan, điển hình nhất là nhồi máu cơ tim.

Ăn chậm, nhai kỹ

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhanh sẽ dễ tăng cân hơn người ăn chậm. Ăn chậm và nhai kỹ sẽ khiến cơ thể cảm thấy no ngay khi ăn ít. Vì thế hãy tập thói quen ăn chậm bằng cách đếm số lần nhai và tăng dần số quen ăn chậm, hãy bắt đầu bằng cách đếm số lần và tăng dần nếu thấy chưa đủ.

Có nhiều bữa phụ

Thay vì ăn 3 bữa chính mỗi ngày, bạn nên chia thành 6 bữa nhỏ. Việc chia nhỏ bữa ăn có tác động tích cực đến việc giảm cân vì thời gian chờ đợi để ăn một bữa sẽ giảm xuống và bạn không có cảm giác đói. Ngoài ra, chia nhiều bữa phụ còn giúp bạn duy trì được nguồn năng lượng trong cơ thể.

Ăn đủ 5 loại rau củ mỗi ngày

Có rất nhiều người ăn ít rau hoặc chỉ ăn một loại rau duy nhất mỗi ngày. Tuy nhiên, các bác sĩ đã chỉ ra rằng, ăn nhiều loại rau đa dạng không chỉ làm giảm nguy cơ phát sinh bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư, mà còn làm chậm hiện tượng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng, mỗi người nên ăn khoảng 400g – 500g rau, củ quả và tốt nhất là 5 loại trở lên, đặc biệt rau xanh nên chiếm một nửa.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn và kết hợp các loại rau củ nhiều màu sắc vì chúng giàu khoáng chất và vitamin, nhất là các loại có màu đỏ, xanh, tím, cam. Mỗi ngày, thay đổi chủng loại rau sẽ giúp cơ thể có điều kiện hấp thụ nhiều dưỡng chất phong phú.

Uống nhiều nước

70% cơ thể là nước, vì thế, ngoài việc cung cấp thực phẩm cho cơ thể, thì nước cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Khi cơ thể bước sang tuổi 40, cảm giác khát nước bắt đầu suy giảm, vậy nên nhiều người không cảm thấy khát nước.

Vậy nên, hằng ngày chúng ta hãy lên lịch nhắc nhở cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Cứ 2 tiếng/lần bạn nên bổ sung nước. Khi thiếu nước sẽ dẫn đến những tác động xấu đến cơ thể và sức khỏe.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chưa chúc mừng Biden, ông Putin chẳng ngại nếu Mỹ có chính sách cứng rắn với Nga
19 phút trước Góc nhìn
Các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trì hoãn chúc mừng Biden có thể bị hiểu như thông điệp rằng ông đang đứng về phía Trump.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen ăn uống để có cơ thể khỏe mạnh