Bộ truyện tranh “Vương quốc răng xinh” của tác giả Thu Dễ - một bác sĩ nha khoa ra đời với mục đích truyền tải thông điệp đến các bậc phụ huynh và các bé nhỏ có ý thức cao hơn về vấn đề vệ sinh răng miệng, chăm sóc răng miệng…

Thông điệp từ truyện tranh ‘Vương quốc răng xinh’ của một bác sĩ nha khoa

Tiểu Vũ | 13/12/2022, 22:37

Bộ truyện tranh “Vương quốc răng xinh” của tác giả Thu Dễ - một bác sĩ nha khoa ra đời với mục đích truyền tải thông điệp đến các bậc phụ huynh và các bé nhỏ có ý thức cao hơn về vấn đề vệ sinh răng miệng, chăm sóc răng miệng…

Bộ truyện tranh kể câu chuyện xoay quanh cuộc sống của 5 bạn Siêu nhân Răng đang sống tại Vương quốc răng xinh. Mọi người ở đây luôn vui vẻ hòa thuận với nhau nhưng cuộc sống đó không kéo dài bao lâu thì đã bị đảo lộn khi Quái vật Mảng Bám và Lão Phù thủy Sâu Răng xâm nhập vào vương quốc, chúng luôn tìm mọi cách để tiêu diệt anh em nhà răng. Để bảo vệ vương quốc của mình biệt đội Siêu nhân Răng và cô Tiên Răng đã được thành lập. Cuộc chiến đấu chống lại quái vật vô cùng khốc liệt nhưng cuối cùng chiến thắng đã thuộc về chính nghĩa.

318074178_1550583575423951_6390250828212921445_n.jpg
NSƯT Lê Thiện (cầm mic) chia sẻ cảm nhận về bộ truyện tranh của tác giả Thu Dễ - Ảnh: T.V 

Điều bất ngờ là tác giả của bộ truyện tranh thú vị nói trên là một nữ bác sĩ Thu Dễ, người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa. Bộ truyện tranh Vương quốc răng xinh (NXB Văn học phát hành 12.2022), đồng thời khởi động “Dự án một triệu trẻ em không sâu răng” – một dự án cộng đồng mà chị đã ấp ủ nhiều năm qua.

Chia sẻ về việc quyết định biến những kiến thức nha khoa khô khan thành bộ truyện tranh dễ hiểu, tác giả Thu Dễ nói: “Làm trong ngành nha cũng đã lâu năm, đã gặp rất nhiều trường hợp không chỉ các bé và người lớn chưa biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách, để lại những hậu quả nghiêm trọng như nha chu, sâu răng, mất răng, ảnh hưởng cuộc sống và sức khỏe. Điều đó đã làm tôi rất trăn trở và suy nghĩ rất nhiều.Bộ truyện tranh Vương quốc răng xinh đã ra đời nhằm giải tỏa những trăn trở đó. Ngoài những kiến thức chuyên môn về nha khoa tôi cũng lồng ghép nhiều câu chuyện về tâm lý trẻ em, về mỹ thuật với mong muốn truyền tải cho các bé thất dễ nhớ dễ hiểu, trở thành sản phẩm giáo dục sức khỏe răng miệng có giá trị cho mỗi gia đình…”.

318634750_3420231948210643_620278975971297912_n.jpg
MC Thanh Phương, tác giả Thu Dễ, Nhà tâm lý Lý Thị Mai, NS Thanh Thủy, Kỷ lục gia thế giới Trần Quốc Phúc ( từ trái sang) tại buổi ra mắt - Ảnh: T.V 

Phần thể hiện trong bộ truyện tranh Vương quốc răng xinh cho thấy tác giả là người tìm hiểu rất kỹ về tâm lý trẻ em, những kiến thức về nha khoa được chọn lọc một cách rất khoa học và phù hợp với tâm lý trẻ em. Bộ truyện tranh làm cho các nhỏ thích thú bởi hình ảnh sinh động lời văn vừa nhẹ nhàng vừa truyền cảm.

