Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, ăn uống đủ bữa… là những thói quen tốt giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật.

Thói quen tốt để giữ gìn sức khỏe và tránh xa bệnh tật

30/07/2020, 19:17

Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, ăn uống đủ bữa… là những thói quen tốt giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật.

Hãy nhớ rửa tay kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào - Ảnh: Internet

Ngủ đủ giấc

Để duy trì hiệu quả sức khỏe và kéo dài cuộc sống, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc, bởi vì giấc ngủ là một biện pháp hiệu quả để nuôi dưỡng cơ thể. Khi chúng ta có những giấc ngủ ngon và sâu, toàn cơ thể khỏe khoắn và chức năng của các cơ quan cũng được cải thiện, đồng thời nâng cao sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên

Để kéo dài tuổi thọ, phòng ngừa bệnh tật bạn nên thường xuyên xây dựng thói quen tập thể dục, điều này không chỉ giúp bạn giảm cân, giữ dáng mà trong quá trình tập thể dục, chức năng của tim và phổi sẽ được cải thiện, góp phần tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất. 80% vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho từ các nguồn thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, có tác dụng tăng cường sức khỏe xương.

Tắm nắng cũng được coi là bài thể dục hữu hiệu cho tim. Ánh nắng mặt trời làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ oxy ở cơ tim, giúp điều hòa huyết áp, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Uống nhiều nước và các loại trà thảo mộc

Trà hoa cúc, trà lá sen, trà giảo cổ lam, trà cung đình… là một trong những lựa chọn tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn ăn ngủ ngon hơn mỗi ngày, bạn cũng có thể uống trà thay cho việc uống nước hàng ngày, giúp cung cấp nguồn nước đầy đủ cho cơ thể.

Giữ tâm trạng tốt

Nếu muốn sống lâu hơn, chắc chắn bạn nên học cách giải phòng căng thẳng. Một số người luôn chịu quá nhiều áp lực và họ không điều chỉnh cảm xúc cá nhân kịp thời, điều này có thể gây ra trầm cảm.

Những bệnh tâm lý thậm chí nguy hiểm hơn rất nhiều những bệnh thể chất thông thường, vì thế, hãy cố gắng giữ cho mình một tinh thần tốt, lạc quan và sẵn sàng giải tỏa áp lực để sống vui, sống khỏe hơn.

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Hãy rửa tay thường xuyên với xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Tạo thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi chạm vào bề mặt của những đồ vật không sạch sẽ. Thời gian mỗi lần rửa tay ít nhất là 30 giây và phải rửa dưới vòi nước sạch để giữ tay và cơ thể luôn được sạch sẽ, ngăn ngừa dịch bệnh.

Vệ sinh căn bếp thường xuyên

Có lẽ bạn chưa biết, nhà bếp có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn cả nhà vệ sinh. Đó là lý do mà bạn nên vệ sinh bếp thường xuyên và chú ý đến an toàn thực phẩm khi chế biến món ăn cho gia đình.

Bệnh do thực phẩm gây ra có thể không quá nguy hiểm nhưng thường gây nhiều phiền toái, khó chịu, nhất là với trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện.

Hãy nhớ rửa tay kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào, đặc biệt là các loại thịt sống.

Bạn cũng nên chuẩn bị nhiều thớt để sử dụng cho những thực phẩm khác nhau như đồ sống, đồ chín hay rau quả. Sau khi sử dụng, bạn phải rửa thớt sạch sẽ, kiểm tra xem có bất kỳ vết nứt hoặc kẽ hở nào trên thớt hay không, vì đó là nơi mà vi khuẩn hay ẩn nấp.

Mặt bàn bếp, tủ, chạn và các tay cầm cũng phải được lau và khử trùng thường xuyên. Ngoài ra, bạn cần lên kế hoạch giặt giũ các giẻ lau trong nhà bếp thường xuyên để tránh lây lan vi khuẩn sang những khu vực xung quanh.

Hạn chế thức uống có gas, cồn nên ăn nhiều rau, trái cây

Các loại thức uống có gas, cồn gây hại nhưng lại là loại nước yêu thích và dường như không thể thiếu trong các bữa tiệc. Đi kèm với đó, cơ thể trong ngày Tết thường phải tiêu thụ một lượng lớn lượng thịt, dầu mỡ gây quá tải, xuất hiện các chứng đầy hơi khó tiêu, nhiệt miệng,...

Để giảm thiểu điều này bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống thức uống ít đường không cồn để thanh lọc cơ thể, giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Ăn uống đúng giờ

Ăn uống đúng giờ giúp cơ thể giảm thiểu nhiều ăn bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa.

Theo thống kê các bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày,... thường liên quan đến những bệnh nhân có thói quen ăn uống không điều độ như hay bỏ bữa, ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, ăn uống không theo giờ nhất định,...

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen tốt để giữ gìn sức khỏe và tránh xa bệnh tật