Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về biến thể Omicron mới gây dịch COVID-19 độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần và gây tử vong cao hơn, Bộ Y tế khẳng định đây là tin giả.

Thông tin 'Biến thể COVID-19 Omicron mới độc hơn Delta gấp 5 lần' đang lan truyền trên MXH là giả

P.V | 26/06/2022, 13:00

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về biến thể Omicron mới gây dịch COVID-19 độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần và gây tử vong cao hơn, Bộ Y tế khẳng định đây là tin giả.

Trên mạng xã hội những ngày qua lan truyền thông tin về biến thể COVID-19 - Omicron mới. Theo thông tin này, biến thể Omicron mới độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần và có tỉ lệ tử vong cao hơn.

Thông tin lan truyền trên mạng còn khẳng định biến thể COVID-19 Omicron mới có khả năng lây nhiễm nhanh hơn cũng như lẩn tránh miễn dịch từ vắcxin tốt hơn so với các biến chủng hiện nay.

"Nhiễm biến thể COVID-19 Omicron mới không gây ra nhiều triệu chứng ở mũi họng mà ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, nơi được coi là cửa sổ sự sống và do vậy gây tử vong rất nhanh... Xét nghiệm test nhanh ngoáy mũi thường âm tính với biến thể COVID -19 Omicron mới, và do vậy ngày càng có nhiều âm tính giả trong các xét nghiệm dịch mũi họng..."- thông tin trên mạng nêu.

tingia.jpg
Thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội là tin giả - Ảnh chụp màn hình

Theo Bộ Y tế, nhiều ngày qua, nước ta không có ca COVID-19 nặng phải can thiệp ECMO, không có F0 tử vong. Trong bối cảnh dịch COVID-19 giảm sâu, cuộc sống dần trở lại bình thường thì thông tin này đã ít nhiều gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Đại diện Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng trước những thông tin không chính xác. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa kết thúc, người dân không nên chủ quan, nên thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế về việc phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên... để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Các chuyên gia cho rằng số ca mắc COVID-19 trong thời gian qua ở nước ta có xu hướng giảm mạnh. Thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo với các nhánh phụ BA.2; BA.2.3, BA.2.3.2; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian tới.

Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin 'Biến thể COVID-19 Omicron mới độc hơn Delta gấp 5 lần' đang lan truyền trên MXH là giả