Nghĩ anh H. bị trúng gió, gia đình liền đưa anh đến một điểm cắt lể gió. Sau khi lể gió ở vùng cổ xong, bệnh nhân bất ngờ đau nhức, sốt cao, lưng và vùng cổ cứng đơ đau nhức dữ dội. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Cắt lể 'trị trúng gió', một người đàn ông nguy kịch vì bị nhiễm khuẩn máu

30/10/2019, 14:11

Nghĩ anh H. bị trúng gió, gia đình liền đưa anh đến một điểm cắt lể gió. Sau khi lể gió ở vùng cổ xong, bệnh nhân bất ngờ đau nhức, sốt cao, lưng và vùng cổ cứng đơ đau nhức dữ dội. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân Nguyễn Công H. (49 tuổi, ngụ tại TPHCM) đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: K.O

Ngày 30.10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay đang tiếp nhận và điều trị một trường hợp bị nhiễm khuẩn máu nặng trong tình trạng nguy kịch do cắt lể gió.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Công H. (49 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ đau nhức dữ dội.

Qua thăm khám và kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ ở đây phát hiện vùng sau cổ anh H. có khối áp xe lớn, thực hiện các xét nghiệm đều cho thấy anh bị nhiễm khuẩn máu nặng.

Theo người nhà anh H., cách đây 2 năm, bệnh nhân phát hiện bị thoái hóa đốt sống cổ, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Trước khi nhập viện 1 tuần, vùng cổ của bệnh nhân đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ anh bị trúng gió nên đưa đi cắt lễ để nặn máu độc ra ngoài. Tuy nhiên, sau cắt lễ tình trạng bệnh của anh H. ngày càng nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động. Bệnh nhân bị sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ, đau nhức dữ dội.

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn - Khoa Nội Tổng Hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết khi đến bệnh viện, bệnh nhân H. đã ở trong tình trạng nguy kịch, toàn bộ vùng cổ sưng nề khiến người bệnh không cử động được. Một phần mô sau cổ cũng đang bị áp xe.

“Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấy máu tìm vi trùng, hồi sức điều trị tích cực bằng kháng sinh phù hợp. Sau 1 tuần nằm viện, đến hôm nay (30.10) vùng áp xe sau cổ của anh hết sưng và sức khỏe phục hồi tốt”, bác sĩ Nhàn cho hay.

Theo bác sĩ Nhàn, trong quá trình tiến hành cấy máu cho bệnh nhân này, các bác sĩ phát hiện vi khuẩn Staphylococcus aureus (còn gọi là tụ cầu vàng) đề kháng các kháng sinh thông thường.

“Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hay cắt lể. Loại vi khuẩn này thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn huyết”, bác sĩ Nhàn nói.

Bác sĩ Nhàn cũng cho biết, cắt lể, giác hơi hay giác lể để điều trị mỗi khi đau nhức toàn thân, hoặc một vài vị trí trên cơ thể là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Phần lớn các ca nhiễm khuẩn là do công cụ cắt lể không vô khuẩn, hoặc tiệt trùng không bảo đảm. Lúc đó, vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào đường máu, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Lúc này, bệnh nhân sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.

Trong khi đó, ở một số nơi người dân lại sử dụng phương pháp “cắt lể” (véo lên chỗ da cần lể rồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu mủ ra) hoặc đắp thuốc dân gian để chữa bệnh. Phương pháp chữa bệnh dân gian này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan, HIV… Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải tai biến như nhiễm khuẩn do tụ cầu, uốn ván, chảy máu…

“Khi có biểu hiện nhiễm khuẩn như: sưng, nóng đỏ, đau trên cơ thể...người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không được cắt lể dễ dẫn đến vi khuẩn xâm nhập vào máu gây khó khăn cho việc chữa trị”, bác sĩ Nhàn khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt lể 'trị trúng gió', một người đàn ông nguy kịch vì bị nhiễm khuẩn máu