Hôm nay, chỉ mới mồng 10 tháng chạp (7.1 Dương lịch) nhưng người Sài Gòn đã bắt đầu lặt lá cây mai vàng, hy vọng nở hoa đúng vào ngày mồng 1 Tết.

Thời tiết bất lợi, người Sài Gòn lặt lá mai sớm

Lê Ngọc Dương Cầm | 07/01/2017, 15:06

Hôm nay, chỉ mới mồng 10 tháng chạp (7.1 Dương lịch) nhưng người Sài Gòn đã bắt đầu lặt lá cây mai vàng, hy vọng nở hoa đúng vào ngày mồng 1 Tết.

Thông thường, để cho mai nở vào ngày mùng 1Tết, lá sẽ được lặt vào ngày rằm tháng chạp. Do năm nay thời tiết trở mùa, ngàycận Tết vẫn còn se lạnh, mưa nắng thất thường nên cây mai cũng... trở chứng. Để cho nụ mai nở đúngmồng 1, nhiều người dân đã lặt lá mai vào sáng nay, nghĩa là sớm hơn thông lệ đến 5 ngày.

Anh Tuấn Thảo, ngụ tai quận 7, có chậu mai để trước tiệm sửa xe cho biết: "Sáng nay tôi đã cho đứa con gái lặt lá mai. Thời tiết thất thường, nụ mai còn nhỏ, nếu đợi đến rằm lặt lá sợ không nở kịp Tết. Những năm trước nắng ấm, tôi vẫn thường lặt lá mai vào ngày rằm tháng chạp, không lặt sớm như năm nay".

Cây mai vừa lặt lá trước tiệm sửa xe Tuấn Thảo

Anh Quốc Hiểu là nhân viên một quán cà phê nằm trên đường Lê Văn Lương, quận 7 cũng vừa lặt trơ trọilá cây mai vào sáng nay. Anh Hiệu nói: "Mai trồng trong chậu nên còi, không như mai vườn. Cộng thêm trời năm nay lạnh, mai khó nở hoa nên phải tranh thủ lặt sớm".

Dạo một vòng, nhiều tiệm hoa kiểng tại thành phố khôngbán câymai vì ngại năm nay mai không nở hoặc nở sớm, khó bán. Đa số bán lan hoặc các cây hoa ngắn ngày. Chúng tôi vào hỏi mua mai tại nhiềutiệm cây kiểng tại đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn gần cầu Kênh Tẻ, quận 7), các chủ tiệmđều lắc đầu, trả lời không bán.

Một cây mai trước một ngôi nhà ở Sài Gòn được lặt lá nhưng đã lác đác hoa vàng

Theo quan niệm, người miền Nam cho rằngcây mai nở hoa vàng ngay ngày đầu năm sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc. Rất kiêng kỵ cây mai trưng trong nhà vào dịp Tết chỉ "trơ" nụ búp. Nhiều người còn kỹ tính, khi vận chuyển mai,không dám sắp theo chiều xuôi vì sợ... xui xẻo.

Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết bất lợi, người Sài Gòn lặt lá mai sớm