Tuy nhiên để làm bộ một truyện tranh thu hút trẻ em là một câu chuyện không hề đơn giản, về điều này, Tiến sĩ tâm lý Lý Thị Mai nhận định: “Cổ kim đông tây vẫn vậy, viết về trẻ em đã khó, viết cho trẻ em lại càng khó hơn. Chi li hơn nữa, viết truyện tranh cho trẻ em nhằm khéo léo chuyển tải những kỹ năng sống tốt đẹp hoàn toàn không dễ. Các bé luôn có cách tiếp cận và tiếp nhận riêng của mình, đôi khi ngộ nghĩnh kỳ lạ đến mức không phải bất cứ người lớn nào cũng đều có thể nhanh chóng hiểu ngay. Bởi vậy, các tác giả viết truyện tranh cho trẻ em trước hết phải là người giàu khả năng và quyết tâm tắm mình trong đặc trưng nhận thức, cùng cách tư duy của tuổi thơ…”.

318383308_819634989106331_8074676933505818377_n.jpg
Vương quốc răng xinh (NXB Văn học phát hành 12.2022)

Về những khó khăn trong quá trình biên soạn, tác giả Thu Dễ cho biết: “Không phải không có khó khăn nhưng tôi làm với đam mê của mình. Với mong muốn mang đến một thế hệ không sâu răng đã khiến tôi quên đi hết những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện. Không những thế, được sự ủng hộ và cố vấn của anh xã, của hai bé con nhà mình, của anh chị em bạn bè giúp cho mình có thêm nhiều ý tưởng, nhiều động lực để hoàn thành bộ truyện này. Viết sách cho trẻ em không dễ, bởi chúng ta phải hiểu, dùng ngôn ngữ của trẻ để sách có thể là người bạn đúng nghĩa của trẻ em…”

Bộ truyện tranh Vương quốc răng xinh dự kiến có 6 tập phát hành từ tháng 12.2022 đến tháng 3.2023. Sau đó sẽ phát triển thành chuỗi truyện tranh dài tập với nhiều kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé.

 Đây là bộ truyện tranh mang đầy tính giáo dục dành cho trẻ em và phụ huynh tập trung vào vấn đề sức khỏe răng miệng, được dày công biên tập, xây dựng hình ảnh nhân vật, các kiến thức dễ nhớ dễ hiểu… Thông qua qua bộ truyện, các bé và quý vị phụ huynh sẽ biết được những mẹo phòng tránh các bệnh răng miệng thường gặp ở bé, giống như cuốn cẩm nang cho bé vậy…”

Nghệ sĩ Thanh Thủy

315956719_514918240409462_5001288533571884499_n.jpg
Nghệ sĩ Thanh Thủy thích thú với 5 người bạn siêu nhân trong "Vương quốc răng xinh" - Ảnh: T.V 

Tác giả kiêm bác sĩ Thu Dễ tên thật là Nguyễn Thị Dễ, sinh ra tại Bến Tre; Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM . Chị là chuyên gia Nha khoa được nhiều tổ chức tặng bằng khen, chứng nhận; được vinh danh top 50 Ngôi sao kinh doanh 2014 và có những đóng góp cho sự nghiệp Vì văn hóa giáo dục Việt Nam; Chi hội phó CLB Nữ trí thức Doanh nhân TP.HCM.

Bác sĩ Thu Dễ đã giữ vai trò chuyên gia tư vấn cho các chương trình chăm sóc sức khỏe Nha trên kênh HTV9 (chuyên mục “Bác sĩ của bạn”); Các buổi chia sẻ trên Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH); Chia sẻ kiến thức răng miệng cho các bé trong chương trình "Nào! Ta cùng vui" của HTV.

Là một người tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng cho trẻ nhỏ, tổ chức hàng loạt buổi khám răng miễn phí cho các trường mầm non, tiểu học, các buổi chia sẻ kiến thức tại trường đại học…

Bài liên quan
30 câu nói 'bất hủ' từ truyện tranh và phim hoạt hình
Truyện tranh và hoạt hình vốn được xem là những sản phẩm giải trí chỉ dành cho trẻ em. Thế nhưng đôi khi chúng lại chứa đựng rất nhiều những thông điệp sâu sắc về cuộc sống mà ngay cả người lớn cũng phải học hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp từ truyện tranh ‘Vương quốc răng xinh’ của một bác sĩ nha khoa