Thói quen bước lên bàn cân có thể giúp bạn giảm cân nhanh gấp đôi so với người ít khi xem lại cân nặng của mình.

Thói quen dễ khiến bạn thừa cân

La Hường | 25/07/2017, 13:40

Thói quen bước lên bàn cân có thể giúp bạn giảm cân nhanh gấp đôi so với người ít khi xem lại cân nặng của mình.

Dọn tất cả món lên bàn

Nếu đi ăn, bạn nên chọn kiểu ăn từng món một. Nếu ở nhà, bạn cũng đừng dọn tất cả các món ăn lên bàn ăn cùng lúc và tất cả thức ăn có trong nồi. Vì một nghiên cứu cho thấy rằng, khi món ăn có sẵn trên bàn, người ta có xu hướng tiêu thụ thêm 35% trong suốt bữa ăn. Trong khi nếu món ăn còn để trong bếp, mọi người lại ngần ngại quay lại bếp để lấy thêm thức ăn.

Dùng gạo trắng

Các loại gạo trắng tinh sẽ mang đến cảm giác ngon miệng hơn. Hơn thế, gạo trắng lại có thể cất trữ lâu hơn do đã được xay xát để bỏ bớt lớp cám bên ngoài.

Tuy nhiên, chính lớp cám này lại chứa một lượng xơ đáng kể, còn mầm gạo thì chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vì thế, nếu kết hợp gạo lứt trong bữa ăn, thay đổi thói quen dùng gạo trắng chỉ gồm calories rỗng, những ai thừa cân sẽ giảm được vòng eo đáng kể sau 12 tuần.

Cắn miếng lớn

Lý do này thật ngộ nghĩnh, nhưng quả thật, tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã nghiên cứu và nhận thấy rằng, những ai có thói quen cắn từng miếng thức ăn lớn sẽ tăng thêm 52% lượng calories nạp vào so với những người ăn từng miếng nhỏ và nhai lâu hơn.

Bằng cách cắt thức ăn thành từng miếng nhỏ hơn, bạn có thể làm tăng cảm giác no và thưởng thức những món ăn của bạn kỹ hơn. Nguyên tắc chung là, “cắn miếng tí teo thì vòng eo sẽ bé theo”.

Không uống đủ nước

Bạn cần phải uống nước đầy đủ, bởi nước cần thiết cho các chức năng của toàn bộ cơ thể. Trong một cuộc thực nghiệm của Trường đại học Utah, những người tham gia ăn kiêng được hướng dẫn uống hai ly nước trước mỗi bữa ăn, và họ giảm trọng lượng nhiều hơn so với những người không uống chút nước nào trước bữa ăn. Con số chênh lệch lên đến 30%.

Nhịn ăn sáng

Nhiều người nghĩ rằng, nhịn ăn sẽ giảm được béo, hoặc đôi khi chúng ta quá bận, không kịp ăn sáng, rồi gộp bữa sáng với bữa trưa làm một. Thực tế thì ngược lại, việc nhịn ăn sáng sẽ kích thích cơ thể bổ xung năng lượng vào dịp khác, như làm ta ăn trưa hoặc tối nhiều hơn, ăn vặt nhiều hơn… để bù đắp phần năng lượng thiếu hụt, kết quả làm tăng cân một cách không mong muốn. Nhịn ăn sáng còn không tốt cho dạ dày và giảm tuổi thọ.

Chơi với bạn thừa cân

Nghiên cứu từ tạp chí Y học New England cho thấy, khi có một người bạn thừa cân, nguy cơ khiến bạn cũng trở nên béo phì là 57%. Cũng dễ hiểu thôi, vì những người bạn thường rủ rê nhau cùng thưởng thức những món ngon, lạ. Và bạn thường có cảm giác mình vẫn rất mảnh mai so với bạn bè nên quên việc kìm hãm ý thích ăn uống lại.

Ăn quá khuya

Cơ thể bạn có thể tự đốt cháy mỡ thừa trong khi bạn ngủ, nhưng chỉ khi nó không quá bận rộn với một cái dạ dày đầy ắp. Ăn khuya rồi đi ngủ cũng sẽ khiến cho cơ thể bạn không cách nào kịp tiêu hao năng lượng vừa nạp vào và dĩ nhiên, nó sẽ chuyển hóa phần năng lượng thừa ấy thành mỡ dự trữ.

Không dùng cân

Hãy thường xuyên theo dõi trọng lượng của cơ thể để củng cố mục tiêu giảm cân của bạn. Bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh chế độ ăn hơn và bạn sẽ quyết tâm hơn khi biết mình cần giảm bao nhiêu ký nữa để có thân hình thon thả.

Thói quen bước lên bàn cân có thể giúp bạn giảm cân nhanh gấp đôi so với người ít khi xem lại cân nặng của mình. Để cân chính xác hơn, bạn nên cân cùng một thời điểm mỗi ngày.

Ăn trưa quá nhanh

Nhiều người trong chúng ta do tham công tiếc việc, hoặc do thời gian nghỉ trưa ngắn… nên thường cố gắng ăn trưa thật nhanh. Việc này trên thực tế rất có hại cho sức khỏe và cũng là nguyên nhân gây béo phì. Khi ăn nhanh chúng ta thường không nhai kỹ, làm dạ dày phải làm việc nhiều, về lâu dài sẽ dẫn đến đau dạ dày. Bên cạnh đó, thời gian nhai ngắn làm dây thần kinh vị giác vẫn ở trạng thái hưng phấn, kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến vị giác.

Ăn theo cảm xúc

Một nghiên cứu từ Đại học Alabama nhận thấy rằng, một số người có khuynh hướng ăn nhiều hơn khi căng thẳng, khi buồn, hoặc cả khi vui.

Ăn theo cảm xúc khiến bạn tăng khả năng bị thừa cân lên gấp 13 lần. Nếu bạn cảm thấy muốn ăn khi căng thẳng, bạn thử nhai một miếng cao su, uống một ly nước hoặc đi tản bộ. Hãy làm việc gì đó không liên quan đến thực phẩm và bạn sẽ ngăn chặn được việc tăng cân không như mong muốn.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen dễ khiến bạn thừa cân