Từ hôm nay đến ngày 18.11, ở Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông

Thời tiết xấu, Trung Bộ tiếp tục mưa to, có nơi mưa rất to

PV | 17/11/2021, 05:00

Từ hôm nay đến ngày 18.11, ở Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông

images2414632_img_5269.jpg
Lực lượng chức năng phường Phổ Văn (TX Đức Phổ, Quảng Ngãi) dùng ghe để di dời người dân vùng ngập sâu đến nơi an toàn. Ảnh Báo Quảng Ngãi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ sáng sớm qua đến sáng sớm nay (17.11), ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa đo được từ 3 giờ ngày 16.11 đến 3 giờ ngày 17.11) như: Hồ Nước Rôn (Quảng Nam) 240.4mm, Trà My (Quảng Nam) 240.2mm, An Hưng (Bình Định) 232.5mm, Trà Kót (Quảng Nam) 196.4mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ hôm nay (17.11) đến ngày 18,11, ở Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa dự báo: 

Từ hôm nay đến ngày 18.11, ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 120-280mm, có nơi trên 350mm.

Ngày hôm nay, ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm. 

Từ hôm nay đến ngày 18.11, ở Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị phổ biến 50-150mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, từ nay đến ngày 18.11 ở Tây Nguyên, Nam Bộ và Ninh Thuận, Bình Thuận tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h. 

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. 

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: Cấp 1

Tính đến cuối giờ chiều 16.11, nhiều địa phương tại tỉnh Bình Định vẫn còn ngập trong nước lũ, giao thông chia cắt, một số khu dân cư bị cô lập.Nội dung trích dẫn...

binh-dinh-161121.jpg
Người dân huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) phải dùng thuyền để đi lại (ảnh chụp chiều 16.11.2021).

Tại huyện Hoài Ân, sông Kim Sơn đoạn qua xã Ân Đức bị sạt lở với chiều dài trên 1,5 km, đoạn qua xã Ân Nghĩa sạt lở bờ sông với chiều dài 420m và đoạn qua xã Ân Tín bị sạt lở trên 500m.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã lập rào chắn ở những khu vực sạt lở, di dời người dân đến nơi an toàn. Những đoạn bị sạt lở gần các tuyến đường cũng đã được gia cố tạm thời nhằm tránh sạt lở thêm. Nước lũ dâng cao đã khiến một số khu vực ở huyện Hoài Ân bị ngập. Tuyến Đường ĐT629 đi huyện An Lão bị ngập cục bộ một số đoạn. Đến cuối giờ chiều 16/11, giao thông tuyến này vẫn còn bị chia cắt.

Tại huyện Tuy Phước, các xã Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Quang, Phước Hưng đều có nhiều đoạn đường, cầu bị ngập. Trên địa bàn huyện Phù Cát, tuyến đường ĐT.639 đoạn qua xã Cát Thành bị ngập sâu, người dân phải di chuyển bằng thuyền. Trong khi đó, một số khu dân cư tại thị xã An Nhơn cũng bị nước lũ gây cô lập.

Mưa lớn đã gây sạt lở đất đá xuống mặt đường trên tuyến ĐT640 qua các xã Cát Tiến, Cát Hải (huyện Phù Cát) khiến giao thông gặp khó khăn, nguy hiểm. Tại thị xã Hoài Nhơn, lãnh đạo huyện cho biết mưa lớn trong những ngày qua khiến 128 ngôi nhà trên địa bàn bị ngập; hơn 200m đường giao thông qua địa bàn các xã Hoài Sơn, Hoài Phú bị sạt lở. Một đoạn núi sạt xuống tuyến đường ĐT639 giữa xã Mỹ Đức và xã Hoài Mỹ làm giao thông bị chia cắt.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại một số địa phương bị ngập lụt và sạt lở đất. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các địa phương phải theo dõi sát tình hình mưa lũ, chủ động di dời và không được chủ quan trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; các địa phương phải lập các chốt không để người dân qua lại khu vực ngập lụt.

Để chủ động ứng phó lũ lụt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận hành hồ chứa theo đúng quy định để đảm bảo an toàn hồ đập. Đối với những vùng xung yếu, nguy cơ cao, Sở cử các lực lượng ứng trực 24/24h để cảnh báo người dân ở lưu vực sông và các vùng sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân.

Hiện nay, nhiều khu vực đồi núi ở Bình Định đang sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt là những khu vực đồi núi đá phong hóa, nguy cơ sạt lở rất cao. Do đó, các địa phương lập chốt chặn ở những nơi có nguy cơ sạt lở. Sau đợt mưa lũ lớn này, tỉnh sẽ chỉ đạo các ban, ngành tập trung khảo sát, đánh giá lại địa chất ở những khu vực sạt lở vừa qua để có giải pháp tổng thể nhằm xử lý hiệu quả, đảm bảo an toàn cho những năm tiếp theo.

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết xấu, Trung Bộ tiếp tục mưa to, có nơi mưa rất to