Nếu bạn muốn sống khỏe hơn và thọ hơn, hãy tập cho mình thói quen sau đây để duy trì sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Thói quen tốt giúp đẩy lùi bệnh tật

01/11/2019, 17:37

Nếu bạn muốn sống khỏe hơn và thọ hơn, hãy tập cho mình thói quen sau đây để duy trì sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Rau quả nhiều màu sắc giúp giảm quá trình lão hóa rất hiệu quả - Ảnh: Internet

Ăn trái cây và rau nhiều màu sắc

Những người ăn nhiều rau quả các loại thường ít mắc các bệnh mãn tính. Họ duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý và sống lâu hơn. Màu sắc đa dạng của các loại rau củ thể hiện sự đa dạng về dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa.

Từ góc độ dinh dưỡng, rau quả giúp giảm quá trình lão hóa rất hiệu quả. Ví dụ, cà rốt màu cam chứa nhiều beta-carotene, tiền chất của vitamin A, có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch tối ưu, quả việt quất màu xanh tím chứa anthocyanins giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn đa dạng các loại rau củ mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, chống lão hóa.

Đi đại tiện buổi sáng

Nếu bạn chưa có thói quen này cũng đừng lo lắng, có thể tập từ từ. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang, bắp cải và các loại hạt.

Cười nhiều hơn

Khi tiến hành khảo sát những người cao tuổi thì các nhà nghiên cứu nhận ra rằng họ đều có một điểm chung là luôn có thái độ sống lạc quan, vui vẻ. Những người xung quanh họ cũng vì thế mà có xu hướng hạnh phúc hơn.

Uống trà xanh

Khoa học đã chứng minh, trà xanh có tác dụng kì diệu đối với sức khỏe con người. Bạn có thể giảm cân hiệu quả nếu uống 3-5 cốc trà xanh mỗi ngày. Trà xanh cũng giúp chống lại bệnh ung thư hiệu quả và đẩy lùi lão hóa nhờ chất chống oxy hóa epigallocatechin-3-gallate.

Uống trà xanh thường xuyên có thể phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A, C và B... Uống trà một thời gian dài có ích cho việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi. Tại Nhật Bản, những người thích trà đạo thường sống thọ và sắc mặt hồng hào.

Vận động nhiều hơn

Ngày nay, nhiều người ít vận động dẫn đến mất dần lượng cơ bắp, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Sống tích cực, thường xuyên vận động có thể cải thiện số lượng và chất lượng cơ bắp đến cấp độ tế bào. Đi bộ vào buổi sáng là cách vận động tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài ra, công việc nhà, làm vườn cũng là cách vận động hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Học cách thở

Thở cũng cần phải tập – bạn hãy nhớ điều này. Hãy tập cách lắng nghe cơ thể của mình. Hít sâu và thở bằng bụng 4-5 lần/giờ. Thời gian thở ra phải gấp đôi thời gian hít vào. Điều này rất quan trọng vì hít thở sâu giúp loại bỏ chất độc và các gốc tự do. Lưu ý hãy mặc đồ thoải mái, rộng rãi khi tập nhé.

Dậy sớm

Theo một nghiên cứu trên hơn 32.000 phụ nữ được công bố trên tạp chí nghiên cứu về tâm thần học Journal of Psychiatric Research, những người dậy sớm thường ít bị trầm cảm hơn những người đi ngủ muộn. Tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng ban ngày có liên quan đến nó. Nhà nghiên cứu Celine Vetter chia sẻ với tờ The Independent: "Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, tập thể dục, dành nhiều thời gian ở ngoài trời, hạn chế ánh sáng vào ban đêm và cố gắng hấp thụ càng nhiều ánh sáng vào ban ngày càng tốt".

Hãy mở cửa sổ khi thức dậy

Khi mở cửa thông khí vào buổi sáng, không khí ô nhiễm kịp ra ngoài, vi khuẩn khó tồn tại, giúp giữ cho không khí trong lành và ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

Số liệu nghiên cứu cho thấy ở trong một căn phòng bí, vi khuẩn có thể sống đến 30 giờ.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen tốt giúp đẩy lùi bệnh tật