Dự báo số ngày nắng nóng tháng 7 ở miền Bắc có thể cao hơn so với tháng 6.

Tháng 7 miền Bắc sẽ nắng nóng khắc nghiệt hơn tháng 6

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 25/06/2022, 19:41

Dự báo số ngày nắng nóng tháng 7 ở miền Bắc có thể cao hơn so với tháng 6.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) - cho biết, dự báo tháng 7, số ngày nắng nóng ở Bắc Bộ có thể cao hơn so với tháng 6. Tuy nhiên, số ngày có mức nhiệt độ 39-40 độ C trở lên khả năng không cao.

ha-noi-nang-nong.jpg
Miền Bắc nắng nóng gay gắt thời gian qua

Khu vực Trung Bộ dự báo phổ nhiệt của nắng nóng sẽ phổ biến ở mức 36-38 độ C, có nắng nóng gay gắt ở vùng núi Trung Bộ khoảng 39-40 độ C, trên 40 độ C có khả năng cao xảy ra. Ngoài ra, trong tháng 7, mưa dông ở Bắc Bộ sẽ nhiều hơn và có thể xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông, gây ra mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ.

Theo đó, từ 12-15 giờ sẽ là thời điểm nắng nóng có cường độ mạnh nhất và chỉ số tia UV ở mức rất cao nên người dân cần hạn chế ra đường. Theo ông Hưởng, nguyên nhân của đợt nắng nóng gay gắt ở các tỉnh miền Bắc trong thời gian vừa qua là do vùng áp thấp nóng phía tây cộng thêm tác động của hiệu ứng gió phơn. Hai hiệu ứng này kết hợp với nhau để gây ra cái nắng nóng gay gắt như thời gian vừa qua.

Trưa nay (25.6), nắng nóng xảy ra cục bộ ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo ngày mai (26.6), nắng nóng có khả năng xảy ra trên diện rộng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; nắng nóng xảy ra cục bộ ở vùng núi và trung du Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất khoảng 35-36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ.

Ngày 27.6, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-17 giờ.

Khu vực Hà Nội, ngày mai có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Ngày 27.6 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Từ ngày 29.6, nắng nóng có xu hướng giảm dần ở Bắc Bộ; Trung Bộ nắng nóng còn có khả năng kéo dài 3-4 ngày tới.

"Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao", đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo.

Bài liên quan
Nắng nóng khốc liệt lan rộng khắp châu Âu
Thời tiết nắng nóng cực đoan đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người tại châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7 miền Bắc sẽ nắng nóng khắc nghiệt hơn tháng 6