Theo một nhóm nhà khoa học Israel, có đủ lượng vitamin D sẽ giúp cơ thể người chống lại COVID-19 nhanh hơn và hiệu quả hơn, cũng như giảm nguy cơ nhập viện.

Vitamin D giúp chống lại COVID-19

30/07/2020, 08:22

Theo một nhóm nhà khoa học Israel, có đủ lượng vitamin D sẽ giúp cơ thể người chống lại COVID-19 nhanh hơn và hiệu quả hơn, cũng như giảm nguy cơ nhập viện.

Vitamin D được hấp thụ qua da từ ánh sáng mặt trời - Ảnh: iStock

Tiến sĩ Milana Frenkel-Morgenstern thuộc Đại học Bar Ilan hợp tác cùng tổ chức y tế Leumit xem xét kết quả từ 7.807 người Israel được xét nghiệm COVID-19. Họ phát hiện lượng vitamin D ở người kết quả âm tính nằm trong mức “đủ” chuẩn quốc tế, còn ở người kết quả dương tính thì “chưa đủ”.

Theo chuẩn quốc tế, lượng vitamin D dưới 20 nanogram/ml máu là “chưa đủ”.

Nhóm nhà khoa học ghi nhận lượng vitamin D trung bình ở người kết quả âm tính là 21 nanogram/ml máu. Con số này ở người kết quả dương tính là 19 nanogram/ml máu, trường hợp nhập viện thậm chí chỉ có 17 nanogram/ml máu.

Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern cho biết người mắc COVID-19 từ 50 tuổi trở lên, thiếu vitamin D có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với người cùng độ tuổi nhưng đủ vitamin D.

Người độ tuổi 25 - 49, thiếu vitamin D có nguy cơ nhập viện cao gấp 1,45 lần so với người cùng độ tuổi khác.

Tình trạng lượng vitamin D dưới mức khuyến nghị khá phổ biến – với 50% dân số thế giới thiếu vitamin D. Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern ước tính khoảng 70% người Israel có lượng vitamin D mức thấp.

Vitamin D rất thiết yếu cho việc điều chỉnh khoáng chất canxi và phốt pho trong cơ thể. Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern ví đây giống như một loại steroid (thường là nội tiết tố do cơ thể sản xuất tự nhiên).

Thông thường, vitamin D được hấp thụ qua da từ ánh sáng mặt trời. Nhưng ngày nay con người ở trong nhà hoặc trong ô tô cả ngày lên chẳng mấy khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern kêu gọi mọi người nên dành thời gian phơi nắng và ra bãi biển.

Học giả Ella Sklan - người đứng đầu một phòng thí nghiệm vi rút thuộc Đại học Tel Aviv - lại tỏ ý hoài nghi. Bà thừa nhận vitamin D tốt cho hệ miễn dịch, tuy nhiên nghiên cứu của tiến sĩ Frenkel-Morgenstern có thể còn phản ánh nhiều biến số khác.

Học giả Sklan lấy ví dụ việc tập thể dục: Một người đủ vitamin D có thể tập thể dục tốt hơn.

Cẩm Bình (theo Times of Israel)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vitamin D giúp chống lại COVID-19