Một bé trai 15 tháng tuổi thường xuyên bị nghẹt mũi trái, nhưng uống thuốc không hết, bệnh nhân sau đó bị lồi mắt và được các bác sĩ phát hiện bị u hốc mũi trái.

Bé nghẹt mũi coi chừng bị u hốc mũi gây lồi mắt, tử vong

28/10/2019, 17:15

Một bé trai 15 tháng tuổi thường xuyên bị nghẹt mũi trái, nhưng uống thuốc không hết, bệnh nhân sau đó bị lồi mắt và được các bác sĩ phát hiện bị u hốc mũi trái.

Kết quả kiểm tra cho thấy bé trai bị một khối u ở hốc mũi trái gây nên tình trạng lồi mắt - Ảnh: BVCC

Ngày 28.10, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa phát hiện và điều trị trị thành công một trường hợp bệnh nhi bị nghẹt mũi, lồi mắt do bị u hốc mũi với kích thước lớn gây chèn ép đỉnh hốc mắt và hậu nhãn.

Theo người nhà của bé trai 15 tháng tuổi, cách đây khoảng 4 tháng, bé xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi trái, thỉnh thoảng phải há miệng để thở, có uống thuốc điều trị nhưng triệu chứng nghẹt mũi không giảm. Tuy nhiên, bất ngờ cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhi xuất hiện triệu chứng lồi mắt bên trái, ngày càng nhiều. Bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM phát hiện có khối u hốc mũi bên trái, chưa ảnh hưởng đến thị lực nên được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.

Tại đây, bệnh nhi được tiến hành một số cận lâm sàng như: nội soi tai mũi họng, CT-Scan và MRI vùng mũi xoang và sọ não. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị u vùng hốc mũi trái kích thước lớn khoảng 35mm, gây biến dạng - hủy xương sàng, hủy xương thành trong hốc mắt trái và một phần nền sọ, đè ép các cấu trúc hốc mũi, chèn ép đỉnh hốc mắt và hậu nhãn bên trái. Bệnh nhi được bấm sinh thiết khối u hốc mũi trái với kết quả u sợi không sinh xương.

TS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy - Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng cho biết đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị lồi mắt, thậm chí nếu không mổ kịp thời, khối u này chèn ép vào sọ não gây những triệu chứng về thần kinh như nhức đầu, nôn ói, và có thể tử vong

Trước tình hình đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy toàn bộ u hốc mũi bên trái theo đường nội soi để cứu bệnh nhi. Tuy nhiên, theo nhận định của bác sĩ Thúy, ca mổ này là rất khó và phức tạp vì khối u nằm ở sát nền sọ nên nguy cơ chảy dịch não tủy trong lúc phẫu thuật là rất cao.

"Chúng tôi ứng dụng phẫu thuật nội soi mũi xoang cùng với hệ thống định vị các cấu trúc cũng như khối u trong hốc mũi một các chính xác, các phẫu thuật viên đã mổ thành công, lấy khối u trong hốc mũi bệnh nhi nhưng không làm tổn thương mô xung quanh. Hiện sau 1 tuần phẫu thuật, vết mổ ở hốc mũi thông thoáng, bệnh nhi hết lồi mắt, sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Thúy cho hay.

PGS-TS-BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết khối u vùng hốc mũi ở trẻ em thường gặp trong những khối u vùng đầu cổ, nhưng triệu chứng xuất hiện âm thầm, khó phát hiện, thường đến khám khi những khối u hốc mũi lớn và chèn ép những cấu trúc xung quanh.

"Trong trường hợp này bệnh nhi có thể xuất hiện những triệu chứng như nghẹt mũi, chảy máu mũi, chảy mũi. Nếu không được phát hiện kịp thời, khối u sẽ phát triển chèn ép hốc mắt gây lồi mắt, giảm cử động mắt, không nhìn rõ, có thể mù vĩnh viễn; hoặc nguy hiểm hơn chèn ép vào sọ não gây những triệu chứng về thần kinh như nhức đầu, nôn ói, và có thể tử vong”, bác sĩ Thủy cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
14 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé nghẹt mũi coi chừng bị u hốc mũi gây lồi mắt, tử vong